MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bí kíp nâng gấp đôi hiệu quả làm việc sau đại dịch cả sếp và nhân viên đều cần: Thay đổi 1 điều cực đơn giản để đối phó với căng thẳng, tăng khả năng tập trung

04-05-2020 - 19:00 PM | Sống

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cả năng lực làm việc, lãnh đạo công việc của bạn. Chỉ cần điều chỉnh giấc ngủ hợp lý, hiệu quả công việc của bạn sẽ thay đổi tích cực đến bất ngờ.

Thiếu ngủ gây tổn hại sức khỏe và cả khả năng làm việc của nhân viên lần năng lực điều hành của sếp. Bạn có thể nhận ra một giấc ngủ tốt là chìa khóa cho năng suất lao động nói chung. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra, nó còn quan trọng hơn đối với các lãnh đạo.

Tầm quan trọng của giấc ngủ có thể bị xếp sau mối quan tâm về công việc và tham vọng thành công. Eti Ben Simon, một nhà khoa học thần kinh thuộc trung tâm Khoa học giấc ngủ, UC Berkeley chỉ ra vài nghiên cứu về tác động của giấc ngủ đối với năng suất lao động và việc ngủ đủ có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả làm việc như thế nào.

Theo một nghiên cứu, những người làm lãnh đạo thiếu ngủ có thể bị hạn chế khả năng nhìn nhận ra năng lực của nhân viên. Một giấc ngủ đêm đầy đủ rất quan trọng với toàn bộ cơ thể, từ não bộ, tới cách cơ thể được tiếp thêm năng lượng, giảm căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch.

Bí kíp nâng gấp đôi hiệu quả làm việc sau đại dịch cả sếp và nhân viên đều cần: Thay đổi 1 điều cực đơn giản để đối phó với căng thẳng, tăng khả năng tập trung - Ảnh 1.

Giấc ngủ tốt liên quan chặt chẽ tới việc tối ưu hóa các chức năng cơ thể. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh sức khỏe tinh thần, thể chất. Một người có sức khỏe tinh thần và thể chất tốt, đương nhiên sẽ làm việc minh mẫn và hiệu quả hơn. Bởi vậy, sau một thời gian dài nghỉ, làm việc tại nhà vì cách ly do dịch Covid-19, ai cũng cần điều chỉnh lại lịch trình cuộc sống, thời gian dành cho giấc ngủ để đảm bảo hiệu suất công việc lại được nâng cao.

Dưới đây là gợi ý của chuyên gia giúp bạn thiết kế một lịch trình tối ưu cho giấc ngủ:

1. Thiết lập một thói quen

Các nhà nghiên cứu đều đưa ra lợi ích của việc thiết lập thói quen ngủ, nghĩa là đi ngủ và thức dậy vào thời điểm cố định trong ngày. Đặc biệt, bạn nên quan sát có thể để nhân biết khoảng thời gian cơ thể bắt đầu mệt mỏi để thiết lập thói quen phù hợp.

Để đảm bảo có một giấc ngủ tốt, hãy tạo thói quen thư giãn, báo hiệu cho cơ thể biết: Đã đến giờ nghỉ ngơi. Để thực hiện được, bạn hãy tắt hết các thiết bị điện tử, ngừng tiếp nhận thông tin, tắm với nước ấm để tăng cường sự hoạt động của hệ thần kinh giao cảm và dễ đi vào giấc ngủ. Mục tiêu của những việc này là để cơ thể bạn buông bỏ những điều còn dang dở đã xảy ra trong suốt cả ngày.

Theo các nhà nghiên cứu, điều quan trọng là bạn phải giữ thói quen đi ngủ, thức dậy đúng giờ đều đặn. Khi ngủ nghỉ đúng giờ giấc, chất lượng giấc ngủ sẽ tốt hơn, bạn sẽ khỏe mạnh hơn cả về thể chất và tinh thần.

Bí kíp nâng gấp đôi hiệu quả làm việc sau đại dịch cả sếp và nhân viên đều cần: Thay đổi 1 điều cực đơn giản để đối phó với căng thẳng, tăng khả năng tập trung - Ảnh 2.

2. Đừng cố gắng ngủ lại nếu thức giấc vào giữa đêm

Thức giấc giữa đêm là bình thường, nhất là khi bạn lo lắng, căng thẳng. Nhưng nếu như lăn lộn vì trằn trọc không ngủ lại được, bạn sẽ càng khó quay lại giấc ngủ hơn. Các nhà khoa học khuyên rằng, nếu bạn không thể ngủ lại khi thức giấc giữa đêm, hãy thức dậy và ra khỏi giường trong 20, 30 phút. Hãy cố gắng để thư giãn một lần nữa bằng cách đọc sách hoặc xem tivi một chút cho tới khi bạn thấy buồn ngủ trở lại.

Đừng quá lo lắng nếu bạn mất ngủ, vì điều đó sẽ chỉ làm tình hình tệ hơn. Nếu bạn trải qua một đêm tồi tệ, khả năng cao bạn cũng sẽ có một ngày tệ hại. Vì thế, nếu đã trải qua một ngày làm việc căng thẳng, hãy thư giãn vào giờ đi ngủ và cố gắng có một giấc ngủ ngon. Điều đó sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng vào ngày hôm sau.

3. Ưu tiên giấc ngủ cho chính bạn và công việc

Một vấn đề quan trọng các lãnh đạo công ty cần ghi nhớ là: Cách để giúp nhân viên tăng hiệu quả làm việc bắt đầu từ việc thiết lập thói quen buổi tối của họ. Nhà nghiên cứu Ben đề nghị các lãnh đạo hãy cho nhân viên hiểu giá trị của giấc ngủ, không gửi email công việc vào tối muộn và yêu cầu trả lời gấp, không đặt lịch họp vào sáng sớm... Việc hỗ trợ nhân viên có một giấc ngủ ngon tác động rất nhiều đến văn hóa làm việc và lợi nhuận của công ty.

"Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về mối liên hệ giữa công việc, hệ miễn dịch và chất lượng giấc ngủ. Kết quả khá thuyết phục rằng, khi mọi người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm, họ có khả năng bị cảm lạnh cao hơn đáng kể. Rõ ràng, giấc ngủ là một phần quan trọng để bảo vệ sức khỏe, giúp bạn tránh khỏi bệnh truyền nhiễm", nhà nghiên cứu Prather, thành viên của nhóm nghiên cứu nói.

Theo INC

Bí kíp nâng gấp đôi hiệu quả làm việc sau đại dịch cả sếp và nhân viên đều cần: Thay đổi 1 điều cực đơn giản để đối phó với căng thẳng, tăng khả năng tập trung - Ảnh 4.

Lưu Ly

Trở lên trên