MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bí mật của Tripadvisor: Một “trang review” du lịch đã kiếm gần tỷ USD mỗi năm như thế nào?

28-11-2022 - 20:05 PM | Doanh nghiệp

Bí mật của Tripadvisor: Một “trang review” du lịch đã kiếm gần tỷ USD mỗi năm như thế nào?

Mỗi khi bắt đầu lên kế hoạch đi du lịch, cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí nhiều người sẽ là Tripadvisor. Đầy đủ các đánh giá chi tiết từ Địa điểm tham quan, Khách sạn cho đến Món ăn… Tripadvisor là nguồn thông tin quan trọng bậc nhất để đưa ra quyết định “xách ba lô lên và đi”.

Tripadvisor hoạt động như thế nào?

Tripadvisor được thành lập bởi Stephen Kaufer, Langley Steinert, Nick Shanny và Thomas Palka vào tháng 2 năm 2000, khởi đầu là một công ty du lịch trực tuyến tại Mỹ, điều hành một trang web và một ứng dụng di động với nội dung chủ yếu từ người dùng đóng góp.

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, Tripadvisor nhanh chóng trở thành nền tảng "kinh nghiệm du lịch" lớn nhất thế giới, kết nối khách du lịch toàn cầu với nhà cung cấp dịch vụ thông qua nội dung phong phú và chân thật, kết hợp với công cụ so sánh giá, đặt chỗ trực tuyến và các dịch vụ liên quan như chỗ ở, nhà hàng và trải nghiệm.

Bí mật của Tripadvisor: Một “trang review” du lịch đã kiếm gần tỷ USD mỗi năm như thế nào? - Ảnh 1.

Không chỉ vươn lên trở thành "thương hiệu review" số 1 trong ngành du lịch, Tripadvisor còn vận hành một loạt trang web trong hệ sinh thái của mình, bao gồm: bokun.io, cruisecritic.com, flipkey.com, thefork.com, helloreco.com, holidaylettings.co.uk, housetrip.com, jetsetter.com, niumba.com, seatguru.com, singleplatform.com, vacationhomerentals.com, và viator.com.

Tính đến cuối năm 2021, Tripadvisor sở hữu hơn 1 tỷ đánh giá và ý kiến đóng góp từ cộng đồng, kết hợp với hơn 8 triệu dịch vụ được cung cấp từ Khách sạn, Nhà hàng, Trải nghiệm, Vé máy bay, Vé du thuyền… phản ánh gần như toàn bộ nền du lịch của thế giới.

TripAdvisor kiếm tiền như thế nào

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, doanh thu của Tripadvisor đã giảm từ 1,56 tỷ USD vào năm 2019 xuống còn 604 triệu USD vào năm 2020. Nhưng chỉ sau một năm mở cửa, Tripadvisor đã nhanh chóng phục hồi vào năm 2021 với doanh thu nhảy vọt lên 902 triệu USD.

Bí mật của Tripadvisor: Một “trang review” du lịch đã kiếm gần tỷ USD mỗi năm như thế nào? - Ảnh 2.

Dựa vào những thông tin ở trên, có thể nhanh chóng đoán được nguồn thu của TripAdvisor sẽ đến từ quảng cáo, tuy nhiên, TripAdvisor còn nhiều cách khác, bao gồm: Phí tài khoản, Phí niêm yết, Phí đặt chỗ, Tiền môi giới dịch vụ…

Chúng ta có thể chia doanh thu của Tripadvisor ra làm 3 mảng chính:

Bí mật của Tripadvisor: Một “trang review” du lịch đã kiếm gần tỷ USD mỗi năm như thế nào? - Ảnh 3.

1. Doanh thu Khách sạn, Quảng cáo và Nền tảng

Phần lớn doanh thu mảng này đến từ định giá trên mỗi nhấp chuột của khách hàng (CPC), được xác định bằng quy trình đấu giá, khi nhiều đối tác du lịch gửi mức giá mong muốn và thương vụ thích hợp nhất sẽ được khởi chạy trên Tripadvisor.

Ngoài ra, Tripadvisor còn nhận khoản tiền cho mỗi giao dịch thành công, hay còn gọi là CPA. Bất cứ khi nào khách du lịch nhấp vào liên kết quảng cáo và thanh toán thành công, Tripadvisor sẽ kiếm được hoa hồng giới thiệu.

Tripadvisor cũng bán quảng cáo cho các doanh nghiệp du lịch và các nhà quảng cáo mong muốn kết nối với người sử dụng trang web. Thường dịch vụ này sẽ được tính trên số lượt xem, hay còn gọi là chi phí trên 1.000 lượt xem (CPV).

Bí mật của Tripadvisor: Một “trang review” du lịch đã kiếm gần tỷ USD mỗi năm như thế nào? - Ảnh 4.

Ngoài việc khai thác tiềm năng từ người dùng, nguồn thu nhập thứ hai bắt nguồn từ các dịch vụ cung cấp theo tháng cho Chủ doanh nghiệp. Các gói Rate Spotlight, Market Spotlight và Reputation Pro, cung cấp nhiều ưu thế:

- Liên tục so sánh giá bán giữa các loại phòng và thời gian lưu trú, đặc biệt tập trung vào các đối thủ chính trong khu vực.

- Sau khi thiết lập, Tripadvisor có thể điều chỉnh mức giá dịch vụ cung cấp theo thời gian thực, đảm bảo doanh nghiệp trở nên cạnh tranh nhất trong mắt khách hàng.

- Tư vấn về nhu cầu trong tương lai thông qua các dữ liệu đặt phòng, đặt vé, số lượng review… để doanh nghiệp có thể chuẩn bị tốt nhất.

- Nhận thông báo đánh giá của khách hàng theo thời gian thực, nhằm phản hồi những đánh giá và duy trì hình ảnh thương hiệu.

Không chỉ nhắm tới các doanh nghiệp đang hoạt động, Tripadvisor còn nhắm đến những cá nhân đam mê du lịch với gói thành viên Plus. Chỉ với 99 USD mỗi năm, người dùng sẽ nhận ưu đãi từ khách sạn, điểm du lịch hoặc các gói tư vấn miễn phí.

2. Doanh thu Trải Nghiệm và Ẩm Thực

Về Trải Nghiệm, tương tự như khách sạn và công ty du lịch, Tripadvisor sẽ cung cấp các dịch vụ tính theo: Số nhấp chuột, lượt xem và lượt thanh toán thành công.

Bí mật của Tripadvisor: Một “trang review” du lịch đã kiếm gần tỷ USD mỗi năm như thế nào? - Ảnh 5.

Về Ẩm Thực, Tripadvisor đi xa hơn một bước khi cho phép khách hàng đặt bàn trên nền tảng TheFork hoặc ứng dụng Tripadvisor. Mỗi một giao dịch thành công sẽ mang về khoản chênh lệch cho Tripadvisor.

Nếu có nhu cầu, các nhà hàng sẽ được cung cấp thêm dịch vụ kết nối B2B (kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp) và các công cụ quản lý đặt bàn, phân tích tiếp thị, gợi ý thực đơn… với phí được tính trên mỗi tháng sử dụng.

3. Thu nhập khác

Và cuối cùng là những dịch vụ cho thuê, đặt vé máy bay/ vé du thuyền hoặc thuê xe. Tripadvisor hỗ trợ doanh nghiệp tạo tài khoản và đăng dịch vụ trên flipkey.com, holidaylettings.co.uk, housetrip.com, v.v. Thông thường, Tripadvisor sẽ tính phí trên mỗi dịch vụ được quảng bá.

Với Vé máy bay, Vé du thuyền và dịch vụ thuê xe, TripAdvisor sẽ thu phí trên lượt xem, lượt click và cả hoa hồng khi thanh toán thành công.

Theo Thanh Sang

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên