MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bí quyết thành công của thương hiệu ngàn tỷ

05-01-2018 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

Có thể nói NutiFood là một trong những công ty được thành lập khi nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa và được coi như là những Startup đời đầu. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ sau 17 năm thành lập công ty này đã trở thành một thương hiệu được định giá cả ngàn tỷ.

Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT của công ty NutiFood, một trong những thành viên sáng lập và là người chứng kiến từng bước thăng trầm của NutiFood đã chia sẻ quá trình xây dựng công ty cũng như những bí quyết để NutiFood thành công như ngày hôm nay.

Thưa ông, NutiFood đã bắt đầu khởi nghiệp như thế nào?

Những năm tháng khó khăn của thập kỷ 80 đã ra đời Tổ hợp đời sống của các dược sĩ Trạm Nghiên Cứu Dược Liệu - Sở Y Tế TP.HCM, mở xưởng dược sản xuất các loại kẹo bổ multivitamin, viên ngậm mentha, cốm bổ trẻ em…Tổ hợp mang tên Đồng Tâm với ý nghĩa “đồng tâm hợp lực” từ góp vốn mua máy móc thiết bị, tự trồng dược liệu, chưng cất nguyên liệu, tự sản xuất – tự phân phối… Để có tiền góp vốn, nhiều thành viên phải vay mượn người thân, hoặc bán vàng dành dụm để góp tiền và được chia lãi hàng tuần thêm vào đồng lương công chức ít ỏi.

Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT công ty NutiFood.
Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT công ty NutiFood.

Năm 1989 với đội ngũ y bác sĩ tăng cường, Trạm Nghiên Cứu Dược Liệu chuyển thành Trung Tâm Dinh Dưỡng TP.HCM với chức năng chính là phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em với tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ở TP.HCM thời điểm này vượt con số 50%. Trên nền tảng Xưởng dược của Tổ hợp Đồng Tâm, Cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm thành lập ứng dụng đề tài nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng để sản xuất các sản phẩm phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và nuôi ăn bệnh nhân nặng trong bệnh viện.

Sản phẩm tiêu biểu trong thời kỳ này là Enalaz – thực phẩm nuôi ăn qua ống thông thực quản đầu tiên tại Việt Nam. Trong thời gian này, sản phẩm của Cơ sở TP Đồng Tâm được người tiêu dùng khắp cả đón nhận dù không có hệ thống phân phối, không quảng cáo mà chỉ bằng truyền miệng nhờ vào hiệu quả thực sự của sản phẩm với giá thành hợp lý so với hàng ngoại nhập.

Khi các thành viên cùng góp vốn thậm chí nhiều người phải bán vàng đi góp thì lúc đó mọi người có tin tưởng là mình sẽ thành công không mà dám liều như vậy?

Thời kỳ đó vô cùng khó khăn, hàng hoá khan hiếm nhất là sản phẩm cho sức khoẻ, nhu cầu thị trường vô cùng lớn. Vấn đề duy nhất cản trở chính là cơ chế để cho tập thể CBCNV chúng tôi được tự bỏ vốn sản xuất và phân phối lợi nhuận. Chính công cuộc đổi mới từ NQ TW 6 (năm 1986) đã tạo điều kiện cho ra đời Tổ hợp Đồng Tâm. Vì vậy khi góp vốn, không phải là “liều” mà là “quyền lợi” của CBCNV tham gia Tổ hợp.

Cơ sở Đồng Tâm có thể nói là tiền thân của công ty NutiFood ngày nay, đó chắc chắn phải là một quá trình chuyển đổi có dụng ý, xin ông hãy chia sẻ hành trình chuyển đổi đó

Năm 2000, cơ sở thực phẩm Đồng Tâm chuyển đổi thành công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm và bắt đầu có hệ thống đại lý khắp cả nước nhưng chủ yếu phân phối qua các nhà bán sỉ ở chợ đầu mối và sản phẩm tự lan toả khắp cả nước mà các chuyên gia thương hiệu thường gọi là “sản phẩm tự có chân đi”.

Đội ngũ tiếp thị sữa về nông thôn của NutiFood những ngày mới khởi nghiệp chưa lâu.

Năm 2002 công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm đổi tên thành Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood. NutiFood nhanh chóng chiếm thị phần số 1 VN về sữa bột nguyên kem trong các năm 2003 đến 2005 và là top 5 nhà sản xuất sữa tại Việt Nam.

Năm 2016 Grow Plus+ - sản phẩm đặc trị cho trẻ SDD thấp còi của NutiFood đã được Nielsen chứng nhận là sản phẩm đặc trị bán chạy nhất Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ bí quyết để NutiFood thành công như hôm nay?

Trước hết, doanh nghiệp bền bỉ thực hiện sứ mệnh mà người sáng lập – các chuyên gia dinh dưỡng đã đề ra: “Mỗi sản phẩm làm ra trước hết phải đáp ứng được những bức xúc về dinh dưỡng của cộng đồng; vì một thế hệ trẻ VN phát huy mọi tiềm năng về thể chất và trí tuệ”.

Để thực hiện sứ mệnh đó, NutiFood đã đầu tư vào các hoạt động cốt lõi như xây dựng đội ngũ bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng am hiểu về thể trạng- nhu cầu dinh dưỡng của người VN, đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nghiên cứu – phát triển và đầu tư Nhà máy, dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, với hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt, để các sản phẩm của NutiFood luôn là sản phẩm “ngon” hàng đầu thị trường VN, đầu tư chăm sóc và phát triển lực lượng nhân sự hùng hậu, trẻ, nhiệt huyết, tôn trọng các giá trị cốt lõi của văn hoá NutiFood.

Có lúc nào ông nghĩ sự thành công của NutiFood ngày hôm nay có những yếu tố may mắn trong đó không?

NutiFood có được ngày hôm nay, bên cạnh nỗ lực của cả đội ngũ NutiFood, chúng tôi cũng gặp nhiều may mắn:

Đó là một startup đời đầu trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng, trở thành một doanh nghiệp tiên phong, được NTD biết đến với hình ảnh “chuyên gia dinh dưỡng”, một yếu tố hàng đầu tạo sự tin dùng đối với các sản phẩm cho trẻ em và sức khoẻ.

Trong những giai đoạn biến động của thị trường, dù nhiều khó khăn nhưng NutiFood luôn vượt qua, để phát triển mạnh mẽ hơn.

Nếu coi NutiFood là một công ty khởi nghiệp đời đầu thì ông có lời khuyên nào cho những bạn trẻ khởi nghiệp thời nay?

Khi khởi nghiệp, hãy đặt ra một tầm nhìn – sứ mệnh rõ ràng và khác biệt. Đừng khởi nghiệp chỉ vì không muốn làm thuê. Nếu thực sự đã có một sứ mệnh đúng đắn, hãy kiên trì, bền bỉ với sứ mệnh của mình.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên