Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Sự hài lòng của người dân là thước đo cán bộ
"Công nghệ lựa chọn phải hiện đại nhất và dễ sử dụng nhất. Làm sao để người dân khi đến cơ quan hành chính phải cảm thấy vui hơn" – Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nói về hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân.
Chiều 2-7, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết kết quả triển khai thí điểm, ghi nhận, đánh giá sự hài lòng của người dân tại một số đơn vị trên địa bàn TP.
Báo cáo kết quả thực hiện, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Võ Sĩ cho biết TP đang thí điểm triển khai tại 3 quận, huyện là: Quận 9, Tân Phú, huyện Củ Chi và 9 phường, xã, thị trấn là phường Hiệp Phú, Phú Hữu, Trường Thạnh (quận 9); Tân Sơn Nhì, Hòa Thạnh, Sơn Kỳ (quận Tân Phú); xã Tân Thông Hội, xã Tân Phú Trung, thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi).
Các thủ tục đang triển khai thử nghiệm: Đối với cấp quận, huyện là cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ; đăng ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế. Đối với xã, phường, thị trấn là thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú. "Thời gian chính thức vận hành hệ thống này là ngày 21-6-2019" – ông Sĩ cho hay.
Theo ghi nhận tại UBND quận 9, số lượng hồ sơ tiếp nhận qua hệ thống là 94, số lượt đánh giá hài lòng là 84; tại quận Tân Phú, số hồ sơ tiếp nhận là 120, số lượt đánh giá hài lòng là 195 lượt; còn huyện Củ Chi là 116 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống, 36 lượt đánh giá hài lòng.
Phó Chánh Văn phòng UBND TP nhìn nhận dù chỉ mới được hơn một tuần áp dụng nhưng cách làm mới nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cán bộ và người dân, doanh nghiệp. "Với hệ thống mới này, người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính có thể đánh giá cán bộ trong từng khâu thực hiện và đánh giá chung cả quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết hồ sơ. Đây được xem là điểm mới tiến bộ so với cách khảo sát cũ" – ông Sĩ thông tin.
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị (Ảnh: Hoàng Triều)
Tuy nhiên, ông Sĩ cũng nêu ra một số nội dung triển khai còn chậm, hệ thống phần mềm chưa tương thích; công nghệ mới nên người dân lẫn công chức còn lúng túng trong thử nghiệm.
Trong khi đó, ông Trương Công Minh Hiển, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thế Giới Công nghệ (HDKINGS) - đơn vị cung cấp dịch vụ cho hay hệ thống tích hợp cả dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4, một cửa điện tử, dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ thanh toán trực tuyến. Theo ông Hiển, hệ thống đồng bộ với kho dữ liệu dùng chung của TP, mang tính mở, hiện đại có thể nâng cấp trong tương lai cũng như đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận khâu khảo sát đánh giá hài lòng của người dân và doanh nghiệp đã được các quận huyện đã làm nhiều năm nhưng không thống nhất, mỗi nơi làm một kiểu nên đến khi tích hợp về TP thì không được.
Do đó, với hệ thống mới được thí điểm, Bí thư Thành ủy TP cho rằng sẽ biết được tỷ lệ hài lòng của từng loại hồ sơ, từ đó có cái nhìn sát thực tế hơn về việc đánh hài lòng của người dân. Ngoài việc đánh giá mức độ hài lòng, người dân còn biết hồ sơ mình đang nằm ở đâu, khâu nào, qua đó giúp được việc đánh giá cán bộ, công chức hằng tháng, hằng quý sẽ ngày càng chính xác hơn. Đây là cơ sở để chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức.
Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, cần chuẩn hóa toàn bộ quy trình, thủ tục hành chính trên toàn TP để làm sao cho hệ thống thật thuận tiện. "Công nghệ lựa chọn phải hiện đại nhất và dễ sử dụng nhất. Làm sao để người dân khi bước đến cơ quan hành chính phải cảm thấy vui hơn" – ông nhấn mạnh. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Phải coi sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng phục vụ của cán bộ. Phấn đấu đến năm 2020, 80% tỉ lệ người dân hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính".
Người Lao Động