MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bị “tố” bất cập tại sân bay Điện Biên, ACV nói gì?

28-08-2018 - 10:30 AM | Xã hội

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa lên tiếng phản hồi sau khi UBND tỉnh Điện Biên gửi văn bản “tố” bất cập như giá vé cao, thường xuyên huỷ chuyến do độc quyền trong khai thác tuyến Hà Nội - Điện Biên.

Trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên (CHK) theo quy hoạch, UBND tỉnh Điện Biên nhận định thời gian qua, Bộ GTVT, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có quan tâm đến hàng không Điện Biên, nhưng chưa thật sự đúng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước mà chỉ quan tâm đến các khu vực có thuận lợi cho nhóm lợi ích cụ thể.

Cụ thể, UBND tỉnh Điện Biên cho rằng do độc quyền khai thác tuyến Hà Nội - Điện Biên nên ACV và doanh nghiệp thường xuyên hủy chuyến (có tuần hủy ba ngày liên tiếp); giá vé chặng bay Hà Nội - Điện Biên trong một giờ bay lên đến 1.985.000 đồng/lượt/người, cao nhất trong khu vực và trong nước. Chính những điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở tỉnh đặc biệt khó khăn, trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

UBND tỉnh Điện Biên đề nghị cần kiểm tra hoạt động của ACV, nếu có lợi ích nhóm thì cần thay thế nhân sự để đảm bảo phục vụ và kinh doanh theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai nâng cấp Cảng Hàng không Điện Biên theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trao đổi với Báo Lao Động về văn bản này, đại diện ACV cho biết sân bay Điện Biên là Cảng sân bay cấp 3C, hiện có 3 vị trí đậu, đảm bảo khai thác các loại tàu bay ATR72 và tương đương. Nhà ga hành khách có diện tích  2.809,873m2, công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm. Năm 2017, sân bay này phục vụ 70.486 hành khách và tính đến hết tháng 7/2018 đã phục vụ gần 34.000 hành khách. 

Phản hồi về tình trạng huỷ chuyến, ACV cho rằng việc chậm/hủy chuyến trong quá trình khai thác của VASCO do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt do nguyên nhân thời tiết xấu – thiên tai, mưa bão. Khi xảy ra trường hợp bất khả kháng do thời tiết xấu, sân bay không đủ điều kiện khai thác, CHK Điện Biên, VASCO bắt buộc ra quyết định đối với các chuyến bay chậm hoặc hủy chuyến. Ngoài ra, không có bất kỳ chuyến bay chậm/hủy chuyến nào xảy ra do lỗi khai thác của CHK Điện Biên.

Liên quan đến việc mở rộng sân bay này, ACV cho biết đã đề xuất xây dựng mới Nhà ga hành khách, hệ thống sân đỗ, các công trình phụ trợ đồng bộ để đảm bảo công suất CHK Điện Biên đáp ứng 1 – 2 triệu hành khách/năm theo đúng quy hoạch được duyệt, giai đoạn thực hiện trước năm 2025. Riêng việc đầu tư hạng mục công trình thuộc khu bay (Xây dựng đường hạ cất cánh, đường lăn) sẽ triển khai theo chỉ đạo của Bộ GTVT theo quy định.

Còn trong năm 2018, ACV tiếp tục triển khai đầu tư các trang thiết bị phục vụ bay, phục vụ hành khách, tiến hành bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, đảm bảo nâng cao chất lượng khai thác và an ninh an toàn tuyệt đối cho sân bay.

Theo KH

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên