"Big Four Banks" Australia khai tử hàng nghìn cây ATM, đóng cửa hàng trăm chi nhánh vì Covid-19
4 ngân hàng lớn của Australia đã đi tới quyết định loại bỏ hàng nghìn máy ATM cùng việc đóng cửa hàng loạt các chi nhánh khi cuộc khủng hoảng Covid-19 đẩy quốc gia này đến gần một xã hội không tiền mặt.
- 15-08-2020Bước đi đầy bất ngờ của Warren Buffett: Cắt giảm lượng lớn cổ phần trong các ngân hàng, đầu tư 'không tiếc tay' vào ngành vàng
- 06-08-2020Ngân hàng Nhật Bản cảnh báo hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ phải vật lộn để tăng trưởng ngay cả khi khống chế được Covid-19
- 05-08-2020Ngân hàng ở Trung Quốc bỗng sụp đổ vì khoản vay 22 tỷ USD của một vị tỷ phú
- 25-07-2020Những con số về các ngân hàng trên phố Wall phản ánh gì về sức khỏe kinh tế Mỹ?
- 20-07-2020CEO ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á cảnh báo một thách thức lớn đe dọa kinh tế toàn cầu
Số lượng cây ATM ở Australia đi ở mức thấp nhất trong mười 12 năm qua với 25.720 máy. Theo đó, ít nhất 2.150 cây ATM đã bị loại bỏ trong quý vừa qua. Ngoài ra, 4 ngân hàng lớn của Australia là ANZ, Commonwealth, NAB và Westpac cũng đóng cửa tổng cộng 175 chi nhánh trong 12 tháng qua.
Việc đóng cửa trên diện rộng đã gây ra sự chia sẽ sâu sắc trong nội bộ nước này và khiến 2,5 triệu người cao tuổi không sử dụng ngân hàng số gặp bất tiện trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Dẫn đầu làn sóng đóng cửa chi nhánh vừa qua là ANZ với 69. Tiếp theo là Commonwealth với 44, Westpac với 36 trong khi NAB có 27 chi nhánh bị đóng cửa.
Tony Richards, người đứng đầu bộ phận chính sách thanh toán của Ngân hàng Dự trữ Australia, cho biết, các cây ATM bị đóng cửa hầu hết đều nằm ở các khu vực đô thị hay ở các trung tâm mua sắm. "Nhìn chung, các ngân hàng đều đánh giá xu hướng giảm sử dụng tiền mặt sẽ tiếp tục trong dài hạn", Richards cho hay.
Trong khi đó, Anna Bligh, giám đốc điều hành của Hiệp hội Ngân hàng Australia, cho biết các ngân hàng nước này đã đầu tư rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của khách hàng với công nghệ mới. Việc chuyển đổi số cũng được xem là vai trò quan trọng trong mô hình kinh doanh của các ngân hàng về sau.
Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy hài lòng với quyết định của 4 ngân hàng lớn Australia. Cụ thể, người cao tuổi cho biết họ cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng tiền mặt vì nỗi lo lừa đảo trực tuyến. Người lớn tuổi cũng gặp khó khăn trong việc tiếp nhận các dịch vụ mới.
Những cuộc tranh cãi nảy lửa cũng xuất hiện trên mạng xã hội. Một người dùng lớn tuổi than thở trên Facebook rằng: "Điều này thật ngu ngốc. Nếu không sống cùng gia đình con trai, tôi sẽ không có Internet. Thu nhập và tiền hưu trí của chúng tôi sẽ được trả như thế nào. Chúng tôi sẽ phải vào ngân hàng rút tiền và bị tính phí chăng".
Trong khi đó, có người khác còn chỉ trích Covid-19 chỉ là cái cớ để các ngân hàng và chính phủ buộc người dân phải thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của họ. Những người phản đối lập luận rằng tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán hợp pháp và hữu dụng.
Tuy nhiên, một số người lại cho rằng các ngân hàng làm vậy không phải để ép mọi người không dùng tiền mặt. Đơn giản, họ thấy chi phí duy trì các cây ATM không còn tương xứng với lợi ích mang lại và đó là lý do khiến chúng bị loại bỏ.
Tin tức về vấn đề này xuất hiện khi ANZ vừa đạt thỏa thuận bán 1.300 máy ATM cho Armaguard Group trong 12 tháng tới.