Bộ Công Thương yêu cầu Temu bỏ chia hoa hồng, thưởng "khủng" để mời gọi tham gia kinh doanh
Bộ Công Thương yêu cầu Temu bỏ các chương trình chia hoa hồng, thưởng để kêu gọi người dùng tham gia kinh doanh tại Việt Nam.
- 01-11-2024Mua hàng trên sàn Temu có nguy cơ bị đánh cắp thông tin
- 29-10-2024Sếp FPT: “Hàng hóa trên Temu không có gì mới, hàng Việt Nam vẫn sống ổn”
- 28-10-2024Lật tẩy chiêu trò phá giá, gây ‘náo loạn’ của sàn Temu
Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có thông tin thêm về sàn TMĐT xuyên biên giới Temu.
Theo đó, sau khi làm việc với Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd, chủ sở hữu nền tảng TMĐT Temu thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT (online.gov.vn), đã thực hiện nộp hồ sơ đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT.
Cục TMĐT và Kinh tế số đã tiến hành rà soát và yêu cầu Temu bổ sung hồ sơ.
Đến nay, Temu đã nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung lần 2, Cục TMĐT và Kinh tế số đang trong quá trình xem xét nội dung hồ sơ theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021/NĐ-CP) về TMĐT.
Trong thời gian hoàn thiện hồ sơ, Temu đã triển khai thực hiện một số yêu cầu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương.
Theo đó, tạm dừng cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam (không sử dụng ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt khi cung cấp dịch vụ trên website Temu.com và ứng dụng di động Temu).
Có cảnh báo với người tiêu dùng về việc đang trong quá trình đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT với Bộ Công Thương. Cảnh báo này để người tiêu dùng biết đây là website, ứng dụng chưa được Bộ Công Thương cấp phép và cần thận trọng khi thực hiện giao dịch.
Gỡ bỏ các chương trình khuyến mãi chưa tuân thủ quy định pháp luật về xúc tiến thương mại theo pháp luật của Việt Nam. Toàn bộ các sản phẩm, hàng hóa có khuyến mãi trên 50% được gỡ bỏ theo quy định tại Nghị định số 81 ngày 22-5-2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và pháp luật có liên quan khác.
Đặc biệt, bỏ các chương trình, mô hình kêu gọi người dùng tham gia kinh doanh để được hưởng các khoản thưởng và hoa hồng khác nhau tại thị trường Việt Nam.
Trước đó, Temu triển khai chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) chiết khấu tới 30%. Đây được xem là chính sách chưa từng có tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, khi nhấp vào đường dẫn (link) trong bài viết, cài đặt ứng dụng Temu, người dùng nhận được 50.000 đồng vào tài khoản mua hàng trên đó. Nếu chia sẻ link đăng ký tài khoản của mình và có người sử dụng link đó để đăng ký, người dùng sẽ nhận tiếp 150.000 đồng. Số tiền thưởng có thể cao hơn nhiều nếu mời được một người dùng có kênh Tiktok hay YouTube với lượng theo dõi (follower) lớn.
Ngoài ra, người dùng còn có thể giới thiệu những sản phẩm bán trên sàn và nhận về hoa hồng chia sẻ từ doanh thu của người bán, tối đa 30%.
Người lao động