Bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 sắp ra mắt Việt Nam: Giá khoảng 700 triệu, nhập Thái, cạnh tranh Hyundai Kona
Mazda CX-3 và CX-30 đều thuộc phân khúc SUV đô thị hạng B nhưng mang thiết kế khác nhau, bổ sung vào phân khúc xe mà Mazda Việt Nam vẫn đang bỏ ngỏ trong nhiều năm liền.
- 12-04-2021City giúp Honda tăng gần gấp đôi doanh số ô tô tháng 3 tại Việt Nam
- 09-04-2021Ô tô điện của Xiaomi sẽ có giá từ 15.000 đến 45.000 USD
- 08-04-2021Ô tô vừa bán vừa tăng giá - chuyện "lạ mà quen" tại Việt Nam
Theo thông tin từ tư vấn bán hàng, 2 mẫu xe gầm cao hạng B mới là Mazda CX-3 và Mazda CX-30 sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 5/2021. Hiện tại, đại lý đã nhận đặt cọc, tiết lộ mức giá tạm tính rơi vào khoảng trên dưới 700 triệu đồng. Xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan.
Mazda CX-3 là mẫu xe đã từng được giới thiệu tại Việt Nam vào cuối năm 2016 trong khuôn khổ triển lãm ô tô VMS. Tuy nhiên, sau triển lãm, cái tên CX-3 không còn được nhắc đến tại Việt Nam nữa, dù mẫu xe này vẫn đang được đón nhận tại các thị trường trong khu vực như Malaysia, Philippines, Thái Lan, Indonesia hay Singapore.
Mazda CX-3 sẽ gia nhập phân khúc SUV hạng B đang "hot" tại Việt Nam với rất nhiều mẫu xe đang có sẵn trên thị trường như Hyundai Kona, Kia Seltos, Peugeot 2008 hay Honda HR-V. Kích thước mẫu xe của Mazda là 4.275 x 1.765 x 1.535 mm. Trục cơ sở 2.570 mm.
Từ năm 2016 đến nay, Mazda CX-3 không thay đổi nhiều về thiết kế. Ngoại thất xe góc cạnh hơn so với mẫu xe hạng B dùng chung khung gầm là Mazda2. Nội thất CX-3 cũng có nhiều điểm tương đồng Mazda2.
Động cơ của CX-3 có 2 tùy chọn máy xăng SkyActiv-G 4 xy-lanh dung tích 1,5 lít và 2 lít tương tự Mazda3. Hiện chưa rõ mẫu xe được đưa về Việt Nam dùng cấu hình động cơ nào.
Trong khi đó, dù còn lạ lẫm với người dùng Việt nhưng Mazda CX-30 đã được bán ở nhiều thị trường trên thế giới và khá nổi tiếng ở Mỹ. Ngay tại Đông Nam Á, Mazda CX-30 cũng đã xuất hiện ở Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia và mới nhất là Thái Lan cách đây hơn 1 năm.
Mazda CX-30 hiện hành ra mắt lần vào đầu năm 2019, được định vị nằm giữa CX-3 và CX-5. Xe có kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 4.395 mm x 1.795 mm x 1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.655 mm. So với người anh em CX-3 thì CX-30 nhỉnh hơn một chút về kích thước. Trục cơ sở cũng lớn hơn đáng kể.
Ở ngoại hình, Mazda CX-30 trông trẻ trung hơn CX-3 nhờ nhiều đường nét thiết kế điệu đà hơn. Xe có thiết kế phần mui vuốt về phía sau tạo cảm giác giống xe coupe.
Bên trong khoang lái, CX-30 trông gần như giống hệt Mazda3 với vô-lăng 3 chấu kiểu mới, bảng táp-lô tối giản, màn hình trung tâm 8,8 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto. Tại nước bạn, CX-30 bản cao cấp nhất có ghế lái chỉnh điện 10 hướng, điều hòa tự động 2 vùng, âm thanh 8 loa...
Ở nước láng giềng, Mazda CX-30 có duy nhất một loại động cơ hút khí tự nhiên SkyActiv-G dung tích 2 lít, công suất 165 mã lực và mô-men xoắn 213 Nm, kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Về an toàn, CX-30 có nhiều công nghệ cao cấp gồm hệ thống cảnh báo tài xế buồn ngủ, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn, phanh thông minh và đèn pha thích ứng. Những tính năng này nằm trong gói i-Activsense và nhiều khả năng được đưa lên mẫu xe bán tại Việt Nam.
Với sự góp mặt của bộ đôi CX-3 và CX-30, dải sản phẩm xe gầm cao của Mazda tại Việt Nam đã có tổng cộng 4 mẫu. Ở phân khúc cao hơn, Mazda có CX-5 và CX-8. Dòng CX-9 hiện không còn được phân phối chính hãng.
Trí thức trẻ