MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ Giao thông bảo lưu nghiên cứu đường sắt tốc độ cao tốc Bắc - Nam chỉ chở khách

Các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải vẫn tiếp tục nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo 2 phương án, tuyến đường sắt mới chỉ chở khách và kết hợp chở khách với hàng. Dù Hội đồng thẩm định nhà nước và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tuyến đường sắt mới nên khai thác kết hợp khách và hàng để tận dụng hạ tầng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phát thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp về triển khai nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam diễn ra mới đây. Theo ông Huy, dự án này quy mô lớn, công nghệ phức tạp, được Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng.

Trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng thẩm định nhà nước , Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn tiếp tục rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế; cập nhật, bổ sung nghiên cứu hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ Giao thông bảo lưu nghiên cứu đường sắt tốc độ cao tốc Bắc - Nam chỉ chở khách - Ảnh 1.

Đường sắt tốc độ cao điện khí hoá, khổ đôi của Tây Ban Nha - quốc gia mới đây đã bày tỏ mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trong báo cáo tiền khả thi, các đơn vị liên quan được giao nghiên cứu bổ sung cả 2 phương án đầu tư đường sắt mới. Cụ thể, bổ sung kịch bản đầu tư đường sắt mới chỉ chở khách kết hợp với cải tạo đường sắt hiện hữu để chở hàng, phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 về chống biến đổi khí hậu; kịch bản 2 là đầu tư đường sắt mới kết hợp chở khách và hàng. Việc hoàn thiện nghiên cứu cả 2 phương án để làm cơ sở so sánh, lựa chọn phương án đầu tư cho phù hợp, hiệu quả.

Trường hợp cần thiết, ông Huy yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt đề xuất một số chuyên gia nước ngoài có chuyên môn sâu về công nghệ - kỹ thuật tham gia dự án để bảo đảm tiến độ, chất lượng lập báo cáo tiền khả thi.

Viện Chiến lược và phát triển GTVT được giao cập nhật, bổ sung số liệu, dự báo nhu cầu vận tải cho cả 2 kịch bản (đường sắt mới chỉ chở khách, và đường sắt mới kết hợp chở khách với chở hàng).

Được biết, đoàn công tác của Bộ GTVT do ông Huy dẫn đầu đang thăm và làm việc với một số quốc gia châu Âu có hạ tầng đường sắt phát triển để tìm hiểu kinh nghiệm, mời gọi tham gia hợp tác đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Việt Nam.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên