Bộ Giao thông kiến nghị bố trí 1.100 tỷ cho "siêu" dự án Đèo Cả
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo bố trí thay thế nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã bị thu hồi để đảm bảo phương án tài chính cho tổng thể dự án Đèo Cả...
Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa (gọi tắt là dự án Đèo Cả) do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, hình thức hợp đồng BOT và BT.
Các hạng mục chính của dự án gồm: Hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn, chiều dài dự án 13,19 km; tổng mức đầu tư ban đầu là 15.603 tỷ đồng; sau điều chỉnh còn 13.011 tỷ đồng. Khởi công từ tháng 12/2012 và hoàn thành tháng 8/2017.
Hầm Cù Mông và đường dẫn chiều dài 6,62km; tổng mức đầu tư 4.627 tỷ đồng. Khởi công tháng 9/2015 và kế hoạch hoàn thành quý 1/2019.
Hầm Hải Vân 2 và đường dẫn chiều dài dự án 12,14 km; tổng mức đầu tư là 8.516 tỷ đồng. Khởi động tháng 7/2016 và kế hoạch hoàn thành năm 2020.
Về tình hình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hầm đường bộ Đèo Cả đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu giá dịch vụ từ ngày 3/9/2017, đang thực hiện công tác quyết toán.
Hạng mục bổ sung hầm Cù Mông một số gói thầu thi công đã cơ bản hoàn thành; trạm thu phí đã hoàn thành công tác san nền, nền móng trạm, đang thi công phần thô nhà điều hành và nhà nghỉ trực.
Hạng mục bổ sung hầm Hải Vân 2 gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 nâng cấp, sửa chữa, cải tạo phần đường Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân, phần hầm Hải Vân 1 và tuyến đường dẫn hầm Hải Vân 1 đã hoàn thành, được chấp thuận đưa vào sử dụng, đang thực hiện công tác quyết toán. Giai đoạn 2 mở rộng hầm Hải Vân 2 và đường dẫn, tiến độ thi công tháng 12/2016 đến 12/2020.
Về công tác giải ngân từ đầu dự án đến nay là 15.678 tỷ đồng/17.310 tỷ đồng theo kế hoạch đến hết năm 2018, đạt 90,57%.
Bộ Giao thông Vận tải nêu hàng loạt khó khăn vướng mắc tại dự án trên như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm, chưa hoàn thành.
Đối với phương án tài chính tổng thể của dự án, theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đã được phê duyệt phương án tài chính tổng thể song các thông số đầu vào tới thời điểm hiện tại đã thay đổi nhiều như: Nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước bị thu hồi 1.180 tỷ đồng. Đây là vốn trái phiếu Chính phủ còn dư đã bố trí cho dự án Đèo Cả.
Ngoài ra, lưu lượng dòng xe bị suy giảm do đó cần thiết phải tính toán, điều chỉnh lại phương án tài chính, thực hiện phụ lục hợp đồng.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo bố trí thay thế nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã bị thu hồi để đảm bảo phương án tài chính cho tổng thể dự án.
Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tỉnh Thừa Thiên Huế để triển khai thi công xử lý nền đất yếu đầu mố A1 cầu Hải Vân.
Vneconomy