MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ Giao thông vận tải công bố quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Bộ Giao thông vận tải công bố quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Sáng 15-9, Bộ Giao thông vận tải tổ chức công bố trực tuyến quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Theo Quy hoạch, đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài gần 29.800 km.

Sáng 15-9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức công bố trực tuyến quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021.

Bộ Giao thông vận tải công bố quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo sát sao việc lập quy hoạch với nỗ lực cao nhất, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi thông qua hội thảo 3 miền Bắc, Trung, Nam và lấy ý kiến 63 địa phương, 16 Bộ và cơ quan ngang bộ, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, nhà khoa học; ý kiến hội đồng thẩm định, ý kiến thường trực Chính phủ.

Liên quan các điểm nổi bật của quy hoạch, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết quy hoạch đường bộ bám sát chủ trương và định hướng văn kiện các kỳ Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội lần thứ XII, XIII và tuân thủ Luật Quy hoạch.

Về kết cấu hạ tầng, thực hiện quy hoạch sẽ hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế. Bên cạnh đó, từng bước nâng cấp các quốc lộ đạt chuẩn.

Bộ Giao thông vận tải công bố quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 - Ảnh 2.

Theo Quy hoạch, đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài gần 29.800 km.Trong ảnh: Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây


"Quy hoạch đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc và 172 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài gần 29.800 km. Đến năm 2050 hình thành 41 tuyến với hơn 9.000 km cao tốc. Bên cạnh đó, quy hoạch đường ven biển vào hệ thống quốc lộ.

Điều chỉnh điểm đầu, điểm cuối cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Điều chỉnh về chiều dài và quy mô đối với cao tốc vành đai đô thị Hà Nội, TP HCM, tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, có thể đi trên cao một số đoạn.

Đối với vận tải, quy hoạch phấn đấu khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2,76 tỉ tấn, chiếm 62,80% thị phần vận tải toàn ngành. Vận tải hành khách đạt 9,4 tỉ lượt hành khách, chiếm 90,16% thị phần.

Quy hoạch cũng có tính kế thừa, dự báo, phân tích kỹ vai trò, lợi thế từng phương thức vận tải trên 30 hành lang vận tải chính, để tăng cường tính kết nối đồng bộ giữa các chuyên ngành cũng như kết nối các vùng miền. Bên cạnh đó, đồng bộ với các quy hoạch các ngành, địa phương để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

"Quy hoạch lần này chú trọng đến vai trò của vận tải đường bộ là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình (dưới 300 km), hỗ trợ gom, giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác, làm cơ sở để xây dựng kịch bản phát triển kết cấu hạ tầng và kịch bản dự báo"- Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Bộ Giao thông vận tải công bố quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo tại công trường Dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45


Về các giải pháp thực hiện quy hoạch, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết trong quá trình lập quy hoạch, Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đến tính khả thi thu hút nguồn vốn đầu tư và phân cấp, phân quyền.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát các bất cập, chồng chéo trong các quy định của pháp luật bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ để thu hút nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Về nguồn vốn đầu tư, quy hoạch xác định huy động mọi nguồn lực tham gia đầu tư đường bộ cao tốc. Theo đó, các dự án chủ yếu triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư, vốn ngân sách nhà nước sẽ đóng vai trò "vốn mồi".

Ngoài ra, việc huy động ngân sách địa phương tham gia đầu tư các tuyến cao tốc trên địa bàn cũng đa dạng thêm nguồn lực đầu tư thay vì chỉ trông chờ vào ngân sách trung ương như đã thực hiện trước đây.

"Sau khi đánh giá thành công của các mô hình địa phương triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Tiền Giang… việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương cũng là đổi mới tư duy quản lý trong giai đoạn tới. Đặc biệt cần huy động sự vào cuộc toàn bộ hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương và của các cấp, các ngành để đảm bảo tính khả thi của quy hoạch", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.

Theo Văn Duẩn

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên