Bỏ học từ năm 12 tuổi, người đàn ông này sau đó giàu sụ nhờ một vụ "tai nạn", hóa ra có một bí kíp mà ai cũng nên noi theo
Ở tuổi 18, trong khi những thiếu niên đang hăm hở vào đời thì Châu Thành Kiến lại gánh trên vai món nợ "siêu to khổng lồ".
- 25-10-2020Ngay cả các tỷ phú cũng vướng phải 1 tư duy kiếm tiền "độc hại" này, không sớm thoát thì cả cuộc sống và hạnh phúc đều bị đe dọa
- 24-10-2020Giải mã đối phương qua cách ăn mặc: Tướng tự tâm sinh, từ trang phục có thể nhìn ra nội tâm, thấu rõ người đối điện
- 24-10-2020Thế giới có 2 kiểu người sáng tạo, kiểu thứ 2 chỉ đạt tới "đỉnh cao" khi bước vào tuổi trung niên
Châu Thành Kiến, sinh năm 1966 là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc. Ông chính là người sáng lập nên thương hiệu thời trang bình dân Meters /bonwe với hơn 3.900 cửa hàng quần áo trên khắp cả Trung Quốc và một nền tảng thương mại điện tử riêng Banggo.com. Ngoài ra, vị tỷ phú này còn đầu tư vào một số thương hiệu thời trang khác bao gồm Me & City, Me & City Kids, MooMoo.
Ông Châu cũng đảm nhận chức vụ Chủ tịch Phòng Thương mại Chiết Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội May mặc Quốc gia Trung Quốc. Theo thống kê của tạp chí Forbes, ông Châu hiện sở hữu khối tài sản lên tới 1,4 tỷ USD. Ở tuổi 54, Châu Thành Kiến chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ phú của Trung Quốc. Chứng kiến thành công hiện tại của vị tỷ phú này, ai nấy đều cho rằng ông chắc hẳn có xuất thân trâm anh thế phiệt và học vấn cực khủng.
Tuy nhiên những thông tin, cách khởi nghiệp của người đàn ông này khiến ai nấy không khỏi bất ngờ.
Ông Châu Thành Kiến.
Học vấn không hề long lanh
Châu Thành Kiến sinh ra trong một gia đình nhà nông ở vùng núi Thạch Khanh Lĩnh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Vì được bố mẹ chiều chuộng nên ông không phải phụ giúp công việc đồng áng như những đứa trẻ nông thôn khác.
Có thể nói, Châu Thành Kiến có tố chất kinh doanh từ nhỏ. Năm 8 tuổi, ông đã đi đến thị trấn để mua gạo, nước tương, bột ngọt và các hàng hóa khác để bán lại tại làng của mình kiếm lời. Năm 12 tuổi, ông Châu nghỉ học và bắt đầu học nghề cắt may - bước khởi đầu cho việc thành lập nên Meters /bonwe sau này.
Tuy nghỉ học sớm nhưng sau này khi có cơ hội, ông Châu đã đi học lại để trau dồi thêm kiến thức. Được biết, Châu Thành Kiến đã lấy được bằng EMBA của Đại học Chiết Giang (Executive Master of Business Administration: chương trình học tập được thiết kế đặc biệt nhắm đến các giám đốc điều hành và quản lí doanh nghiệp).
Ông Châu nghỉ học từ năm 12 tuổi để học nghề cắt may.
Thành công nhờ may mắn và biết đứng lên từ thất bại
Châu Thành Kiến thành lập Meters/bonwe vào năm 1995. Để có được thương hiệu riêng của mình thì trước đó, ông Châu đã trải qua 2 lần phá sản và từng gánh khoản nợ khổng lồ khi còn trẻ tuổi. Tuy nhiên chính tinh thần học hỏi, biết đứng lên từ thất bại, cộng thêm cả sự may mắn, nhạy bén đã giúp vị tỷ phú này thành công như hiện tại.
Năm 12 tuổi ông Châu bắt đầu học nghề may và đến năm 16 tuổi thì mở cửa hàng đầu tiên. Khi nhiều thiếu niên đang hăm hở đến trường thì Châu Thành Kiến đã làm việc xuyên đêm để có đủ mặt hàng bán vào ban ngày. Không lâu sau đó, ông nhận được một hợp đồng trị giá tới 74.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) và mở rộng kinh doanh, thuê hàng trăm nhân viên.
Tuy nhiên một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra. Bên mua hàng không chịu thanh toán tiền không chịu thanh toán vì cho rằng các mặt hàng không đủ chất lượng. Chính điều này khiến ông rơi vào cảnh phá sản. Với nhiều người, tuổi 18 là một khởi đầu mới, vào đại học, có những bước tiến xa hơn trong cuộc đời nhưng Châu Thành kiến lại khác. Năm đó, ông gánh một món nợ "siêu to khổng lồ" do dư âm của vụ làm ăn thất bại.
Thế nhưng Châu Thành Kiến không mấy lo lắng. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Financial Times, ông chia sẻ: "Tôi nợ nần chồng chất ở tuổi 18. Nhưng mọi người thường nói "những người không còn gì để mất thì sẽ không sợ gì cả" nên tôi không thấy bận tâm".
Sau này thành công đến với ông một cách tình cờ. Một đêm, khi đang may một mẫu vest mới, Châu Thành Kiến vô tình cắt tay áo quá ngắn. Chính khoảnh khắc này giúp ông nảy ra ý tưởng biến chiếc áo đắt tiền thành đồ mặc thường ngày. Thương hiệu bình dân Meters/bowne cũng ra đời từ đó.
Dù đã trở thành tỷ phú nhưng Châu Thành Kiến không quên những tháng ngày nghèo khó năm xưa. Trụ sở chính của Meters/bowne ở Thượng Hải có một cánh đồng trồng rau. Đây là cách ông Châu nhớ tới ngôi làng nơi mình sinh ra và lớn lên. Được biết bố ông còn đến đây và làm việc.
Pháp luật và bạn đọc