Bỏ Silicon Valley về Việt Nam khởi nghiệp, kỹ sư công nghệ sản xuất xe máy điện chỉ tốn 5.000 đồng một lần sạc pin chạy được 100km, rẻ bằng 1/10 chạy xăng
Thương vụ thành công đầu tiên trong tập 10 chính là màn gọi vốn của Nguyễn Bá Cảnh Sơn – Co-founder & CEO DATBIKE. Là thế hệ thanh niên đi thật xa để trở về, sở hữu thành tích ấn tượng Huy chương bạc tin học quốc tế ở Ai Cập, kỹ sư phần mềm 10 năm kinh nghiệm tại Silicon Valley nhưng Cảnh Sơn lại từ bỏ tất cả cơ hội, lựa chọn trở về Việt Nam để khởi nghiệp trong lĩnh vực chuyên nghiên cứu và sản xuất xe máy điện.
Sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, Cảnh Sơn đi du học ở Mỹ và từng có thời gian làm kỹ sư phần mềm tại Silicon Valley. Sơn chia sẻ, "mình ở bên kia làm cho các trang web chạy nhanh hơn, làm cho hệ thống dữ liệu chạy được nhiều hơn liệu có quan trọng hay không khi việc căn bản nhất của cuộc sống là việc hít thở thì người thân của mình và bạn bè của mình còn chưa có". Đó là lý do Sơn quay trở về Việt Nam thành lập DATBIKE với một mục tiêu duy nhất là "làm sao để người Việt Nam khi ra đường không phải đeo khẩu trang nữa giống như những gì em đã từng có ngày xưa".
Công ty hiện nay có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, vốn góp thực 5 tỷ đồng gồm 2 cá nhân là co-founder, các nhà đầu tư cá nhân đóng góp theo hình thức cổ phiếu chuyển đổi.
Sơn chia sẻ đã từng nhốt mình trong một căn phòng nhỏ bên Mỹ và tự học từ cách hàn, gia công cơ khí, học vẽ. Team của Sơn có rất nhiều người là kĩ sư phần mềm từ Silicon Valley về nhưng thiếu chiến lược kinh doanh.
Cảnh Sơn muốn kêu gọi 50 nghìn USD cho 0,5% cổ phần.
Trình bày trước nhà đầu tư, Cảnh Sơn cho biết các bộ phận của xe máy điện DATBIKE được sản xuất tại Việt Nam, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông với giá bán là 59,9 triệu đồng/ xe. Nhà máy lắp ráp tại Đà Nẵng có công suất 1000 xe/tháng. Công suất động cơ 4500 KW đi được tốc độ tối đa 80 km/h (từ 0 lên 100km chỉ mất có 5s). Nếu kêu gọi thành công vốn để mở rộng quy mô sản xuất, DATBIKE sẽ bán được xe với giá 39,9 triệu đồng/xe.
Mới mở bán trong vòng một tháng DATBIKE đã có 60 người đăng kí, dự kiến doanh thu đạt 100 nghìn USD. "Với quy mô sản xuất bọn em vẫn chưa có lãi nhưng nếu lên 1000 chiếc, biên lợi nhuận là 30%, nếu bán được 10.000 chiếc thì gross margin từ 30-40%, chi phí sản xuất giảm xuống còn 25 triệu đồng/xe" – Cảnh Sơn trình bày.
Shark Bình đánh giá Cảnh Sơn đang làm ra một sản phẩm mà xã hội chưa chắc đã cần vì đã có nhiều ông lớn trên thị trường sản xuất ra xe máy điện giá thành rẻ hơn rất nhiều: "Người ta không mua của em đâu".
Trả lời về tính khác biệt so với các sản phẩm xe máy điện, xe máy xăng có giá thành ngang ngửa với DATBIKE trên thị trường. Cảnh Sơn cho hay, DATBIKE nhắm đến tính cá nhân hóa của người sử dụng. Đây là xe điện đầu tiên sạc 3 tiếng nhưng đi được hơn 100km và là xe điện đầu tiên của Việt Nam có công suất ngang bằng xe máy chạy xăng. Số tiền sạc pin chỉ 5 ngìn đồng/ 100km rẻ gấp 10 lần nguyên liệu của xe máy xăng.
Shark Dzung Nguyễn không đồng tình với Shark Bình và cho rằng xe máy điện đang là xu thế, tốt cho môi trường và nhu cầu có sẵn rồi.
Giải thích lý do công ty chưa có lãi nhưng vẫn định giá cao ngất ngưỡng, Cảnh Sơn dẫn chứng hai thương hiệu đang sản xuất xe điện điển hình trên thế giới của Trung Quốc và Đài Loan. Hai công ty này khi mới có đội ngũ chưa ra sản phẩm đầu tiên thì mỗi công ty đã được định giá trên 50 triệu USD, hiện cả hai có giá trị trên tỷ USD.
Cảnh Sơn bày tỏ: "Xe điện trên thế giới hiện nay rất phát triển, tăng trưởng mỗi năm là 10%, thị trường hiện ở 30 tỷ USD, đến 2025 là 60 tỷ USD. Ngay cả nước Châu Âu hay Mỹ, người ta đã bắt đầu đi xe điện 2 bánh, xe đạp, xe máy hay xe scooterthì người Việt Nam đang đứng ở một vị trí rất quan trọng để lấy được thị trường. Thị trường xe máy không hề thua kém Trung Quốc hay Đài Loan. Một vài năm nữa không phải Việt Nam sang Đức mua Mercedes nữa mà người Đức sang đây để mua DATBIKE hay xe khác về nước họ".
Tự nhận mình không có thế mạnh về sản xuất nên cả hai Shark Đỗ Liên và Dzung Nguyễn đều sớm tuyên bố rút lui khỏi cuộc chơi. Tiếp đến, Shark Nguyễn Thanh Việt cũng nối gót khi chưa cảm thấy tin tưởng về chất lượng sản phẩm của DATBIKE. Dù xuống tận nơi nắm tay startup cho những lời khuyên chân thành nhưng Shark Bình cũng lắc đầu từ chối đầu tư vào DATBIKE. "Tôi không muốn đất nước mình dùng sai một nhân tài, những gì em đang làm về mặt kinh doanh và thị trường đều nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm".
4/5 "cá mập" quay lưng, mọi hy vọng của startup đổ dồn vào Shark Phạm Thanh Hưng. Hơn ai hết, đây chính là "vị cá mập" thích hợp nhất với lĩnh vực DATBIKE theo đuổi khi nhà đầu tư đã từng rót vốn 1 triệu vào startup Pin thông minh MoPo tại Shark Tank mùa 2.
Diễn biến bất ngờ, dù đã từ chối đầu tư nhưng sự nhiệt huyết của anh chàng CEO xuất thân kỹ sư công nghệ khiến Shark Dzung Nguyễn bị mủi lòng, "cá mập công nghệ" ngỏ ý muốn ‘phá luật’ quay lại hỗ trợ startup nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các Sharks khác.
Đứng trước cơ hội mong manh, đối mặt duy nhất với chỉ một nhà đầu tư, Cảnh Sơn đã bật mí đội ngũ của mình có thành viên nằm trong nhóm tác giả của Snapchat để thuyết phục nhà đầu tư.
Chia sẻ đã tìm được hướng hỗ trợ startup nhưng vẫn lăn tăn về mức định giá Cảnh Sơn đưa ra là quá chênh lệch. Shark Hưng đề nghị rót vốn 50 nghìn USD để được sở hữu 10% cổ phần. Tuy nhiên, Cảnh Sơn mạnh dạn deal lại 50 nghìn USD chỉ cho 1% cổ phần với lý do khó cho startup kêu gọi vốn lần sau.
Cuộc kì kèo giá cả chỉ dừng lại khi startup và nhà đầu tư gặp nhau ở ngưỡng 60 nghìn USD cho 2% cổ phần, trong đó 1% là phí advisory, kèm 2% ESOP đi kèm nếu đạt KPI về mở rộng thị trường.
Sau pin Mopo, Shark Hưng đã tiếp tục thành công chiêu dụ thêm một startup sản xuất xe điện để bổ sung vào hệ sinh thái của mình. Hy vọng cú bắt tay giữa đôi bên có thể đẩy nhanh cuộc cách mạng xe điện bảo vệ mô trường Việt Nam trong tương lai.