Bổ sung hạng vé phổ thông Đặc biệt, VNA tăng sức cạnh tranh trên thị trường hàng không trong nước
Sự góp mặt lần đầu tiên của hạng ghế phổ thông Đặc biệt trên một đường bay trong nước đem lại lợi thế cạnh tranh lớn cho VNA về loại hình cũng như chất lượng dịch vụ và mức độ ưu đãi trong bối cảnh các hãng bay đối thủ đẩy mạnh giành giật thị phần.
Nóng và chật
Tính trong khoảng 2008-2018, tăng trưởng ngành hàng không Việt Nam bình quân ở mức 17,4%, cao hơn gấp đôi so với bình quân khu vực châu Á - Thái Bình Dương (7,9%). Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8% một năm giai đoạn 2020-2030.
Tuy nhiên trên thực tế, hàng không Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng chậm lại trong năm 2018. Theo số liệu của Tổng cục Hàng không, tổng lượt khách của toàn thị trường Việt Nam chỉ tăng 12,6% so với năm 2017, thấp hơn mức tăng của các năm trước khá nhiều. Trong khi đó, thị trường lại tiếp tục được "tiếp nhiệt" với việc Vietjet nhận chiếc tàu bay thứ 60 vào tháng 4/2019, không lâu sau khi hãng hàng không mới thành lập là Bamboo Airways thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 1/2019.
Thêm nữa, trong tháng 6/2019, bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận lộ trình cho phép Bamboo Airways bổ sung đội bay lên 30 chiếc đến năm 2023. Ngoài ra, còn phải kể tới các doanh nghiệp khác như Công ty lữ hành Vietravel và CTCP Hàng không Thiên Minh đều đã xúc tiến thủ tục pháp lý nhằm thâm nhập thị trường hàng không Việt thời gian gần đây.
Có thể thấy số lượng đối thủ và sức ép cạnh tranh gia tăng, bất chấp tăng trưởng ngành có dấu hiệu chậm lại. Thực trạng này tuy chưa làm thay đổi cục diện thị trường với "ngôi vương" vẫn đang do Vietnam Airlines Group nắm giữ (56%) nhưng rõ ràng đã và đang khiến ngành kinh doanh vận tải hàng không trở nên nóng và chật hơn bao giờ hết.
Thêm lựa chọn, thêm tiện ích
Việc VNA giới thiệu hạng ghế phổ thông Đặc biệt trên đường bay Hà Nội – TP HCM (bay khai trương chuyến đầu tiên vào ngày 1/7/2019) là động thái tất yếu nhằm củng cố ngôi vị dẫn đầu và tăng mức độ ảnh hưởng tới toàn thị trường. Là một sản phẩm hoàn toàn mới trên đường bay nội địa, hạng ghế phổ thông Đặc biệt sẽ cho hành khách có thêm lựa chọn khi mua vé, đồng thời mang đến chất lượng dịch vụ vượt trội, cao cho các khách hàng thân thiết của hãng.
VNA đã có nhiều năm kinh nghiệm khai thác hạng ghế phổ thông Đặc biệt trên các đường bay quốc tế trước khi triển khai trong nước.
Thực tế, VNA đã đưa hạng ghế phổ thông Đặc biệt vào phục vụ từ lâu, nhưng trước thời điểm 1/7/2019, hãng chỉ triển khai trên các đường bay quốc tế tới châu Âu, Úc, Nhật Bản. Năm 2017, VNA đứng thứ 14 trong nhóm 20 hãng hàng không có hạng phổ thông đặc biệt tốt nhất thế giới (World’s Best Premium Economy Class 2017) theo đánh giá của Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax.Vậy nên có thể nói VNA đã tích lũy đủ "giàu" kinh nghiệm trong khai thác sản phẩm này để áp dụng trên đường bay nội địa.
Ưu thế nổi trội của hạng phổ thông Đặc biệt là, bằng số tiền chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với vé hạng Phổ thông, hành khách có thể trải nghiệm trọn vẹn các dịch vụ cao cấp từ mặt đất đến trên không như: được làm thủ tục tại quầy riêng, lên máy bay bằng lối đi hoặc xe bus ưu tiên, sử dụng phòng chờ Bông Sen, được phục vụ theo các tiêu chuẩn dịch vụ trên không cao cấp nhất, hành lý ký gửi miễn cước 30kg gắn thẻ ưu tiên kèm 2 kiện hành lý xách tay. Những đặc quyền này là tương đương hoặc nhiều hơn đáng kể so với hạng Thương gia của các hãng bay khác. Riêng với hội viên hạng Bạch kim và Vàng, VNA đưa ra ưu đãi nâng hạng ghế từ phổ thông Đặc biệt lên Thương gia trong trường hợp hội viên đã có chỗ xác nhận hạng phổ thông Đặc biệt nhưng đã hết chỗ khi làm thủ tục và hạng Thương gia còn chỗ.
Ở góc độ cung cầu thị trường, khi không có quá nhiều chênh lệch về mức giá thì chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định tới thành công của một sản phẩm đặc thù như vận tải hàng không. Bằng ưu thế của hãng hàng không tiêu chuẩn 4 sao quốc tế (Skytrax), VNA đang nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chât lượng phục vụ khách hàng.