Bộ Tài chính bác đề xuất "Taxi truyền thống nộp thuế như Grab, Uber"
Bộ Tài chính chiều ngày 3/4 bác đề xuất taxi truyền thống được nộp thuế như Grab, Uber của Hiệp hội Taxi TP. HCM.
- 25-03-2017Founder Grab: Lợi nhuận không phải là ưu tiên hàng đầu của Grab ở thời điểm hiện tại
- 23-03-2017Uber, Grab thực sự đã khiến Vinasun "vã mồ hôi": Lãi từ taxi ngày càng giảm, đẩy mạnh bán xe để cứu vãn
- 21-03-2017CEO Grab Việt Nam: Sáng tạo nhiều khi là thứ nghe lại, không cần thông minh!
Bộ Tài chính chiều ngày 3-4 đã thông tin về ý kiến cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” của Hiệp hội taxi TP. HCM.
Trong văn bản phản hồi, Bộ Tài chính cho hay, ý kiến trên là chưa có cơ sở. Tuy nhiên, Bộ này cũng cho hay đang chỉ đạo rà soát trường họp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Hiệp hội đã kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay.
Trước kiến nghị này, Bộ Tài chính cho hay, theo Luật Thuế GTGT, doanh nghiệp kinh doanh vận tải (trong đó có vận tải taxi) nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì nộp thuế GTGT theo tỷ lệ % trên doanh thu là 3%, thuế GTGT của các chi phí đầu vào (như chi phí văn phòng, sửa chữa, mua sắm tài sản cô định...) không được khấu trừ.
Nếu doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế GTGT, doanh nghiệp áp dụng thuế suất thuế GTGT đối với dịch vụ vận tải là 10%, thuế GTGT phải nộp bằng thuế GTGT đầu ra trừ thuế GTGT đầu vào, được khấu trừ thuế GTGT của các chi phí đầu vào (như chi phí văn phòng, sửa chữa, mua tài sản cố định...).
Theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, thuế suất thuế GTGT dần được quy vê áp dụng thống nhất 10%, thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hóa thiết yếu và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu. Vì vậy, Bộ Tài chính khẳng định, kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.
Về các loại thuế phí đối với Grab, Uber, Bộ khẳng định việc xác định doanh thu tính thuế của Uber và Grab là phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế. Đối với từng tốchức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia theo thỏa thuận hợp tác.
Nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý, vì trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.
Báo giao thông