Bộ Tài chính: Không tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ “gây thiệt hại cho quốc gia”
“Phân tích giá cả Việt Nam và các nước đều thấy nếu không điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu thì sẽ thiệt hại lợi ích quốc gia”, đại diện Bộ Tài chính cho biết trong phiên họp báo chiều 10/4.
- 09-04-2017Tăng thuế môi trường với xăng dầu: Còn nhiều băn khoăn!
- 06-04-2017Thận trọng với tăng thuế xăng dầu
- 04-04-2017Thuế xăng dầu cao nhất 8.000 đồng/lít: Diễn biến mới từ Bộ Tài chính
- 29-03-2017So găng Petrolimex và PV Oil: Hai đại gia ngành xăng dầu chuẩn bị ra mắt thị trường chứng khoán
Đại diện cho Bộ Tài chính, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế đã có những trao đổi với báo chí xung quanh câu chuyện tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Ông Phạm Đình Thi cho biết ngày 10/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội.
Nếu được Uỷ ban Thường vụ thông qua thì dự kiến luật này sẽ được trình ra Quốc hội cho ý kiến, thảo luận và thông qua trong kỳ họp tháng 10/2017.
Lý giải cho việc điều chỉnh khung giá thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu (tăng từ 3.000 – 8.000 đồng/lít) ông Thi nhấn mạnh đây là những sản phẩm chứa các chất hoá học gây hại cho môi trường trên diện rộng. Hiện các nước trên thế giới cũng đã đưa các mặt hàng này vào diện thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường nhằm bảo vệ môi trường, tính chất giống nhau nhưng dưới tên gọi khác nhau.
Hiện xăng dầu đang thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường với khung thuế hiện hành từ 1.000 – 4.000 đồng/lít và mức thuế hiện này là 3.000 đồng/lít.
Năm 2015, mức thuế này từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng đã có nhiều ý kiến phản đối khi cho rằng tăng thuế là đánh vào người dân, đồng thời, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, phía Bộ Tài chính sau khi phân tích giá cả ở Việt Nam và các nước trên thế giới đã nhận thấy điều ngược lại: Nếu không điều chỉnh khung thuế sẽ gây thiệt hại lên lợi ích quốc gia.
“Các doanh nghiệp xăng đầu đã cùng với một số đối tác xuất khẩu nước ngoài đã chuẩn bị điều chỉnh giá xăng dầu”, ông Thi cho biết.
Ông cũng cho biết thêm mức thuế bảo vệ môi trường – 3.000 đồng/lít như hiện nay đã gần mức tối đa. Do đó, Bộ Tài chính đánh giá, trong trường hợp cần thiết để điều chỉnh mức thuế BVMT để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ là rất khó.
Trong khi đó, thuế nhập khẩu thì lại bị cắt giảm theo thỏa thuận quốc tế, còn giá bán lẻ xăng dầu Việt Nam lại thấp hơn các nước có chung đường biên giới và nhiều nước trong khu vực.
“Đây chính là lý do khiến Bộ Tài chính phải đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT với mặt hàng này để đối phó với diễn biến khó lường thế giới”, ông Thi nói.
Vị đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định khung thuế này chưa có tác động gì đến doanh nghiệp và cũng chưa tác động đến giá cả xăng dầu.
“Chỉ khi áp dụng mức cụ thể mới tác động đến giá cả và doanh nghiệp”, ông nói.