Bộ Tài chính sẽ đề xuất về chính sách thuế cho công nghiệp ô tô
Tại Diễn đàn DN Việt Nam giữa kỳ 2017 ngày 16/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã giải đáp nhiều kiến nghị của DN, hiệp hội DN liên quan đến các chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan.
- 04-05-2017Bà Phạm Chi Lan chỉ ra Việt Nam khó có công nghiệp ô tô nếu như không khắc phục được những hạn chế này
- 17-04-2017Công nghiệp ô tô cần thêm những cú lội ngược dòng
- 03-04-2017Công nghiệp ô tô ứng phó trước làn sóng xe nhập khẩu
Phát biểu tại Diễn đàn, bà Vũ Thị Mai cho biết Bộ Tài chính đánh giá cao và luôn ghi nhân các ý kiến đóng góp của DN, hiệp hội DN cũng như nhóm công tác của Liên minh Diễn đàn DN Việt Nam.
“Bộ Tài chính khẳng định sẽ luôn đồng hành và lắng nghe ý kiến của DN để ngày càng tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn”, thay mặt Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai nhấn mạnh.
Báo cáo về kết quả đồng hành cùng DN, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong những năm qua, Bộ Tài chính không ngừng cải cách thủ tục trong các chính sách về thuế, hải quan. Các đơn vị đã tiến tới hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý như kê khai thuế, nộp thuế, thủ tục hải quan, hải quan điện tử.
Tiêu biểu như trong lĩnh vực thuế: 99,8% DN kê khai điện tử, 98,3% DN đã đăng ký nộp thuế điện tử. Đối với lĩnh vực hải quan, 100% thủ tục hải quan được tự động hóa theo VNACCS/VCIS, thực hiện nộp thuế qua ngân hàng, nộp thuế điện tử… Do đó, trong đánh giá về môi trường kinh doanh, chỉ số kê khai nộp thuế tăng 11 bậc, chỉ số thương mại qua biên giới tăng 15 bậc, điều này có đóng góp không nhỏ của chính sách thuế, hải quan.
“Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cam kết sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại, hướng dẫn DN; tăng cường đào tạo cán bộ để đáp ứng các yêu cầu của DN. Bộ cũng cam kết tiếp tục cải cách, đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa để tạo thuận lợi hơn nữa cho DN”, bà Vũ Thị Mai khẳng định.
Tại diễn đàn, ông Sumito Ishii, Trưởng nhóm Công tác Công nghiệp ô tô – xe máy kiến nghị, sau năm 2018, thuế NK ô tô nguyên chiếc từ các nước trong khối ASEAN giảm xuống 0%, nên các DN và hiệp hội ngành công nghiệp ô tô mong muốn cần có chính sách ưu đãi thuế về linh kiện ô tô. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu này cũng đề xuất sự hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung.
Trả lời kiến nghị của nhóm Công tác Công nghiệp ô tô – xe máy, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan có khảo sát cụ thể về công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ, đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển ngành này.
Về ưu đãi trong chính sách thuế, Bộ Tài chính sẽ có những nghiên cứu, đề xuất cụ thể. Hiện nay, Bộ Tài chính đã đề xuất, được Chính phủ đồng ý đưa vào chương trình “một luật sửa nhiều luật”, trong đó có các vấn đề về thuế Giá trị gia tăng, thuế Tiêu thụ đặc biệt…
Liên quan đến thuế XK mặt hàng nhôm, ông Ryu Hang Ha, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc cho biết, Luật Thuế XNK sửa đổi từ năm 2016 đã áp thuế XK cho mặt hàng nhôm lên tới 10%, trong khi trước đây, nhôm là mặt hàng được miễn thuế XK. Vì lý do này mà nhiều nhà sản xuất trong nước đang phải đối mặt với khó khăn, mất đi sức cạnh tranh về giá với sản phẩm nhôm thế giới. Vì thế, đại diện Hiệp hội này kiến nghị được tiếp tục miễn thuế XK đối với mặt hàng nhôm.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan, khung thuế suất thuế XNK nhôm và sản phẩm từ nhôm từ 0-30%, các sản phẩm có mã HS từ 7611-7616 chịu khung thuế từ 5-30%.
Theo đó, kiến nghị của Hiệp hội DN Hàn Quốc chưa nêu rõ cụ thể mặt hàng thuộc mã hàng nào, nên đại diện Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội này đưa ra mã HS cụ thể để Bộ nghiên cứu, nếu đề xuất phù hợp sẽ lắng nghe, trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh.
Đặc biệt, về việc phân loại hàng hóa theo mã HS, phía Hiệp hội DN Hoa Kỳ cho rằng, việc liệt kê còn phức tạp, khó hiểu, chưa thuận lợi cho DN. Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, Bộ đang phối hợp với các bộ, ngành thành lập ban chỉ đạo, nhóm công tác để hoàn thành xây dựng biểu mẫu mã HS mới, tiến tới áp dụng từ 1/1/2018.
“Tất cả nội dung vướng mắc, những mã hàng không rõ, mô tả mã hàng chưa đầy đủ đều được xem xét, cũng như dịch thuật, chuyển ngữ rõ ràng, dễ hiểu. Dự kiến, Bộ sẽ ban hành thông tư này vào đầu tháng 7/2017”, bà Mai nói.
Báo hải quan