Boeing khẳng định tính an toàn của dòng máy bay 787 Dreamliner sau khi bị tố cáo “ăn bớt” quy trình sản xuất
Hãng Boeing đã lên tiếng bảo vệ các cuộc thử nghiệm chất lượng và an toàn đối với hai dòng máy bay 777 và 787 Dreamliner của mình.
- 18-04-2024Lái mô tô Trung Quốc đánh lừa Ukraine, quân Nga giành cứ điểm quan trọng: Tổng tư lệnh Syrsky báo tin xấu
- 18-04-2024Iran đột kích bắt tàu liên quan Israel, Nga bất ngờ vạ lây: Moscow hành động khẩn, buộc Iran sửa sai ngay
- 18-04-2024Dubai mưa xối xả: UAE lên tiếng về công nghệ tạo mưa nhân tạo
Theo đó, Boeing khẳng định chất lượng và độ an toàn của dòng máy bay 787 và 777 Dreamliner sau khi một trong những kỹ sư của công ty công khai cáo buộc rằng nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới đã "đi đường tắt" để tăng tốc độ sản xuất máy bay.
Người tố giác, Sam Salehpour, tuần trước cho biết việc lắp ráp máy bay 787 của Boeing đã gây áp lực quá mức lên các khớp máy bay, có thể dẫn đến việc làm giảm tuổi thọ của một số máy bay.
Boeing đã phủ nhận các cáo buộc và cho biết luôn tuân thủ các quy trình đảm bảo sự an toàn của máy bay.
Salehpour dự kiến sẽ xuất hiện cùng với một người tố cáo khác là một quan chức từng làm việc tại Boeing, trong phiên điều trần của Thượng viện về tính an toàn máy bay có tên "Kiểm tra văn hóa an toàn bị phá vỡ của Boeing".
Tuyên bố của Salehpour được đưa ra khi Boeing đang bị giám sát chặt chẽ sau khi phần vỏ của chiếc máy bay 737 Max bị bung trên không trung vào tháng 1.
Chiếc máy bay thân hẹp này là sản phẩm bán chạy nhất của Boeing, sự cố xảy ra ở độ cao 16.000 feet khiến hành khách có nguy cơ gặp thảm kịch.
Kể từ sau vụ việc trên, Cục Hàng không Liên bang FAA đã ngăn chặn Boeing tăng cường sản xuất loại máy bay này.
Một nhân viên kỹ thuật đang làm việc trên dây chuyền sản xuất dòng máy bay 787 Dreamliner tại cơ sở lắp ráp cuối cùng của Boeing ở Bắc Charleston, Nam Carolina (Ảnh: Getty Images)
Trong buổi thuyết trình kéo dài khoảng hai giờ với các phóng viên hôm 15/4, hai giám đốc kỹ thuật của Boeing đã trình bày chi tiết về các thử nghiệm an toàn và căng thẳng của công ty đối với dòng 787 Dreamliner, bao gồm thử nghiệm máy bay trong 165.000 chu kỳ, mỗi chu kỳ tương đương với một chuyến bay, trong các điều kiện khác nhau.
Steve Chisholm, kỹ sư trưởng về kỹ thuật kết cấu và cơ khí của Boeing, cho biết Boeing đã tạo ra hư hỏng cho các tấm thân máy bay trong các cuộc thử nghiệm cường độ cao được lặp đi lặp lại nhiều lần hơn những gì máy bay sẽ gặp phải khi vận hành và "thiệt hại không tăng lên".
Boeing trước đây đã đình chỉ việc giao máy bay 787 trong gần 2 năm cho đến tháng 8/2022, do khoảng cách không chính xác trên một số phần thân máy bay.
Tuy nhiên, các luật sư của Salehpour cũng cáo buộc rằng Boeing đã trả đũa ông sau khi ông này bày tỏ quan ngại về quy trình sản xuất của Boeing, bằng cách loại ông ra khỏi các cuộc họp và chuyển ông ra khỏi chương trình 787.
Boeing tuần trước đã từ chối bình luận về những cáo buộc cụ thể đó, với lý do cuộc điều tra tố cáo đang diễn ra dưới sự giám sát FAA nhưng cũng khẳng định: "Việc trả thù bị nghiêm cấm tại Boeing".
Boeing dự kiến sẽ báo cáo kết quả hàng quý vào ngày 24/4, khi đó họ sẽ phải đối mặt với những câu hỏi của nhà đầu tư về độ an toàn máy bay, tỷ lệ sản xuất và sự giám sát của FAA.
VTV