Boeing thất sủng, Airbus lên ngôi cho chặng bay dài nhất hành tinh
Hãng hàng không Qantas đã lựa chọn những chiếc A350-1000 thay vì Boeing 777X để thực hiện chặng bay dài nhất hành tinh Project Sunrise.
- 22-08-2019Qantas thử nghiệm chuyến bay kéo dài 20 giờ nhằm đánh giá sự chịu đựng của hành khách
- 23-02-2016Bị 5.000 người kiến nghị đuổi việc, đây là cách CEO Qantas lật ngược thế cờ và trở thành anh hùng
- 09-06-2012Giá cổ phiếu của Qantas giảm xuống dưới 1 AUD
- 05-06-2012Hãng Qantas dự báo lợi nhuận có thể sụt giảm 90%
Qantas Airways Ltd. đã lựa chọn sản phẩm của Airbus để thực hiện chặng bay tham vọng kéo dài nửa vòng trái đất. Việc này cũng đã chính thức kết thúc cuộc cạnh tranh kéo dài 3 năm giữa 2 gã khổng lồ trong lĩnh vực hàng không thế giới là Airbus và Boeing.
Cụ thể, hãng hàng không Australia đã chọn những chiếc A350-1000 chứ không phải những chiếc Boeing 777X để thực hiện chặng bay nối liền Sydney với New York và Sydney với London. Qantas cũng chuẩn bị ký đơn đặt hàng 12 chiếc máy bay mới để thực hiện lộ trình bay đầy tham vọng này.
Được gọi là Project Sunrise, Qantas muốn thực hiện những chặng bay không dừng "không tưởng" nối liền châu Đại dương với châu Mỹ và châu Âu. Đây là những chuyến bay kéo dài tới 20 tiếng, đòi hỏi những chiếc phi cơ phải được tin tưởng tuyệt đối về kỹ thuật cũng như đầy đủ tiện ích để đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Hiện tại, Qantas đã lùi thời gian đưa ra quyết định cuối cùng về lộ trình bay tham vọng này tới tháng 3 năm sau. Họ cũng cần thời gian để nghiên cứu tác động của chuyến bay lên hành khách và phi hành đoàn cũng như thỏa thuận với các phi công, những người sẵn sàng cho một lộ trình không dừng kéo dài gần 1 ngày.
Trong khi đó, cả Airbus và Boeing đều đã theo đuổi hợp đồng bán máy bay cho Qantas kể từ khi kế hoạch này được công bố nhiều năm trước. Năm 2017, CEO Qantas Alan Joyce đã có thư mời cho cả Airbus và Boeing tham gia đấu thầu cho chương trình này. Qantas có kế hoạch triển khai bay thương mại chặng này vào năm 2022 và 2023 nhưng đã bắt đầu thử nghiệm đường bay với những chiếc Boeing 787 Alan Joyce.
Nếu thành công, chuyến bay 20 giờ sẽ đưa Qantas vào lịch sử ngành hàng không thế giới với chặng bay chưa từng có tiền lệ. Vấn đề lớn nhất phải giải quyết là đảm bảo làm sao những chiếc phi cơ chở đầy hành khách và hàng hóa có đủ nhiên liệu để hoạt động ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. Giải bài toán này, Airbus cho biết họ sẽ lắp thêm một thùng nhiên liệu trên những chiếc A350 để chúng có thể hiện thực hóa được hành trình này.
Airbus CEO Christian Scherer cho biết: "Chúng tôi mong đợi làm việc cùng nhau để đưa dịch vụ bay không dừng giữa 2 thành phố Sydney và London trở thành hiện thực".
Ở chiều ngược lại, thông báo của Qantas là cú đánh mạnh tiếp theo vào Boeing, khép lại một năm thảm họa của nhà sản xuất máy bay thương lại Mỹ. Trước đó, cả thế giới đồng loạt quay lưng với những chiếc Boeing 737 Max, phiên bản mới nhất trong dòng phi cơ bán chạy nhất lịch sử hàng không. Tất cả những chiếc 737 Max đều đã bị cấm bay sau hai vụ tai nạn làm 346 người chết trong vòng vài tháng.
Trong khi đó, nhiều mẫu khác trong dòng Boeing 737 bị phát hiện nứt cánh. Số máy bay bị nứt chiếm 5% tổng số máy bay Boeing 737 đời cũ đang hoạt động bị kiểm tra.
"Chúng tôi rất thất vọng nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của Qantas và mong muốn tiếp tục mối quan hệ đối tác lâu dài với hãng", Boeing cho biết trong một tuyên bố.