Bồi thường bảo hiểm xe máy: Liệu có khó?
Thống kê cho thấy năm 2019, cả nước xảy ra gần 18.000 vụ tai nạn giao thông, số người thiệt mạng là gần 8000 người chưa kể số người bị thương tật. Do vậy, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được đánh giá là cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho người dân trong mọi vụ tai nạn giao thông đường bộ.
Mặc dù đợt tổng kiểm tra các phương tiện giao thông khiến cho nhu cầu mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy tăng vọt, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân mua loại bảo hiểm này chỉ để đối phó lực lượng chức năng, chứ không quan tâm nhiều đến việc bồi thường do những lo ngại về các thủ tục giấy tờ.
Trong khi đó, thực tế số tiền bồi thường mà các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả cho khách hàng không hề nhỏ. Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2019, các doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện chi trả bồi thường cho sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự lên đến 1.000 tỷ đồng. Đại diện doanh nghiệp bảo hiểm hiện đang đứng thứ 2 trên thị trường bảo hiểm xe cơ giới là PTI cũng cho biết, trong năm 2019, công ty này đã thực hiện chi trả bồi thường 42 tỷ đồng cho cho sản phẩm bảo hiểm xe máy, trong số đó có 80% là các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tính mạng con người và 20% còn lại là các vụ tai nạn, va quệt nhỏ và vừa. Đáng chú ý, PTI cho biết có nhiều trường hợp, người dân nhận được tối đa mức trách nhiệm theo quy định của pháp luật là 100 triệu đồng/người/vụ đối với tính mạng và 50 triệu đồng/vụ đối với tài sản.
Tháng 10/2019, anh Đ.V.Tiến sử dụng xe của bố mình là Đ.V.Hạnh đã xảy ra va quệt với xe ô tô Mercedes trên đường Hoàng Văn Thái – Hà Nội, thiệt hại ban đầu ước tính lên đến 100 triệu đồng. Sau khi nhận được thông báo từ khách hàng, PTI đã tiến hành phối hợp giám định thiệt hại, hướng dẫn khách hàng thu thập hồ sơ có liên quan, đồng thời tiến hành đàm phán, xác định giá trị sửa chữa với chủ xe Mercedes là 60 triệu đồng. Căn cứ vào kết luận lỗi của cơ quan chức năng, PTI đã tiến hành bồi thường cho ông Đ.V.Hạnh tối đa mức trách nhiệm là 50 triệu đồng.
Trao đổi với phóng viên, ông Đ.V.Hạnh cho biết: "Số tiền bồi thường ban đầu quá lớn khiến gia đình tôi đứng ngồi không yên, tuy nhiên, sự hỗ trợ kịp thời từ phía PTI đã giúp tôi vượt qua được nỗi lo lắng. Lúc đầu tôi không nghĩ đến việc yêu cầu bảo hiểm đâu nhưng số tiền bồi thường vượt quá mức gia đình có thể chi trả nên tôi cứ thử, không ngờ thủ tục cũng đơn giản và nhanh gọn. Đúng là khi nhận được chi trả bồi thường thì mới thấy được sự cần thiết bảo hiểm TNDS khi tham gia giao thông."
Đại diện PTI cũng chia sẻ, thực tế quy trình bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới không hề khó khăn, lắt léo hay gây khó dễ cho khách hàng nếu như khách hàng thực hiện đúng theo hướng dẫn của các doanh nghiệp bảo hiểm. Thay vì tâm lý "chờ được vạ thì má đã sưng" hoặc e ngại rắc rối khi phải làm việc với lực lượng chức năng là CSGT, người dân nên chủ động liên hệ với doanh nghiệp bảo hiểm để được hướng dẫn một cách đầy đủ nhất.
Theo đại diện nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, cách đơn giản nhất để đảm bảo thủ tục bồi thường được thuận lợi là ngay khi xảy ra tai nạn, khách hàng hãy gọi điện đến tổng đài chăm sóc KH của doanh nghiệp bảo hiểm để được hướng dẫn chi tiết, tránh tự giải quyết sau đó mới thông báo thì việc thu thập hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường sẽ rất khó khăn.
Hiện nay, để tạo điều kiện cho khách hàng, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã giản lược nhiều giấy tờ.
Thông tư 22 của Bộ Tài chính ban hành ngày 16/02/2016 liệt kê các giấy tờ cần chuẩn bị khi làm hồ sơ yêu cầu bồi thường liên quan đến sản phẩm BB TNDS gồm 3 loại chính: Giấy tờ xe, giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn (hồ sơ của cảnh sát giao thông hoặc cơ quan chức năng) và giấy tờ chứng minh thiệt hại (chi phí y tế, sửa chữa tài sản…). Tuy nhiên, hiện nay, để tạo điều kiện cho khách hàng, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã giản lược nhiều giấy tờ. Ví dụ như tại PTI, đối với các vụ va chạm có mức độ thiệt hại nhẹ (dưới 10 triệu đồng), PTI không yêu cầu hồ sơ của cảnh sát giao thông, đồng thời cam kết chi trả tiền bảo hiểm trong vòng 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ bồi thường. Cũng theo thông tư 22, một số trường hợp sẽ không được bồi thường như: hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại; lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; không có Giấy phép lái xe….
Như vậy, để đảm bảo quyền lợi đầy đủ và chính đáng cho mình, người dân nên tìm hiểu kĩ về các quyền lợi mình được hưởng để thực hiện theo đúng quy định Nhà nước và hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm. Chắc chắn khi đã hiểu rõ thì mọi vấn đề về bồi thường bảo hiểm xe máy sẽ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.