Bose kỷ niệm 60 năm: Âm thanh và âm nhạc mang tính biểu tượng
Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, Bose công bố một nghiên cứu mới xuyên thế hệ về âm nhạc và sự hoài niệm, các sản phẩm phiên bản giới hạn kỷ niệm và trang web mô tả dòng thời gian hình thành và phát triển của công ty.
Bose là công ty chuyên cung cấp những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời cho những người yêu âm nhạc trên toàn thế giới được thành lập năm 1964 tại Massachusetts, Hoa Kỳ. Năm nay - 2024 - Bose kỷ niệm 60 năm đổi mới âm thanh bằng việc công bố một nghiên cứu nhiều thế hệ người nghe nhạc, khám phá mối liên hệ cảm xúc của chúng ta với âm nhạc. Nghiên cứu này khám phá ra sự khác biệt, tình yêu và điểm tương đồng của chúng ta với tư cách là con người và người hâm mộ âm nhạc - tất cả nhằm nhận ra sức mạnh của âm thanh và vai trò của Bose trong việc truyền tải âm thanh đó kể từ năm 1964.
Từ Elvis đến Tupac, từ loa Bose 901 ban đầu đến Bose Ultra Open Earbuds mới nhất, âm nhạc đã phát triển và các sản phẩm của Bose cũng vậy, đưa người hâm mộ đến gần hơn với những khoảnh khắc văn hóa được định nghĩa bởi âm nhạc tuyệt vời và những âm thanh mà nó gợi lên - như những ký ức về một ngày, một thời điểm hoặc một địa điểm. Nhìn lại thái độ đối với âm nhạc trong nhiều thập kỷ, Bose đặt ra mục tiêu tìm hiểu cách âm thanh định hình nên cộng đồng người hâm mộ và biến đổi theo thời gian.
Nghiên cứu toàn diện này được thực hiện với 6.000 người hâm mộ âm nhạc trên khắp Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, độ tuổi từ 18 đến 64, và đặt câu hỏi về các nghệ sĩ biểu tượng, thể loại âm nhạc và khám phá âm nhạc.
Ở mọi thế hệ, âm nhạc của giới trẻ định hình sở thích của chúng ta trong nhiều năm tiếp theo
Hoài niệm về thời đại khi mà bạn còn trẻ và vô tư là điều rất phổ biến, Bose đã tìm hiểu ra sức mạnh của âm thanh từ tuổi trẻ của mọi người thực sự mang tính thế hệ và bền bỉ như thế nào. Trong số 6.000 người tham gia nghiên cứu, đáng chú ý là hơn 80% số người được hỏi tuyên bố nếu họ phải chọn một thập kỷ để nghe nhạc trong suốt quãng đời còn lại của mình, thì đó sẽ là thập kỷ khi họ ở độ tuổi thiếu niên và tuổi 20.
Hoài niệm đó ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận "âm nhạc hay"
Giống như thời trang và phim ảnh, chúng ta có xu hướng lãng mạn hóa âm nhạc của quá khứ. Hơn 60% số người được hỏi (63%) đồng ý rằng âm nhạc trước đây hay hơn bây giờ.
Nhìn chung, mọi người vẫn muốn khám phá những bản nhạc mới
Cho dù là Throwback Thursday hay New Music Friday, Hot 100 hay Oldies Jams, hầu hết mọi người đều quan tâm đến việc khám phá âm nhạc từ các thời đại khác thời đại của họ. Trên khắp Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, gần 80% người hâm mộ âm nhạc (79%) sẵn sàng khám phá âm nhạc từ một thế hệ khác, điều này được chứng minh với các nghệ sĩ hàng đầu trong nghiên cứu...
Thật ngạc nhiên, những thập kỷ với những nghệ sĩ như Beyoncé và Taylor Swift - những người đứng đầu các bảng xếp hạng có tính biểu tượng - không nằm trong số những thập kỷ hàng đầu mà những người được hỏi sẽ chọn nghe trong suốt quãng đời còn lại của họ... ít nhất là chưa.
Queen Bey (Beyoncé) và Taylor Swift đang đứng đầu các bảng xếp hạng, nhưng những người được hỏi đã chọn những năm 1980 là thập kỷ mà họ sẽ chọn nghe trong suốt quãng đời còn lại của mình, với Queen là nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong thập kỷ đó.
Mặc dù các nghệ sĩ lớn tuổi hơn có thể không còn đứng đầu các bảng xếp hạng, nhưng họ vẫn nằm trong trái tim người nghe với tư cách là những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong thập kỷ của họ.
Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa các thế hệ. Ở Hoa Kỳ, Gen Z và Millennials * bị thu hút bởi các nghệ sĩ như Tupac và Eminem hơn các thế hệ cũ trong số những người chọn thập niên 1990 và 2000 là thập kỷ mà họ chọn nghe nhạc.
Ở Vương quốc Anh, trong số những người chọn thập niên 1980 là thập kỷ họ muốn nghe nhạc, Michael Jackson nổi bật hơn đối với Gen Z và Millennials so với các thế hệ trước đó.
Kỷ nguyên Kỷ niệm Kim cương (Diamond Anniversary Era)
Để ghi dấu thêm cho kỷ niệm Kim Cương – kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển – Bose cho ra mắt Phiên bản Kim Cương, là phiên bản màu giới hạn trên các sản phẩm đang được yêu thích nhất của mình – tai nghe QuietComfort Ultra Headphones, QuietComfort Ultra Earbuds và Ultra Open Earbuds. Đồng thời, Bose cũng giới thiệu một số màu sắc giới hạn khác trên các sản phẩm như màu Trăng Xanh, Xanh Đá Mặt Trăng, Xanh Lam, Sa Thạch…
Bộ sưu tập màu giới hạn cùng các sản phẩm mới năm 2024 hiện đã được trưng bày tại các Bose Store và các đại lý uỷ quyền của Bose, cùng với các chương trình khuyến mãi kỷ niệm 60 năm thành lập khác. Thông tin chi tiết sản phẩm có thể tham khảo thêm tại website BosebyUPSV.com.
Ngoài ra, Bose cũng ra mắt một trang dòng thời gian mô tả quá trình hình thành công ty, nêu bật những khoảnh khắc đổi mới quan trọng trong lịch sử công ty và tác động của công ty đối với âm thanh và các danh mục sản phẩm âm thanh trong sáu thập kỷ qua – cho gia đình, khi di chuyển và trên ô tô.
Tìm hiểu các sản phẩm Bose: https://bosebyupsv.com/
Dòng thời gian của Bose: https://timeline.bose.com/
Phương pháp nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu được trình dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến toàn diện do Bose thực hiện. Tổng cộng có 3.400 người trả lời ở Hoa Kỳ và 3.000 người trả lời ở Vương quốc Anh tham gia để đại diện cho một nhóm dân số là người lớn ở nhiều độ tuổi khác nhau ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Việc thu thập dữ liệu được thực hiện từ ngày 5 tháng 6 năm 2024 đến ngày 12 tháng 6 năm 2024.
* Gen Z: chỉ những người được sinh ra từ 1997 đến 2015
* Millennials: chỉ những người được sinh ra từ 1981 đến 1996
Phụ nữ số