Bùng nổ trong cuộc đua, xe điện của Hàn Quốc đang ngày càng ăn khách tại thị trường khó tính nhất thế giới
Hàn Quốc đang nổi lên là thế lực xe điện đáng gờm.
- 17-11-2023Loạt xe giảm giá trăm triệu cạnh tranh 'vua doanh số' CX-5 2023: Có xe mới bán hơn 3 tháng
- 17-11-2023Siêu xe chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở San Francisco có gì đặc biệt?
- 14-11-2023Hãng xe máy điện xây nhà máy 100 triệu USD ở Việt Nam ra mắt mô tô điện hiệu suất cao, sạc thần tốc chỉ trong 10 phút
Theo báo cáo của Automotive News , số lượng xe điện được đăng ký mới tại Mỹ trong 3 quý đầu tiên năm 2023 đã tăng 61%, lên mốc 852.904 chiếc so với cùng kỳ năm 2022.
Xét tỷ lệ phần trăm trong danh sách tổng số xe đăng ký mới từ tháng 1 đến tháng 9, xe điện đã tăng 2.2%, từ mức 5.2% lên 7.4%.
Tesla hiện vẫn duy trì vị trí đứng đầu danh sách, chiếm tới 57,4% thị phần (với doanh số 489.000 chiếc). Tập đoàn Hyundai (bao gồm thương hiệu Hyundai và Kia) đã bán được 64.000 chiếc với thị phần 7,5%.
Theo các nhà phân tích, Tập đoàn Hyundai hoạt động khá tốt, bất chấp tác động Đạo luật giảm lạm phát IRA ban hành. Đạo luật này chỉ trợ cấp cho các dòng xe điện được sản xuất tại khu vực Bắc Mỹ.
Hiện tại xe điện mà Hyundai và Kia bán tại Mỹ hoàn toàn được sản xuất tại các nhà máy rồi đưa đi xuất khẩu. Vì thế những chiếc xe điện của thương hiệu đều không đủ điều kiện để nhận trợ cấp.
Cách duy nhất mà người mua hàng có thể nhận được khoản tín dụng thuế 7.500 USD là nếu họ thuê một chiếc Hyundai hoặc Kia EV mới và việc cho thuê không phải là điều hấp dẫn tất cả những người mua ô tô.
Tập đoàn ô tô Hyundai đang nỗ lực xây dựng một nhà máy khổng lồ trị giá 5,5 tỷ USD ở Georgia để sản xuất xe điện từ các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis. Việc xây dựng tại địa điểm này bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái và khi đi vào hoạt động, nó sẽ có công suất là 300.000 xe/năm. Việc bắt đầu sản xuất thương mại đã được ấn định vào nửa đầu năm 2025.
Tờ Automotive News cũng phân tích rằng Hyundai và các thương hiệu khác ngoài Mỹ như BMW hay Mercedes-Benz đang tăng trưởng nhanh chóng trong khi thị phần của Tesla trên thị trường xe điện tại Mỹ tiếp tục giảm.
Trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ trọng của Tesla đã giảm 8%, từ 65.4% xuống 57.4%. Trong khi đó thị phần của Hyundai tăng 0.8%, từ 4.8% lên 5.6%.
Mỹ cũng đang là thị trường lớn nhất tại nước ngoài của VinFast. Trong 3 quý 2023, hãng xe điện Việt Nam đã bàn giao 2.009 xe. Doanh số của VinFast vẫn đang giữ ổn định gần 400 chiếc trong 4 tháng liên tiếp kể từ khi bắt đầu mở bán vào tháng 3.
Tham khảo: Automotive News, Carscoops
Nhịp sống thị trường