Bước đi mới của đại gia đầu ngành karaoke Việt Nam
Khách hàng thỏa đam mê ca hát. Các ông chủ kinh doanh quán karaoke có thêm các tiện ích quản trị phòng hát và tới đây, có thể đặt phòng hát tương tự Grab. Thiết bị karaoke VietK đang dần xây dựng một hệ sinh thái giải trí âm thanh 4.0 mới.
Cơ hội mới cho VietK
Đang ở đỉnh cao của thị trường karaoke, công ty điện tử Hồ Gươm mới đây đã bất ngờ "bán" thương hiệu VietKTV để phát triển một thương hiệu hoàn toàn mới: VietK. Cách làm mới chính mình trong một sân chơi vốn cạnh tranh khốc liệt đang khiến giới kinh doanh ngành thiết bị âm thanh cũng phải ngã mũ vì sự liều lĩnh có một không hai này.
Sở dĩ nói là liều lĩnh vì trong 10 năm qua, công ty điện tử Hồ Gươm đã nổi tiếng thành công với thương hiệu thiết bị karaoke VietKTV. Thương hiệu này đã chiếm tới 80% thị phần phía Bắc và khoảng 50% thị phần cả nước, thuộc TOP 5 sản phẩm đầu karaoke được ưa chuộng nhất của người tiêu dùng cùng với các thương hiệu khác như BTE, Hanet, sau đó là Kara.
Do đó, việc từ bỏ 1 thương hiệu đã thành danh với người tiêu dùng và xây mới hoàn toàn một thương hiệu mới, cạnh tranh ngược trở lại, chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức không nhỏ.
Ông Kiên Vũ, Tổng giám đốc Công ty điện tử Hồ Gươm cho biết: Chúng tôi có chiến lược mới trong việc tiến tới trở thành một công ty đầu tư, phát triển sản phẩm gắn với một hệ sinh thái thông minh của thời đại số 4.0. Do đó, thương hiệu VietK ra đời sẽ mang sứ mệnh mới, là bước khởi đầu cho việc tái cơ cấu lại công ty".
Hiện cả nước ước có khoảng 30.000 quán karaoke với 120.000 phòng hát. Sự cạnh tranh trong dịch vụ karaoke chuyên nghiệp nằm mấu chốt ở chất lượng hệ thống trang thiết bị âm thanh như loa, mic… và trong đó, đầu karaoke là thiết bị quan trọng số 1. Nếu trước đây, khách hàng đi hát phải viết giấy gửi cho nhân viên chọn bài, hay cơ sở dữ liệu bài hát bị giới hạn bởi dung lượng ổ cứng thì ngày nay, dịch vụ này phải hướng tới sự thông minh không giới hạn, "cần là có, muốn là được".
Sản phẩm thiết bị Karaoke VietK thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam (ảnh: Đình Quý)
Do vậy, với thiết bị karaoke VietK, những trải nghiệm hoàn toàn mới sẽ được giới thiệu tới khách hàng như hát online không giới hạn, kho dữ liệu các ca khúc hot update liên tục. Các ông chủ kinh doanh quán karaoke có thêm các tiện ích quản trị phòng hát mang tên VietK365 và tiến tới phần mềm đặt phòng hát tương tự Grab, tích hợp thanh toán không tiền mặt qua Qrpay.
Hiện tại, thế hệ đầu karaoke mới VietK có 2 dòng sản phẩm VietK 4K plus và VietK KTV Pro sẽ mang tới cách thức giải trí mới cho người dân mà thế hệ sản phẩm cũ chưa có được.
Thách thức còn rất lớn
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Bình An Sinh, 573 Trần Hưng Đạo, Nam Định- một đối tác lâu năm của Công ty điện tử Hồ Gươm chia sẻ: "Thiết bị karaoke VOD từ 2 năm trở lại đây chủ yếu tập trung ở phân khúc chuyên nghiệp, các đầu hát truyền thống đang dần bị thay thế bởi các ứng dụng hát karaoke online. Chính vì thị trường có sự dịch chuyển mạnh và rõ ràng như thế nên sẽ có những tên tuổi thương hiệu thiết bị karaoke mới nhìn thấy cơ hội nhảy vào thị trường là dễ hiểu".
"Nhưng trước đó và hiện nay, chúng ta cũng thấy có những thương hiệu đã từng nổi tiếng biến mất khỏi thị trường trong thời gian ngắn nếu không có sự thay đổi sản phẩm để thích ứng với thị trường hiện nay. Xu hướng hát online đang ngày càng phổ biến nên thiết bị karaoke chuyên nghiệp cũng cần phải cập nhật các tính năng mới để đáp ứng yêu cầu của thị trường", ông Trần Thanh Bình nhận xét.
"Đối với VietK, nghe tên thì mới nhưng nội dung và giao diện vẫn có nhiều điểm quen thuộc với người tiêu dùng. Tuy nhiên để khách hàng nhận diện đầy đủ một thương hiệu mới thì tôi chắc rằng, VietK sẽ phải có những bước đột phá về công nghệ và xây dựng hệ thống phân phối, các trạm bảo hàng có uy tín trên toàn quốc thì mới có thể thành công được", ông Trần Thanh Bình cho biết.
Ông Vũ Trung Kiên (Kiên Vũ), Tổng giám đốc Công ty điện tử Hồ Gươm họp bàn chiến lược phát triển thương hiệu VietK (ảnh: Đình Quý)
Trong khi đó, nhà đầu tư, ông Ôn Như Bình, đại diện từ Qũy đầu tư Teko Ventures cũng cho rằng, thị trường vẫn còn rất tiềm năng nếu biết cách làm. Nhu cầu giải trí ngày càng tăng và đòi hỏi chất lượng ngày một cao, cá nhân hoá hơn. Các đơn vị cung cấp thiết bị karaoke chuyển dịch theo hướng cung cấp dịch vụ tối ưu, thông minh, có sự đột phá về công nghệ, dễ tích hợp với các sản phẩm dịch vụ của các bên đối tác khác thì chắc chắn sẽ có chỗ đứng trên thị trường.
Ông Ôn Như Bình đánh giá: "Ví dụ như việc VietK hợp tác với đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm quản lý dịch vụ và cho ra giải pháp mới là VietK365 là một bước đi hợp lý. Giờ đây các đại lý có nhiều sản phẩm để cung cấp cho khách hàng của họ là các chủ quán dịch vụ karaoke hơn không chỉ là mỗi đầu hát, như vậy là tăng khả năng cạnh tranh hơn".