Buồn của Toyota: Trở thành nạn nhân mới nhất tại thị trường Trung Quốc, 'vua' xe xăng nhưng làm xe điện lại ế ẩm
Cuộc đua xe điện ngày càng nóng lên tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang khiến Toyota đứng trước thách thức lớn.
- 07-11-2023Toyota có 'Highlander chạy điện': 3 hàng ghế, sẽ tới Mỹ đấu VF 9 nhưng có một dấu hỏi lớn
- 07-11-2023Toyota thừa nhận xe điện là 'mảnh ghép cuối', hứa theo đuổi đến cùng như cách đã làm với xe hybrid
- 06-11-2023Elon Musk mang về cỗ máy lạ từ Ý, 600 robot mất việc, Toyota, Ford, Hyundai... thấy rồi vội 'bắt chước'
Toyota đang ngày càng cảm thấy "khó thở" khi thị trường ô tô lớn nhất thế giới đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thông báo cho các đại lý rằng họ có kế hoạch cắt giảm sản xuất tại một trong những liên doanh tại Trung Quốc của mình.
Khi Trung Quốc dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang ô tô điện của ngành công nghiệp này, một số nhà sản xuất ô tô đang bị loại khỏi thị trường và Toyota là nạn nhân mới nhất. Toyota đang nỗ lực gia hạn thời gian cắt giảm sản xuất, dự kiến ban đầu là vào tháng 10 và tháng 11.
Cụ thể, liên doanh của Toyota với Tập đoàn FAW (Trung Quốc) cho biết trong một báo cáo rằng sản lượng của hãng từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau sẽ tiếp tục giảm một lượng lớn, Reuters cho biết.
Báo cáo từ Reuters cũng tiết lộ thêm rằng doanh số bán hàng cho các đại lý Toyota sẽ giảm xuống còn 66.000 chiếc trong tháng 12, 60.000 chiếc trong tháng 1 và 38.000 chiếc trong tháng 2. Động thái này được đưa ra khi công ty đang tìm cách thích nghi với thị trường khắc nghiệt ở Trung Quốc. Các công ty dẫn đầu thị trường như BYD và Tesla đã giảm giá suốt cả năm qua khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống khác gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.
Với những chiếc xe điện giá rẻ như BYD Dolphin có giá khởi điểm chỉ khoảng 17.500 USD tại Trung Quốc, Toyota và các hãng xe điện khác đang bị loại khỏi thị trường.
Trước đó, Toyota đã thông báo sa thải nhân viên tại công ty con GAC Toyota tại Trung Quốc. Nhà máy này đã tuyển dụng khoảng 19.000 người, chế tạo các mẫu xe bao gồm cả bZ4X. Sau khi ra mắt bZ4X tại Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái, công ty đã giảm giá 15% vào tháng 2/2023 do mẫu SUV điện không thu hút được nhiều khách hàng.
Sự kết hợp của Toyota với FAW với việc ra mắt chiếc sedan điện đầu tiên bZ3 tại Trung Quốc vào đầu năm nay với hy vọng kích thích nhu cầu. Tuy nhiên, đợt thu hồi xe vào mùa hè đã làm chệch hướng phát triển của mẫu xe này.
Vào tháng 7, nhà sản xuất ô tô này đã tiết lộ kế hoạch tuyển dụng các kỹ sư từ ba liên doanh của họ tại Trung Quốc là BYD, FAW và GAC để cùng nhau thực hiện một dự án phát triển do Toyota dẫn đầu nhằm bắt kịp xu hướng. Mặc dù Toyota vẫn đứng thứ ba sau BYD và Volkswagen về doanh số bán ô tô tại Trung Quốc nhưng hãng này đang mất thị phần.
Không riêng Toyota, các ông lớn Nhật Bản cũng đang ghi nhận tình trạng tương tự. Mitsubishi đã đình chỉ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sau khi doanh số bán hàng giảm từ hơn 134.500 chiếc vào năm 2019 xuống chỉ còn 34.500 chiếc trong năm qua.
Doanh số bán hàng của Nissan đã giảm mạnh 20% trong năm ngoái, khiến hãng này rơi khỏi top 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu về thị phần.
Theo Electrek
Nhịp sống thị trường