MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

BYD và mục tiêu phổ cập xe điện tại Việt Nam

05-08-2024 - 17:30 PM | Thị trường

BYD và mục tiêu phổ cập xe điện tại Việt Nam

Theo Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), dự báo tới năm 2028, Việt Nam sẽ có 1 triệu xe điện và con số này sẽ tiếp tục chạm mốc 3,5 triệu chiếc vào năm 2040. Với màn ra mắt đầy ấn tượng của BYD vào ngày 18/07 vừa qua, toàn cảnh thị trường ô tô điện sẽ thay đổi thế nào?

"BYD đến Việt Nam với mục tiêu chung tay phát triển thị trường xe năng lượng mới"

Ngay từ những lần đầu gặp gỡ truyền thông Việt Nam, BYD đã cho thấy mục đích của hãng khi đặt chân đến đây chính là hướng đến việc giúp khách hàng trong nước hiểu rõ hơn về tương lai của dịch chuyển xanh nói chung và ngành xe ô tô điện nói riêng, để từ đó xây dựng thói quen sử dụng xe năng lượng mới trong đời sống hằng ngày.

Khi tiếp cận thị trường mới, BYD chọn ra những mẫu xe thành công nhất tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ để giới thiệu đến người dùng ở nước sở tại. Tuy đơn giản nhưng cách làm này lại ẩn chứa nhiều thông điệp, trong đó rõ ràng nhất chính là việc hãng mong muốn mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho những lần chào sân mới – để thị trường mặc dù "đi sau" nhưng phải "về trước". Từng gây được nhiều tiếng vang, đặc biệt là ở nước láng giềng Thái Lan, nơi BYD nắm tới gần một nửa thị phần, BYD được xướng tên 3 lần trong top 10 xe bán chạy nhất năm 2023: BYD ATTO 3 dẫn đầu, BYD DOLPHIN và BYD SEAL lần lượt xếp thứ 3 và thứ 9. Đây cũng chính là 3 mẫu xe hứa hẹn sẽ "làm mưa làm gió" tại đất nước hình chữ S.

BYD và mục tiêu phổ cập xe điện tại Việt Nam- Ảnh 1.

Ông Võ Minh Lực, Giám đốc Điều hành BYD Auto Việt Nam tại sự kiện ra mắt thương hiệu

"Chúng tôi không đặt nặng về doanh số. Điều quan trọng nhất là để khách hàng Việt Nam hiểu và trải nghiệm được chất lượng sản phẩm của BYD. Mục tiêu của BYD là mang đến cho người tiêu dùng trong nước các sản phẩm xe năng lượng mới được yêu thích toàn cầu, thân thiện với môi trường, đồng thời vẫn đảm bảo đáp ứng tốt được các nhu cầu thực tiễn của khách hàng sở tại", đây là lời của ông Võ Minh Lực, Giám đốc Điều hành BYD Auto Việt Nam chia sẻ. Lời tuyên bố này phản ánh chiến lược thâm nhập thị trường khá độc đáo của thương hiệu xe năng lượng mới BYD khi họ chính thức đặt chân vào thị trường đầy tiềm năng này.

"Sản phẩm tự nói lên chất lượng với khách hàng"

Sở dĩ BYD có thể nhập cuộc đầy tự tin vào thị trường Việt Nam, bởi các mẫu xe của hãng đều đang sở hữu những công nghệ mà ngành ô tô điện toàn thế giới khao khát có được. Bộ ba BYD SEAL, BYD ATTO 3, BYD DOLPHIN đều thừa hưởng những công nghệ độc quyền được phát triển bởi đội ngũ hơn 102.800 kỹ sư thiết kế và phát triển, bao gồm pin Blade, nền tảng e-Platform 3.0, công nghệ CTB (Cell-To-Body).

Chi tiết hơn, pin Blade nổi tiếng là một trong những loại pin an toàn nhất thế giới. Không chỉ có khả năng cung cấp nguồn năng lượng vượt trội mà còn vượt qua hàng loạt thử nghiệm khắc nghiệt về cháy nổ, biến dạng hay tỏa nhiệt. Trong khi đó, nền tảng độc quyền dành cho xe thuần điện e-Platform 3.0 và công nghệ Cell-To-Body phát huy tối đa lợi thế như hiệu suất vận hành, an toàn và tối ưu không gian xe.

BYD và mục tiêu phổ cập xe điện tại Việt Nam- Ảnh 2.

Ông Lực tin rằng, qua cách trải nghiệm trực tiếp các dòng xe BYD, "sản phẩm sẽ tự nói lên chất lượng với khách hàng, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua xe của họ".

Song song đó, để thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh tại Việt Nam và cũng như giảm nỗi lo về chi phí "nuôi" xe của khách hàng, BYD áp dụng ưu đãi bộ quà tặng chính hãng, bao gồm 01 bộ sạc di động 2,2 kW, 01 bộ sạc treo tường 7 kW và hỗ trợ miễn phí lắp đặt tại nhà, 01 thiết bị chuyển đổi nguồn điện giúp biến chiếc xe BYD thành "trạm sạc di động", kèm theo chính sách bảo hành 06 năm hoặc 150.000 km cho toàn bộ xe và 08 năm hoặc 160.000 km đối với pin.

"Xây dựng các hệ sinh thái toàn diện nhất nhằm giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng các mẫu xe"

Khi được hỏi về hạ tầng trạm sạc, ông Lực cho biết: "Hiện tại, BYD Auto Việt Nam đang làm việc với hơn 10 đối tác trạm sạc bên thứ 3 trên toàn quốc, điều này mang đến cho khách hàng của BYD sự tiện lợi và an tâm khi vận hành phương tiện ở bất kỳ nơi đâu". Đây cũng là chiến lược BYD áp dụng tại nhiều quốc gia khác trên toàn cầu, thể hiện sự linh hoạt và thích ứng với điều kiện địa phương của hãng. Bên cạnh đó, yêu cầu về trạm sạc đối với đối tác, đại lý của BYD cũng rất rõ ràng. Đó là phải trang bị đầy đủ các trụ sạc nhanh công suất từ 60kW trở lên và trụ sạc tiêu chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi di chuyển đường dài hoặc có nhu cầu sạc nhanh.

BYD và mục tiêu phổ cập xe điện tại Việt Nam- Ảnh 3.

Song song, BYD cũng đang tích cực mở rộng hệ thống đại lý, showroom trên toàn quốc. "Trong năm nay, BYD sẽ phủ rộng hệ thống đại lý toàn quốc với mục tiêu 50 đại lý. Các đại lý đều cần có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của kỹ thuật viên và kế hoạch đầu tư vào mảng kinh doanh xe điện rõ ràng… Đây là các tiêu chuẩn được BYD xem xét khi chọn đại lý tại Việt Nam", Ông Lực tiết lộ hãng dự kiến sẽ có 100 showroom trên toàn quốc vào năm 2026.

Một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng dễ dàng tiếp cận xe BYD chính là tài chính. Nắm bắt điều này, BYD bắt tay hợp tác với 3 ngân hàng lớn tại Việt Nam là BIDV, VPBank, VietinBank và mang đến cho người dùng các gói hỗ trợ vay đến 85% giá trị xe cùng lãi suất hấp dẫn.

"Chúng tôi chưa từng nghĩ BYD vào Việt Nam sẽ cạnh tranh với ai"

Ghi nhận câu hỏi về vấn đề cạnh tranh, BYD thể hiện thái độ tích cực và hợp tác. Ông Lực nhấn mạnh: "Chúng tôi chưa từng nghĩ BYD vào Việt Nam sẽ cạnh tranh với ai, bất kể là nhà sản xuất trong nước hay Trung Quốc... Hiện tại chúng tôi chỉ tập trung thể hiện cho khách hàng hiểu hết về công nghệ của BYD và những trải nghiệm mà chiếc xe này mang lại". Ông biết rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu của một hành trình dài. Nhưng với kinh nghiệm toàn cầu và chiến lược được chuẩn bị kỹ lưỡng, BYD đã sẵn sàng cho một "Giấc mơ Xanh" tại Việt Nam.

Việc xuất hiện của BYD sẽ thu hút sự tham gia cạnh tranh của các tên tuổi khác đang hiện diện tại thị trường. Song, lãnh đạo BYD cho rằng đó là một điều quá tốt khi các thương hiệu xe điện đang cố gắng mang tới những trải nghiệm tốt nhất về công nghệ và chi phí cho khách hàng, thúc đẩy thói quen sử dụng xe điện trong tương lai.

Với tâm thế đó, có lẽ trong tương lai không xa, những chiếc xe điện mang thông điệp "Build Your Dreams" sẽ trở thành một hình ảnh quen thuộc trên các con đường ở Việt Nam, góp phần vào cuộc cách mạng xanh của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Ánh Dương

Tổ Quốc

Từ Khóa:
Trở lên trên