Các bước xây dựng 'chiến lược chống ế', là phụ nữ ai cũng cần phải biết!
Trong kinh doanh, một khi xây dựng chiến lược sai thì kết quả chắc chắn khá tồi tệ.
- 08-03-2018Phụ nữ nước nào hạnh phúc nhất thế giới? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ!
- 08-03-2018Gặp nhau tại công sở, đính hôn sau 3 tháng, còn điều gì bạn chưa biết về cặp vợ chồng tỷ phú giàu có bậc nhất thế giới?
- 08-03-2018Xếp thứ 55 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vẫn không quên thiên chức làm vợ, làm mẹ
Đợt vừa rồi, tôi về Việt Nam cũng gặp một số người bạn cũ. Em cũng là một người bạn tôi quen từ hồi đại học nhưng vì ở xa nên cũng ít có điều kiện gặp. Khi hỏi về cuộc sống hiện tại, em thỏ thẻ tình trạng của mình: "Biết bao mùa hoa mai, chưa cùng ai lọ mọ. Biết bao mùa khoai sọ, chưa lọ mọ cùng ai".
Tôi khá ngạc nhiên vì em là một cô gái xinh đẹp, duyên dáng, lại là chủ một tiệm Spa, cũng có của ăn của để. Dường như đây không phải vấn đề của riêng em mà còn của rất nhiều bạn nữa. Em cũng đi tư vấn tâm lý, rồi các lớp học về tình yêu mà tình trạng vẫn chẳng khá khẩm hơn. Em nhờ vả tôi thiết kế một chiến lược kiếm người yêu cho mình. Sau một thời gian nói chuyện, tôi nắm bắt được một số ý chính của em.
+ Định vị bản thân: Người phụ nữ xinh đẹp, thành đạt, giỏi kinh doanh.
+ Đối tượng mục tiêu: Nam giới, độ tuổi 28-40, thành đạt trong sự nghiệp, tài khoản ngân hàng có tầm chục tỷ. Theo em, như vậy mới xứng.
Tôi cười lớn: "Em mà xác định như vậy thì ế là đúng rồi vì định vị thương hiệu và thị trường đều sai".
Tôi phân tích cho em:
- Em có thứ người ta không cần và thứ cần thì lại không có. Nếu người đàn ông đến với em vì nhan sắc thì em không thể đọ được với những cô người mẫu, diễn viên ngoài kia, thậm chí những em mười tám, đôi mươi xinh tươi mơn mởn. Nếu đàn ông cần tìm người giỏi kinh doanh thì em cũng không giỏi bằng những chuyên gia mà họ có thể thuê hoặc hợp tác. Nói tóm lại, ở cả hai thị trường cạnh tranh em đều ở thế yếu. Tất cả những phẩm chất em coi là thế mạnh thì đều chưa đạt tới "điểm chạm" khiến khách hàng thay đổi hành vi.
- Nhưng đó là những đặc điểm tốt mà! – Em cự nự.
- Đúng là những điểm tốt nhưng cũng vì vậy mà em đang ở một phân khúc thị trường rất "chơi vơi" - "chân không chạm đất, đầu không chạm trời". Với những chàng trai bình thường thì họ sẽ không dám với tới em khi em vừa có nhan sắc và tài chính. Đàn ông ai cũng muốn là trụ cột gia đình, chứ không phải "cụ chột" trong gia đình. Còn với đàn ông đủ sức chinh phục em thì họ cũng có thể chinh phục được những cô gái khác mà theo họ là tốt hơn em. Ở một thị trường, các chàng trai thấy chi phí đầu tư vào em quá lớn. Còn ở thị trường khác, chi phí đầu tư vào em lại kém hiệu quả khi họ có thể tán tỉnh một cô gái trẻ đẹp hơn với mức đầu tư bằng hoặc thấp hơn.
- Vậy em phải làm thế nào để có thể thu hút được đàn ông?
- Có hai cách: Em cần giảm tiêu chuẩn, bước vào thị trường bình dân hoặc hoàn thiện bản thân để bước vào phân khúc hạng sang. Trước khi quyết định chiến lược thì cần phải xem lại mục đích. Mục đích của em là hạnh phúc nên anh không khuyên em hạ thấp tiêu chuẩn. Yêu một người đàn ông mà không có gì để mình nể phục thì em sẽ không thể hạnh phúc. Em cần đầu tư thêm để bước vào phân khúc thời thượng, hạng sang.
- Anh chia sẻ cụ thể đi! - Em tò mò.
- Để trở nên sang chảnh, cách dễ nhất là hoàn thiện mẫu mã, bao bì còn khó hơn là nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo các giá trị vô hình. Em nên học thêm về makeup và đầu tư vào trang phục để nhan sắc thật lộng lẫy, kiêu sa. Sau đó, em có thể tạo thêm các giá trị vô hình bằng cách đi thi vài cuộc thi nhan sắc, người mẫu, hoa hậu gì đó. Khi sản phẩm không có sự khác biệt (ở đây là nhan sắc) thì người ta sẽ tập trung vào những câu chuyện đằng sau, những thông điệp tạo giá trị vô hình. – Tôi nói.
- Nâng cao chất lượng sản phẩm thì khó hơn chút. Em cần tìm hiểu xem đối tượng của mình cần điều gì? Nếu anh ta cần một người phụ nữ biết giao tiếp thì em cần nâng cao khả năng giao tiếp của mình. Nếu anh ta muốn ăn ngon, thích nhậu thì hãy biết cách nấu những món nhậu ngon để anh ta mời bạn bè về nhà cùng nhậu. Đàn ông "chết" cục bộ chứ không phải tổng thể. Chỉ cần em xuất sắc một trong những hạng mục mà anh ta cần là đủ rồi. Như trong kinh doanh, đôi lúc cảm xúc là điều quyết định, lấn át cả lý trí.
Mắt em sáng lên rồi lại thoáng chút ngần ngại:
- Nếu em lên phân khúc hạng sang khó quá thì còn cách nào không anh?
- Tất nhiên là có cách. Em có thể đi vào thị trường ngách. Thị trường ngách là những thị trường chưa ai để ý hoặc nó có một số điểm đặc biệt. Ví dụ như em có thể tìm người đàn ông khiến em kính nể về tri thức chứ không phải tài chính. Hoặc anh ta có điểm gì đó khiến anh ta hiện giờ vẫn chưa có người yêu: mải mê công việc, du học mới về,…
- Nghe anh nói xong thì em tự tin năm sau ra mắt người yêu với anh rồi – Em cười tít mắt.
* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.
Nhịp sống kinh tế