Các chủ quán ăn, nhà hàng cần làm gì trong giai đoạn dịch Covid-19 nguy cơ bùng phát trở lại?
Bên cạnh yếu tố tâm lý cảm thấy "nghèo" đi thì người tiêu dùng còn bị tâm lý "SỢ". Đó là sợ tới những nơi đông người như hàng quán, trung tâm thương mại… là những nơi có thể lây lan dịch bệnh.
Chúng tôi xin giới thiệu bài viết: "Cần làm gì trong giai đoạn dịch Covid có nguy cơ bùng phát trở lại? Trong nguy liệu có cơ" của tác giả Brian Dang. Mời quý độc giả tham khảo.
Hiện tại Chính phủ đang làm rất tốt trong việc khoanh vùng và dập dịch, tôi tin rằng chúng ta sẽ vẫn có một cái tết vui vẻ cho năm Tân Sửu 2021.
Vậy ở thời điểm hiện tại, khi cách Tết Nguyên đán chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, chúng ta cần phải làm gì trong giai đoạn này?
Trước khi đi vào những hành động cụ thể cho anh chị đang kinh doanh F&B, tôi muốn trích lại 1 đoạn trong bài viết của tôi nói về: "SỰ TÁC ĐỘNG CỦA COVID LÊN THỊ TRƯỜNG F&B? NHỮNG ĐIỀU CHÚNG TA CẦN THAY ĐỔI TRONG NĂM 2021" .
Trong bài viết có đoạn:
"ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÂM LÝ SỢ TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI
Bên cạnh yếu tố tâm lý cảm thấy "nghèo" đi thì người tiêu dùng còn bị tâm lý "SỢ". Đó là sợ tới những nơi đông người như hàng quán, trung tâm thương mại… là những nơi có thể lây lan dịch bệnh. Chắc các bạn chưa thể quên đoạn tuyên truyền không nên ra đường khi không cần thiết mà cứ cầm điện thoại lên gọi là được nghe đầu tiên đúng không? Nhờ đó mà nước ta đã phòng ngừa ngăn chặn dịch bệnh rất tốt. Nhưng quán xá thì vắng vẻ hơn – tâm lý này dần mất đi khi nước ta kiểm soát dịch tốt nhưng tâm lý này sẽ xuất hiện trở lại khi xuất hiện những cụm dịch nhỏ."
Tâm lý “SỢ" này đang trở lại và điều đó cần thiết để kết thúc 1 đợt dịch nhanh chóng, vì chỉ có "SỢ" không tụ tập mới giúp cuộc chiến chống dịch nhanh chóng thành công.
NHƯNG tâm lý này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của quán chúng ta.
Vậy chỉ còn lại hơn 1 tuần là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng ta cần làm gì?
1. RÀ SOÁT LẠI DOANH THU HIỆN TẠI VÀ ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH TIẾP TỤC MỞ BÁN/HAY ĐÓNG CỬA NGHỈ TẾT?
Có một điều chắc chắn sẽ xảy ra đó là quá trình chống dịch ít nhất cũng kéo dài 8 ngày nữa – nghĩa là việc hạn chế tụ tập, ăn uống, vui chơi đều bị ảnh hưởng và nếu nó kết thúc theo đúng dự kiến thì cũng rất cận tết và mấy hôm nay chắc chắn tất cả hàng quán kinh doanh có phục vụ ngồi tại quán đã bị ảnh hưởng về doanh thu – đặc biệt là các khu vực có người nhiễm Covid.
Vì vậy, Chủ quán cần rà soát lại doanh thu bán hàng mấy ngày qua và dự đoán tình hình sẽ có thể kém hơn, lúc này sẽ có 2 hướng để thực hiện:
Hướng 𝟏: nếu doanh thu hiện tại trong 3 ngày gần nhất khi có thông tin dịch bùng phát giảm và tính toán đang LỖ: lỗ về chi phí nhân công, chi phí mặt bằng, vận hành, chi phí đổ bỏ nguyên vật liệu… hãy tính đến phương án NGHỈ TẾT SỚM để cắt giảm các khoảng chi phí khác mà chỉ GÒNG duy nhất tiền mặt bằng (nếu dịch tiếp tục lớn hơn, các bạn có thể đàm phán với chủ nhà để giảm giá tiền nhà vì bạn đã phải đóng cửa sớm khi doanh thu bán hàng không có)
Hướng 𝟐: nếu doanh thu hiện tại trong 3 ngày gần nhất giảm nhưng vẫn đảm bảo các chi phí về nhân công, mặt bằng, vận hành thì bạn tính toán lại việc điều chỉnh nhân sự phù hợp với doanh số hiện tại, khả năng doanh thu tăng vượt trội trong những ngày tới khó có thể xảy ra nên việc cắt giảm là điều cần làm: có thể rà soát để giảm theo ca cho phù hợp với từng thời điểm và tính toán lại phần nguyên vật liệu có nguy cơ đổ bỏ nhiều để cắt giảm hoặc ngưng phục vụ những món đó. Và tình hình nếu tiếp tục không khả quan hãy thực hiện theo hướng 1.
2. CÓ NÊN TẬP TRUNG BÁN ONLINE TRONG GIAI ĐOẠN NÀY?
Nếu bạn đã có nền tảng bán online thì đây là thời điểm rất tốt để tăng doanh thu vì hành vi tiêu dùng đang chuyển dịch trong giai đoạn này, khách hàng sẽ chuyển từ ăn/ uống tại quán sang ăn/ uống tại nhà và sẽ đặt giao hàng tận nơi nhiều.
Vậy nếu bạn chưa có nền tảng bán online thì làm gì trong giai đoạn này?
Bạn phải có thông báo đến khách hàng rằng cửa hàng chúng tôi có giao hàng tận nơi (có thể thông qua App hoặc tạm thời sử dụng nhân viên trong quán để ship), có thể làm 1 chương trình nho nhỏ để khách chú ý việc bán online của của hàng – ví dụ: giảm 10%, freeship 3km… khi khách hàng có nhu cầu chắc chắn sẽ nhớ đến bạn.
Ps: nền tảng bán online ở đây ý chỉ sự tập trung bán online trong thời gian dài và đã có lượng KH ổn định mua online.
3. DÀNH THỜI GIAN NGHỈ NGƠI & SUY NGHĨ VỀ NHỮNG KẾ HOẠCH SẮP TỚI
Chúng ta đã trải qua 1 năm rất khó khăn khi ứng phó 1 đợt dịch lớn chưa từng xảy ra trong cuộc đời, thời điểm đó chúng ta không hề có 1 chút kinh nghiệm gì để đối phó khi nó ập tới NHƯNG thời điểm hiện tại 2021, chúng ta đã có kinh nghiệm: kinh nghiệm để chúng ta được an toàn, kinh nghiệm để giảm thiểu mọi thiệt hại cho bản thân & người thân vì vậy hãy dùng kinh nghiệm đó để làm tốt nhất có thể.
Thay vì chúng ta ngồi lo lắng, sợ sệt & suy nghĩ viễn cảnh xấu trong tương lai, hãy dành thời gian cho việc nghỉ ngơi của bản thân, dành nhiều thời gian cho gia đình & suy nghĩ về quá trình mà chúng ta đã xây dựng & phát triển quán, từ đó Ý TƯỞNG mới cho quán sẽ xuất hiện, hãy dành thời gian khi nghỉ dịch & nghỉ tết để nghiên cứu và xây dựng nó.
Một số gợi ý để bạn có thể làm trong những đợt nghỉ dài cho quán:
Ưu tiên 1: Đàm phán chủ nhà để giảm thiểu tiền thuê hoặc tệ nhất có thể trả chậm để giảm bớt áp lực tài chính.
Ưu tiên 2: Nghiên cứu công thức mới cho món mới để chuẩn bị xuất hiện trở lại sau tết cho hoành tráng (học công thức trên youtube hoặc những chia sẻ của những anh chị làm nghề pha chế) nếu muốn test món thì tranh thủ đặt nguyên liệu trên các trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki…) để về nghiên cứu.
Ưu tiên 3: Nghiên cứu xem quán mình có thể làm gì mới mẻ sau tết: trang trí thêm, chỉnh góc này, sửa góc kia để có thêm trải nghiệm sống ảo cho khách hàng.
Ưu tiên 4: Chuẩn hóa quy trình nhân sự của quán: hiện tại hoạt động nhân viên trong quán đã trơn tru chưa? Có bạn nào đang rơi vào tình trạng không biết làm gì không? thái độ phục vụ của nhân viên liệu có tốt chưa? Cần điều chỉnh hoặc làm công tác tư tưởng với nhân viên không? cuối cùng là cần cho nhân viên nào off luôn không?
Ưu tiên 5: Lên kế hoạch cho sự xuất hiện trở lại sau tết. 1 ngày REOPENING rất quan trọng nhằm nhấn mạnh với khách hàng: "HELLO, CHÚNG TÔI ĐÃ TRỞ LẠI VÀ MANG RẤT NHIỀU ĐIỀU MỚI LẠ ĐẾN BẠN, HÃY ĐẾN VÀ THƯỞNG THỨC NHÉ".
Ưu tiên cuối cùng: hãy dành thời gian để nghiên cứu về kiến thức ngành hàng F&B để giúp bạn cải thiện tư duy phát triển quán: xây dựng, vận hành & marketing hiệu quả - điều này giúp bạn tự tin hơn trong con đường chinh phục thành công trong năm 2021.
TRONG NGUY CÓ CƠ?
Câu này chắc các bạn sẽ thường nghe khi chúng ta đang gặp 1 điều gì đó không hay, vậy trong giai đoạn này có tồn tại "CƠ HỘI" không?
Câu trả lời là LUÔN LUÔN CÓ, quan trọng là bạn có nhận ra không!
Vậy trong ngành hàng chúng ta đang kinh doanh sẽ có từ đâu? Và làm sao nắm bắt được nó? Tôi xin chia sẻ góc nhìn cá nhân về CƠ HỘI.
Cơ hội số 1: người làm quán thường bị CUỐN vào công việc của quán "đầu tắt mặt tối", đôi khi chúng ta không có thời gian để nhìn lại BẢN THÂN và TẦM NHÌN của chúng ta sẽ bị giới hạn trong khuôn khổ công việc kinh doanh hiện tại, chúng ta dễ dàng bác bỏ những cái chúng ta không biết, cho rằng nó không đúng hoặc không cần thiết vì chúng ta vẫn đang làm tốt công việc hiện tại THÌ đây là giai đoạn chúng ta cần nhìn lại & nhìn khác đi cho công việc kinh doanh sắp tới. Điều này giúp chúng ta BƯỚC RA KHỎI CÁI HỘP CỦA TƯ DUY CŨ. Bạn sẽ nhìn thấy những điều mới mẻ hơn & công việc kinh doanh sắp tới sẽ có nhiều điều thú vị hơn để phát triển.
Cơ hội số 2: Thời điểm thích hợp để đi NGẮM NHÌN ĐỐI THỦ, trong kinh doanh F&B thì phải hiểu " BIẾT NGƯỜI BIẾT TA TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG", đây là khoản thời gian thích hợp để chúng ta DÒM NGÓ đối thủ và có phương án khắc phục cho quán mình, hãy xem lợi thế cạnh tranh của họ là gì? Có quán nào banh xác trong đợt này không? khi nào nó mở bán trở lại để mình mở trước nó 1 ngày hút hết khách…
Cơ hội số 3: XÂY DỰNG NỀN TẢNG BÁN ONLINE, chưa bao giờ việc bán online lại quan trọng đến như vậy nhưng ở thời BÌNH, đôi khi chúng ta lại không quan tâm đến nó do ở khách ăn/ uống ở quán cũng đông quá mà. NHƯNG thời điểm này chúng ta bị rơi vào thế BUỘC PHẢI XÂY, BUỘC PHẢI CÓ và chưa bao giờ chúng ta nghiêm túc hơn trong việc xây dựng Tập Khách hàng bán online như lúc này.
(Cơ hội 3 chống chỉ định cho những bạn có tư duy thắng nhanh trong mảng kinh doanh online này nhé – mảng này là mảng của chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý & ưu đãi khéo léo ngoài ra còn có một số nội dung phải đi học mới biết).
KẾT
Chúng ta làm gì cũng cần sự đầu tư: tiền bạc, thời gian, công sức & sự kiên trì, con đường đi đến THÀNH CÔNG không trải đầy HOA HỒNG cho những người muốn đi nhanh, đi tắc, đi gấp. Hi vọng bài viết phần nào giúp được các bạn kinh doanh trong giai đoạn này.
Chúc các bạn thành công.
Doanh nghiệp và Tiếp thị