MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các công ty của Trung Quốc định hình một loạt ngành công nghiệp của cả thế giới

14-02-2019 - 09:00 AM | Tài chính quốc tế

Sự lớn mạnh của những gã "khổng lồ" của Trung Quốc trong các lĩnh vực như: đường sắt, điện thoại thông minh, chế tạo máy bay không người lái... đã khiến các nhà sản xuất của châu Âu lo ngại.

Chính nỗi sợ bị chi phối bởi những gã khổng lồ Trung Quốc đã làm thúc đẩy nỗ lực của các công ty đường sắt lớn của Pháp và Đức trong chương trình hợp tác để tạo ra một "nhà vô địch" của ngành công nghiệp này tại châu Âu.

Các công ty của Trung Quốc định hình một loạt ngành công nghiệp của cả thế giới - Ảnh 1.

CRRC, hãng sản xuất xe lửa lớn nhất thế giới, không phải là gã khổng lồ trong ngành công nghiệp duy nhất từ Trung Quốc

Việc sáp nhập giữa Alstom và Siemens đã bị EU phủ quyết vào thứ Năm (7/2), nhưng những lo ngại về sức mạnh áp đảo của các công ty lớn mạnh từ Trung Quốc, thường được nhà nước hậu thuẫn không chỉ giới hạn trong ngành đường sắt.

Dưới đây là một số lĩnh vực mà các công ty Trung Quốc kiểm soát phần lớn thị trường toàn cầu.

Đường sắt

CRRC do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn là hãng sản xuất xe lửa lớn nhất thế giới, với đầu máy và toa xe được đặt hàng trên toàn cầu từ Boston đến Philadelphia, Campuchia đến Colombia và các khách hàng bao gồm thứ mang tính biểu tượng Tàu điện ngầm London và Deutsche Bahn của Đức.

Doanh thu hàng năm của hãng là 26 tỷ euro (29 tỷ USD) vượt xa ba đối thủ nặng ký của phương Tây là Bombardier, Siemens và Alstom, mỗi công ty mang lại khoảng 9 tỷ mỗi năm.

Hóa chất nông nghiệp

Công ty ChemChina thuộc sở hữu nhà nước đã trở thành một trong những nhà sản xuất hạt giống và thuốc trừ sâu hàng đầu trên thế giới khi mua lại công ty thuốc trừ sâu khổng lồ Syngenta của Thụy Sĩ với giá 43 tỷ USD vào năm 2017, cạnh tranh với Monsanto và DowDupont.

Đây là thương vụ mua lại lớn nhất ở nước ngoài của một công ty Trung Quốc, so với thương vụ trước đây khi chi ra 15,1 tỷ USD mua Nexen Energy của Canada bởi công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc CNOOC vào năm 2013.

ChemChina cũng kiểm soát hãng sản xuất lốp xe của Ý Pirelli và công ty sản xuất máy móc KraussMaffei của Đức.

Năng lượng

Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) đã ra mắt lò phản ứng hạt nhân Hualong One được phát triển tại địa phương vào năm 2015 để cạnh tranh với các mô hình của Pháp và Mỹ, đề bán cho Argentina và Pakistan.

Các nhà sản xuất tấm pin mặt trời của Trung Quốc như Jinko, Trina và Solar thống trị thị trường toàn cầu. Và các công ty dầu khí Trung Quốc - CNOOC, CNPC và Sinopec - đang đầu tư mạnh mẽ ngay cả khi các đối thủ toàn cầu của họ cắt giảm chi tiêu.

Hàng không

Hãng sản xuất máy bay thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc Comac dự kiến sẽ cung cấp máy bay chở khách tự sản xuất đầu tiên cho khách hàng vào năm 2021, khi hãng này tìm cách thách thức sự thống trị của Boeing và Airbus. Công ty cho biết họ đã nhận được một nghìn đơn đặt hàng cho chiếc máy bay C919 168 chỗ ngồi của mình.

Thực phẩm

Gã khổng lồ thực phẩm nhà nước COFCO đang đóng một vai trò ngày càng lớn trong những giao dịch ngũ cốc trên thế giới sau khi mua lại nhà cung cấp hàng hóa nông nghiệp của Singapore, Noble và Nidera của Hà Lan. Tập đoàn WH của Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới vào năm 2013, khi họ mua lại công ty sản xuất thịt lợn và xúc xích lớn của Mỹ - Smithfield Foods.

Máy bay không người lái

Được thành lập bởi một sinh viên đại học Trung Quốc vào năm 2006, DJI đã trở thành nhà sản xuất máy bay không người lái dân sự hàng đầu thế giới với 70% thị phần, vượt xa đối thủ Parrot của Pháp.

Điện thoại thông minh

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang chiếm thị phần lớn trên thị trường toàn cầu, với Huawei ở mức 15%, Xiaomi 8,7% và Oppo 8,1%.

Doanh số điện thoại của Huawei và Oppo đã tăng 30% vào năm ngoái, bất chấp xu hướng giảm giá đã tác động đến các đối thủ Apple và Samsung.

Thiết bị gia dụng

Tập đoàn Haier của Trung Quốc là nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu thế giới với khoảng 10% thị phần, vượt xa các đối thủ Whirlpool và Electrolux. Haier thậm chí đã mua lại cơ sở thiết bị của hãng General Electric của Mỹ vào năm 2016.

Pin

Công ty CATL của Trung Quốc, nơi cung cấp pin cho các xe hơi khổng lồ của Volkswagen, Ford và Daimler, đang cạnh tranh với Panasonic của Nhật Bản cho vị trí hàng đầu về hãng cung cấp pin lithium cho xe điện của thế giới.

Năng lực sản xuất của hãng sẽ tăng gấp năm lần vào năm 2020 do một nhà máy khổng lồ mới được đưa vào hoạt động ở Trung Quốc, và công ty đã công bố thông tin về một nhà máy khổng lồ ở Đức để cung cấp cho khách hàng châu Âu.

Vận chuyển hàng hóa

Tập đoàn Cosco thuộc sở hữu nhà nước là công ty vận tải lớn thứ ba thế giới với 50 cảng container trên toàn cầu, bao gồm Piraeus của Hy Lạp và Bilbao của Tây Ban Nha.

Phạm Cường

CNA

Trở lên trên