MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các đường bay Việt Nam-Trung Quốc sẽ được mở lại như thế nào?

07-01-2023 - 09:40 AM | Thị trường

Các hãng hàng không Việt Nam đều có kế hoạch nâng tần suất hoặc mở thêm các đường bay mới sau khi Trung Quốc có những điều chỉnh kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh kể từ ngày 8/1/2023.

Ông Đinh Việt Sơn - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam vừa ký văn bản báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến hoạt động khai thác vận chuyển hàng không sau khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay thường lệ đến đây.

Các đường bay Việt Nam-Trung Quốc sẽ được mở lại như thế nào? - Ảnh 1.

Các hãng hàng không Việt Nam đều có kế hoạch nâng tần suất hoặc mở thêm các đường bay mới sau khi Trung Quốc có những điều chỉnh kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh kể từ ngày 8/1/2023.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã nhận được thư của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc; công văn của Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao thông báo các điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 08/01/2023.

Trên cơ sở nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn với đại diện các Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines) về kế hoạch khai thác đến Trung Quốc.

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác các đường bay hiện tại (Hà Nội - Nam Kinh/Thượng Hải; TP.HCM - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Quảng Châu) với tổng 6 chuyến bay/tuần. Bắt đầu từ tháng 3/2023, Vietnam Airlines sẽ bắt đầu tăng dần tần suất khai thác đến các điểm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, ưu tiên các đường bay thường lệ (3 chuyến bay/tuần lên 5 chuyến bay/tuần).

Vietjet sẽ tiếp tục khai thác các đường bay TP.HCM - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ xuyên/Vũ Hán với tổng 6 chuyến bay/tuần. Kể từ 23/1/2023, Vietjet có kế hoạch bắt đầu khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì (Trung Quốc). Bắt đầu từ Lịch bay mùa Hè 2023, Vietjet dự kiến khai thác 85 đường bay, trong đó có 60 đường bay đã có slot.

Các đường bay Việt Nam-Trung Quốc sẽ được mở lại như thế nào? - Ảnh 2.

Máy bay của Vietnam Airlines.

Pacific Airlines hiện đang khai thác các đường bay Hà Nội-Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến bay /tuần. Hãng này có kế hoạch khai thác thêm đến Quảng Châu và Phúc Châu từ Lịch bay mùa Hè 2023.

Bamboo Airways đang khai thác đường bay Hà Nội - Thiên Tân với tần suất 1 chuyến bay/tuần và chưa có kế hoạch khai thác cụ thể cho giai đoạn tiếp theo. Dự kiến từ Lịch bay mùa Hè 2023, Bamboo Airways sẽ khai thác thêm 6 đường bay mới.

Vietravel Airlines chưa khai thác đường bay nào tới Trung Quốc nhưng sẽ khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Cam Ranh và Đà Nẵng đi Hàng Châu.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá thị trường vận tải hàng không quốc tế đang ở giai đoạn phục hồi từ từ, các thị trường hành khách trọng điểm của Vietnam Airlines là Hàn Quốc và Nhật Bản mới chỉ phục hồi được khoảng 60%.

Thị trường Trung Quốc cũng không ngoại lệ do các khó khăn nội tại (tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên đối với đa số người dân), nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.

Các đường bay Việt Nam-Trung Quốc sẽ được mở lại như thế nào? - Ảnh 3.

Máy bay của Bamboo Airways,

Do vậy, trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch. Bên cạnh đó, việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, chưa thực sự hỗ trợ cho khách du lịch của cả hai bên.

Trong giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là lịch bay mùa hè 2023 ( 26/3/3023-28 /10/2023), việc duy trì hoạt động khai thác với tần suất như giai đoạn trước dịch, đặc biệt là đến các điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để giữ được slot lịch sử cho Mùa Hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam.

Mặc dù Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) có nêu việc sử dụng slot để duy trì slot lịch sử sẽ dựa trên cơ sở có đi có lại, nhưng chưa nêu nguyên tắc cụ thể. Vì vậy, các Hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Cục HKVN tiếp tục làm việc với CAAC để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho Lịch bay mùa Hè 2023 trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước.

Ngoài ra, nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, do đó chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng.

Do vậy, để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không-du lịch giữa hai nước, các Hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc.

Chính sách khôi phục lại các chuyến bay thường lệ giữa hai nước

Về tần suất, CAAC cho phép các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận theo các Hiệp định hàng không song phương, các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế, giới hạn số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.

Các đường bay Việt Nam-Trung Quốc sẽ được mở lại như thế nào? - Ảnh 4.

Máy bay của VietJet Air.

Về giờ hạ cất cánh (slot), các hãng hàng không có thể khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.

Về phép bay, các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho Lịch bay mùa Đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho Lịch bay Mùa Hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 08/01/2023.

Về khả năng cung cấp dịch vụ tại các sân bay của Trung Quốc có thể không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu. Do đó khuyến các các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình.

Quy định của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh

Công dân muốn nhập cảnh Trung quốc cần làm xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành, có kết quả âm tính thì được nhập cảnh, không cần phải xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và Thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan.

Nếu kết quả hiển thị dương tính, người nhập cảnh cần đợi kết quả âm tính mới được nhập cảnh; bỏ quy định xét nghiệm PCR với toàn bộ Hành khách nhập cảnh.

Công dân khai báo sức khỏe hợp lệ theo quy định kiểm dịch của Cơ quan hải quan cửa khẩu sẽ được phép nhập cảnh không cần cách ly. Nếu có dấu hiệu, triệu chứng sốt…sẽ được Cơ quan hải quan tiến hành xét nghiệm kháng nguyên.

Các trường hợp xét nghiệm dương tính, triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể cách ly điều trị tại nhà, tại khu cách ly hoặc tự điều trị, các trường hợp khác phải đến cơ sở y tế điều trị.

Trung Quốc cũng hủy bỏ các quy định hạn chế về số lượng chỗ đối với các chuyến bay chở khách quốc tế, tăng số lượng chuyến bay theo giai đoạn, hành khách cần phải thực hiện các yêu cầu về xét nghiệm kiểm dịch liên quan và đeo khẩu trang trên máy bay./.

Theo Phi Long

VOV

Trở lên trên