Các hãng hàng không báo tin vui, giá vé đã hết ‘sốt’
Các hãng hàng không liên tục thuê thêm tàu bay mới, có hãng quay trở lại khai thác. Đó là tín hiệu tốt cho ngành hàng không cũng là tin tốt cho hành khách với giá vé máy bay rẻ hơn.
Thị trường nhộn nhịp
Từ ngày 26/6, Pacific Airlines cất cánh trở lại trên các đường bay nội địa với 3 máy bay Airbus A321. Pacific Airlines đang khai thác các đường bay giữa TPHCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai với tổng số 6-8 chuyến bay/ngày.
Trong một số giai đoạn cao điểm, hãng có thể chủ động tăng cường các chuyến bay giữa TP.HCM và Thanh Hóa, Vinh, Huế, Tuy Hòa để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Với lịch bay trên, hãng sẽ cung ứng tổng cộng gần 1.000 chuyến bay, tương ứng hơn 180.000 chỗ trong giai đoạn cao điểm du lịch hè.
Vietnam Airlines cũng có kế hoạch tăng cường thêm 3 máy bay Airbus A320neo trong năm nay, dự kiến chiếc đầu tiên sẽ được đón chào vào đầu tháng 7. Với 182 chỗ, 2 khoang thương gia và phổ thông, các máy bay Airbus A320neo sẽ đóng góp gần 40.000 chỗ trong dịp cao điểm hè và 299.000 ghế trong nửa cuối năm.
Bên cạnh đó, Bamboo Airways vừa thông báo đã thuê ướt tàu bay của Royal Air Philippines. Đây là chiếc máy bay thuê ướt thứ 3 của Bamboo Airways tính từ đầu năm đến nay. Hãng dự kiến sẽ tiếp tục thuê thêm một máy bay trong giai đoạn từ nay đến cuối năm để mở thêm các đường bay nội địa phục vụ hành khách như TPHCM - Đà Lạt, TPHCM - Thanh Hóa, TPHCM - Phú Quốc…
Giá vé chỉ có thể hạ nhiệt
Tại hội thảo về hàng không - du lịch diễn ra mới đây tại Hà Nội, ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) - cho biết, giá thuê động cơ máy bay năm nay tăng gấp 2 lần so với năm 2019. Cụ thể, động cơ máy bay Airbus A321 có giá thuê 48.000 - 50.000 USD/tháng vào năm 2019 thì năm nay tăng lên 80.000 - 100.000 USD/tháng; động cơ máy bay Boeing 787 có giá 160.000 USD/tháng năm 2022 tăng lên 370.000 USD/tháng vào năm nay. Giá phụ tùng vật tư cũng tăng từ 10-13% so với năm 2019.
Theo ông Nề, để đảm bảo chuyến bay phục vụ người dân đi lại trong mùa cao điểm, các hãng hàng không đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt như đẩy sớm lịch nhận tàu bay mới, bổ sung tàu bay thân rộng khai thác nội địa, thuê ướt tàu bay dịp cao điểm, tối ưu hóa lịch bay và lịch bảo dưỡng tàu bay, ra mắt đồng loạt các chương trình ưu đãi giảm giá bay nội địa, tăng cường bay đêm... dẫn đến nguồn cung vé ra thị trường luôn đảm bảo và nhiều dải giá vé để hành khách đi máy bay lựa chọn.
Nói về việc thuê thêm tàu bay , Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam cho biết: "Bamboo Airways đã nỗ lực bổ sung máy bay phục vụ thị trường nội địa thông qua việc tìm kiếm, đàm phán với các đối tác trên khắp thế giới. Việc thuê thêm máy bay khi chi phí đầu vào của hàng không tăng vọt, đặc biệt là chi phí thuê máy bay cho thấy nỗ lực và trách nhiệm của Bamboo Airways trong việc tìm giải pháp tăng nguồn cung vé, góp phần giảm nhiệt cho thị trường hàng không nội địa."
Ông Lương Hoài Nam cũng nhấn mạnh: "Khi số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam được tăng lên thì giá vé máy bay nội địa chỉ có thể hạ nhiệt và sẽ có nhiều ghế dành cho các loại vé giá rẻ ."
Từ giữa tháng 6, khi đề cập tới giá vé may bay tại hội thảo hàng không - du lịch tại Hà Nội, ông Đỗ Hồng Cẩm - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - thông tin, dù đang bước vào giai đoạn cao điểm mùa du lịch hè, tuy nhiên giá vé chưa gồm thuế, phí, phụ thu dịch vụ tăng thêm đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa chỉ dao động trong khoảng 30-70% mức tối đa được quy định. Điều đó cho thấy mặt bằng chung giá vé đã giảm xuống so với giai đoạn trước.
Các hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác 66 đường bay kết nối Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng với 19 cảng hàng không địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong thời gian cao điểm tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm trước.
Tiền phong