Các lãnh đạo quốc tế dồn dập thăm một startup xe điện Việt Nam
Sau chuyến thăm của Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ, và Giám đốc Cơ quan Phát triển tài chính Quốc tế, Selex Motors tiếp tục vinh dự đón tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đến tham quan nhà máy và trải nghiệm sản phẩm. Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa ADB và Việt Nam.
- 13-03-2024Hãng mạnh nhất chỉ bán 2.000 xe/tháng, xe Toyota lần đầu ‘mất tích’ trên BXH bán chạy – chuyện gì xảy ra với thị trường ô tô Việt Nam?
- 13-03-2024Lộ diện 2 ông lớn Nhật Bản ‘hụt hơi’ tại thị trường ô tô Trung Quốc: Từng giữ 20% thị phần nay chuẩn bị cắt giảm công suất hàng trăm nghìn xe
- 13-03-2024Bị Mỹ làm khó, Nga vẫn nhanh chân tìm ra ‘thiên đường’ mới cho hơn 10 triệu thùng dầu ‘tồn kho’
Ngày 11/3, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á, ông Masatsugu Asakawa cùng phái đoàn đã ghé thăm nhà máy dây chuyền sản xuất lắp ráp xe máy điện của Selex Motors tại Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội.
Tại buổi tiếp đón, CEO Selex Motors - ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên đã giới thiệu đến phái đoàn về quá trình phát triển, dây chuyền sản xuất cũng như công nghệ của hệ sinh thái xe máy điện Selex Motors.
Chuyến thăm đặc biệt của Chủ tịch ADB tại Selex Motors đã thể hiện sự tin cậy của các tổ chức uy tín trong khu vực và trên thế giới về xu thế chuyển đổi năng lượng sạch đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Đây không phải lần đầu tiên startup xe điện Selex Motors thu hút sự quan tâm của các lãnh đạo nước ngoài. Tháng 7/2023, Selex Motors là công ty duy nhất được Bộ trưởng Tài chính Mỹ tới thăm trong chuyến làm việc tại Việt Nam. Tháng 9/2023, Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế (DFC) đã trải nghiệm hệ sinh thái xe máy điện Selex.
Hiện nay, Selex Motors cũng là startup xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á được Ngân hàng Phát triển Châu Á đầu tư thông qua quỹ đầu tư ADB Ventures.
Là một trong số ít các công ty khởi nghiêp xe điện Made in Vietnam hiện nay, giai đoạn đầu, Selex Motors đang tập trung vào các dòng xe điện dành cho ngành giao vận, logisitics. Công ty đã tự nghiên cứu, phát triển toàn bộ công nghệ lõi của xe điện, với 10 bằng sáng chế đã được đăng ký.
Bên cạnh đó, thay vì xây các trạm sạc, Selex Motors đi theo mô hình trạm đổi pin, cho phép chia sẻ hạ tầng dùng chung với các hãng khác. Hiện hơn 70% các dòng xe máy điện trên thị trường có thể dùng chung hạ tầng trạm đổi pin của Selex Motors. Nhà sáng lập kiên Tổng giám đốc Selex Motors - Nguyễn Hữu Phước Nguyên khẳng định công ty sẵn sàng chia sẻ công nghệ, cùng nhau xây dựng mạng lưới trạm đổi pin. Khi ấy, mạng lưới đổi pin sẽ giống như mạng lưới trạm xăng của thế hệ mới.
Selex Motors cũng đã chủ động, ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng nội địa với hơn 80% thành phần được sản xuất ở trong nước. Đây là điểm mà các đối tác nước ngoài đánh giá rất cao trong bối cảnh Việt Nam đang được kỳ vọng trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng mới toàn cầu, nhất là trong lĩnh vực năng lượng sạch.
Ngoài ra, sản phẩm, hệ sinh thái công ty có nhiều giá trị trong việc bảo vệ môi trường, kinh tế và xã hội. Các sản phẩm, dịch vụ của Selex Motors được cho là có giá bán khá phải chăng, giúp mọi người dân có thể dễ dàng tiếp cận, nhất là nhóm khách hàng đi lại nhiều và có thu nhập thấp như tài xế xe công nghệ. Theo một nghiên cứu của UNDP, giải pháp của Selex Motors giúp các tài xế này tăng thu nhập bình quân 34% đồng thời giúp cắt giảm đáng kể khí thải carbon. Hiện sản phẩm của Selex Motors đã được đón nhận và thử nghiệm bởi các hãng công nghệ lớn như Grab, Gojek, Lazada, ShopeeFood...
An ninh tiền tệ