Các nhà sản xuất thép Hàn Quốc tăng giá thép tấm ô tô lần đầu tiên trong 4 năm
Các nhà sản xuất thép Hàn Quốc vừa đạt được thỏa thuận với các khách hàng của họ - những nhà sản xuất ô tô – về việc nâng giá thép tấm dùng trong sản xuất ô tô lần đầu tiên kể từ 2017 trong bối cảnh giá hàng hóa tăng vọt trong cơn bão giá.
- 29-05-2021Hạ nhiệt giá thép: Cân đối lượng xuất khẩu, tăng năng lực sản xuất trong nước
- 28-05-2021Giá quặng sắt tăng tiếp hơn 5%, giá thép tăng trên 4%, báo hiệu xu hướng tăng trở lại
- 28-05-2021Giá sắt thép tăng trở lại do nhà đầu tư rũ bỏ lo sợ về những cảnh báo của Trung Quốc
Theo một số nguồn tin trong ngành, Posco, Hyundai Steel và các nhà sản xuất thép lớn khác của Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận với các công ty sản xuất ô tô là Hyundai Motor Co. và Kia Corp. về việc nâng giá thép tấm dùng trong sản xuất ô tô thêm 50.000 won (44,93 USD)/tấn. Động thái này nhằm phản ánh việc giá quặng sắt, một trong những nguyên liệu chính được sử dụng trong sản xuất thép – tăng mạnh, giữa bối cảnh bão giá tất cả các loại hàng hóa.
Lần tăng giá gần đây nhất của các hãng này là vào nửa cuối năm 2017.
Giá quặng sắt hiện dao động trên 190 USD/tấn (ngày 28/5 là 190,51 USD/tấn) sau khi có lúc chạm mức cao nhất mọi thời đại là 237,57 USD/tấn vào ngày 12/5. Dữ liệu từ Korea Resources Corp cho biết giá quặng sắt cùng thời điểm này năm ngoái là 97,09 USD/tấn.
Giá nguyên liệu cơ bản tăng mạnh đã đẩy giá thép tấm cán nóng – dùng trong sản xuất tấm kim loại ở ô tô – tăng lên 1.168 USD/tấn vào ngày 21/5, tăng gần gấp đôi so với cuối tháng 1/2021.
Việc tăng giá báo hiệu tốt cho lợi nhuận của các nhà sản xuất thép.
Posco là hãng sản xuất thép lớn nhất Hàn Quốc và có phần lớn thu nhập từ mảng kinh doanh thép tấm ô tô.
Hyundai Steel là hãng sản xuất thép lớn thứ 2 của nước này, với sản lượng 5,5 triệu tấn thép tấm ô tô mỗi năm và cung cấp 90% sản lượng cho các công ty chị em là Hyundai Motor và Kia. Khoảng 30% tổng doanh số bán thép tấm của Hyundai Steel là cho Hyundai Motor và Kia. Tất cả họ đều là chi nhánh của Hyundai Motor Group, nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới tính theo doanh số bán hàng.
Các nhà phân tích cho biết các nhà sản xuất thép có thể chuyển giá nguyên liệu thô tăng sang tay các doanh nghiệp khách hàng thông qua việc tăng giá, nhằm bảo đảm lợi nhuận cho các nhà sản xuất thép.
Trong ba tháng kết thúc vào ngày 31/3, Hyundai Steel đạt lợi nhuận ròng 219,9 tỷ won, đảo ngược tình thế lỗ 115,4 tỷ won một năm trước đó.
Posco cũng cho biết lợi nhuận ròng quý đầu tiên của họ tăng 162% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,13 nghìn tỷ won nhờ nhu cầu mạnh mẽ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Hyundai Steel cho biết họ có kế hoạch trong những tuần tới sẽ tổ chức đàm phán với ba nhà đóng tàu lớn - Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co., Korea Shipbuilding & Offshore Engineering Co. và Samsung Heavy Industries Co. - về việc tăng giá thép tấm dày.
Korea Shipbuilding & Offshore Engineering quản lý ba đơn vị đóng tàu - Hyundai Heavy Industries, Hyundai Mipo Dockyard Co. và Hyundai Samho Heavy Industries.
Trong khi đó, Yonhap dẫn một nguồn tin cho biết Posco đã đạt được một thỏa thuận riêng với ba nhà đóng tàu về giá thép tấm dày, tuy nhiên không cho biết thêm chi tiết.
Dự báo sắp bắt đầu một làn sóng tăng giá thép
Morgan Stanley cho rằng giá các sản phẩm thép có khả năng tăng đột biến trong tuần đầu tiên của tháng 6.
Theo đó, giá thép cuộn cán nóng (HRC) có khả năng tăng thêm 3.250 Rs (khoảng 45 USD)/tấn trong khi giá thép cuộn cán nguội (CRC) dự kiến sẽ tăng thêm từ 5.000 Rs (khoảng 69 USD)/tấn đến 10.000 Rs (khoảng 138 USD)/tấn. Trong khi đó, giá sản phẩm thép dài nhiều khả năng sẽ không thay đổi do hoạt động xây dựng sắp tới sẽ chững lại.
Tham khảo: Yonhap, Pulsenews, Cnbctv18