MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ô tô điện dễ rẻ hơn hẳn trong thời gian tới nhờ giá thành pin giảm 50%

27-07-2024 - 10:34 AM | Thị trường

Chi phí mua nguyên vật liệu thô thấp hơn cùng việc pin LFP thay thế lithium-ion được sử dụng rộng rãi hứa hẹn sẽ khiến giá xe điện cực kỳ cạnh tranh trong giai đoạn tới.

Trên lý thuyết, công thức thành công của xe điện rất đơn giản. Chúng chỉ cần giảm giá bằng giá xe xăng là tự khắc sẽ có người cân nhắc. Vấn đề trước đây của xe điện là giá pin rất cao đẩy giá xe lên cao thêm.

Tuy nhiên, người dùng có thể sắp được chứng kiến giá xe điện giảm mạnh trong tương lai gần. Theo Bloomberg, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) sẽ giảm 51% trong năm 2024 so với 2023. Đây là hiện thực đã xảy ra tại Trung Quốc nơi pin LFP hiện có giá trung bình 53 USD/kWh so với 95$/kWh trước đây.

Ô tô điện dễ rẻ hơn hẳn trong thời gian tới nhờ giá thành pin giảm 50%- Ảnh 1.

Các hãng xe Trung Quốc đang ganh đua giá xe điện quyết liệt khi chi phí sản xuất pin không còn cao như trước, đồng thời sức mua xe điện không còn giữ được đà tăng trưởng kỷ lục như trước đây. Ảnh: Motor1

Nguyên nhân cho mức hạ giá chóng mặt của pin LFP tại Trung Quốc là vì giá nguyên liệu chế tạo cathode (điện cực âm) - chi tiết đắt đỏ nhất trong pin điện, đã rẻ hơn rất nhiều. Vào đầu 2024, điện cực âm pin LFP rẻ hơn 50% so với năm ngoái. Tính tới thời điểm này, giá thành phần trên chỉ còn bằng 30% so với trước.

Một nguyên nhân dẫn tới việc giá pin hạ thấp là do nhu cầu mua xe điện của người dùng chậm lại. Sau quãng thời gian tăng trưởng mạnh, tốc độ tăng trưởng xe điện toàn cầu đã chậm đi. 2 nhà máy Tesla Gigafactory tại Trung Quốc chỉ vận hành 43% công suất vào 2023 so với 51% của 2022.

Ô tô điện dễ rẻ hơn hẳn trong thời gian tới nhờ giá thành pin giảm 50%- Ảnh 2.

Việc giá pin - trang bị đắt nhất trên xe điện, giảm sâu sẽ giúp giảm đáng kể giá xe tổng, qua đó giúp thời điểm "phổ cập xe điện" tiến tới nhanh hơn. Ảnh: ETAuto

Với xe điện dùng pin LFP tại Trung Quốc, giá bán của chúng giờ đã bằng xe xăng. Tại các khu vực khác, pin này ít phổ biến hơn so với lithium-ion hay nickel-mangan-cobalt nên tạm thời giá xe điện trung bình chưa xuống thấp như vậy. 

Dù vậy, đà giảm tại Trung Quốc hứa hẹn sẽ lan mạnh ra các khu vực khác đơn giản bởi các hãng xe Trung Quốc cũng đang bành trướng quy mô ra ngoài lãnh thổ nước này.

Yếu tố trên buộc các thương hiệu quốc tế chạy đua và do đó dẫn tới giá xe điện trung bình thấp hơn. Giá nguyên vật liệu thô thấp sẽ hỗ trợ các hãng xe quốc tế một phần. Như vậy, người dùng muốn mua xe điện giá rẻ hứa hẹn sẽ không phải chờ quá lâu.

Theo Quang Phong

Đời sống & pháp luật

Trở lên trên