MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cách một tỷ phú Shark Tank đi họp: Nhân viên nói lạc đề cũng được và không làm việc vào cuối tuần

20-07-2022 - 08:43 AM | Tài chính quốc tế

Cách một tỷ phú Shark Tank đi họp: Nhân viên nói lạc đề cũng được và không làm việc vào cuối tuần

Người thành công thường có lối đi riêng. Điều đó được thể hiện ngay từ cách sống, làm việc và cách điều hành đội ngũ của một vị Shark tài ba đang có tài sản ròng ước tính trị giá 2,2 tỷ USD.

Doanh nhân Daniel Lubetzky, 53 tuổi, đã thành lập công ty đầu tiên của mình mang tên PeaceWorks vào năm 1994, sau khi ông tốt nghiệp trường Luật Stanford. Đây là công ty kết nối người Israel và người Palestine để họ có thể cùng nhau xây dựng nên một doanh nghiệp thành công. Sau đó, ông muốn có một món ăn nhẹ lành mạnh để phù hợp với lối sống luôn bận rộn của mình. Và thế là ý tưởng kinh doanh tỷ đô Kind của ông ra đời.

Vào năm 2020, ông đã bán Kind cho Mars với cái giá là 5 tỷ USD. Kể từ đó, ông cho ra mắt thương hiệu thực phẩm thực vật Mexico Somos, một chi nhánh đầu tư Equilibra và tổ chức phi lợi nhuận Starts With Us. 

Lubetzky tham gia Shark Tank mùa 11 và 12. Ông đã gây sốc cho người xem với những thương vụ như khoản đầu tư hàng triệu USD vào Yellow Leaf – một thương hiệu tạo việc làm thay đổi cuộc đời cho những người phụ nữ làm nghề dệt vải ở Thái Lan.

Lubetzky nói với Insider rằng ông thích thảo luận trực tiếp với đội ngũ, dù là ngồi chung một bàn hay họp online. Đối với ông, những cuộc họp rất quan trọng và cần tập trung vào việc hướng đến một mục tiêu chung, luyện tập kỹ năng lắng nghe và đôi khi cần cả chút sự hài hước để làm giảm bớt căng thẳng.

Lubetzky sẽ tổ chức các cuộc họp mỗi ngày trong tuần và yêu cầu nhóm của mình lập kế hoạch cũng như ấn định khung thời gian trên lịch của ông để trả lời email. Trợ lý cá nhân và trợ lý điều hành của ông biết rằng cuộc họp cuối cùng mà họ có thể lên lịch cho ông là vào chiều muộn, vì Lubetzky ưu tiên dùng bữa tối với vợ con mỗi ngày. Nhóm của ông cũng không lên lịch họp nào vào cuối tuần.

Đây là cách Lubetzky thường điều hành các cuộc họp.

Cống hiến thời gian của mình theo tỷ lệ phần trăm

Trợ lý cá nhân và trợ lý điều hành của Lubetzky quản lý lịch trình của ông và đảm bảo ông dành thời gian của mình cho các cuộc họp phù hợp bằng cách sử dụng hệ thống dựa trên tỷ lệ phần trăm.

"Các trợ lý của tôi biết rằng 25% thời gian của tôi phải dành cho Kind, 35% thời gian của tôi phải ở Equilibra và 40% thời gian của tôi phải dành cho hoạt động từ thiện, đặc biệt là Starts With Us", Lubetzky nói. "Họ sẽ sắp xếp lịch của tôi và phân bổ các cuộc họp dựa trên điều đó. Họ sẽ nói với tôi và đội ngũ của tôi nếu có bất cứ điều gì có thể gây ảnh hưởng đến quy tắc phân bổ thời gian của tôi."

Đảm bảo rằng công việc không phải là tất cả

Các công ty của Lubetzky đã chấp nhận các mô hình kết hợp giữa làm việc tại công ty và làm việc online từ rất lâu trước khi Covid-19 xuất hiện. Vì vậy, ông đã có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ gắn kết khi tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các nhóm của mình. Đối với ông, đó không đơn giản chỉ là việc giao, nhận và hoàn thành nhiệm vụ.

"Bạn cần nói về các giá trị, bạn cần kết nối với nhau, bạn cần ở đó vì nhau. Chúng tôi cố gắng đảm bảo rằng các cuộc họp của mình không chỉ xoay quanh những nội dung trong chương trình làm việc," Lubetzky nói. Để tiếp tục cuộc nói chuyện, ông sẽ quan tâm, hỏi han các thành viên trong nhóm về chuyện gia đình và dần trở thành một phần trong cuộc sống của họ.

Kỹ năng giao tiếp để giảm bớt căng thẳng

Công ty đầu tiên của Lubetzky là PeaceWorks đã dạy ông cách xử lý những cuộc thảo luận khó khăn.

Lubetzky cho biết: "Những cuộc họp này liên quan đến việc nói chuyện với người Palestine và người Israel cho đến 1 giờ sáng ở Đông Jerusalem về một sản phẩm mà chúng tôi muốn cùng nhau tạo ra. Rất dễ bất đồng và khó thống nhất quan điểm. Tôi học được rằng mình có thể không đồng tình với ý kiến của người khác mà không làm họ cảm thấy khó chịu.

Ông nói: "Gần đây, tôi có gặp mặt một số lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng. Có một người ngồi cùng bàn tôi có tính cách rất ồn ào, hung hăng và cứng nhắc, bảo thủ với những quan điểm của cậu ấy. 

Tôi lắng nghe và nói: "Được rồi, cậu đang nói về vấn đề a,b và c này phải không?" Tôi đồng tình với những điểm hợp lý và cũng không thay đổi quan điểm của cậu ấy. Nhưng tôi thay đổi cách tiếp cận cuộc trò chuyện của chàng trai này. Tôi chỉ cho cậu ấy cách nói chuyện nhiệt huyết nhưng đồng thời không trở nên quá hung hăng."

Luôn dành chỗ cho sự sáng tạo, thậm chí là lạc đề

Lubetzky tin rằng sự sáng tạo là một thứ quý giá. Ông luôn chú ý đến những ý tưởng mới và khuyến khích mọi người suy nghĩ và động não. "Nếu chúng tôi đang nói về tài chính mà bỗng ai đó nảy ra ý tưởng mới không liên quan và nói: "Hay chúng ta làm điều này với thương hiệu thực vật Somos thì sao?" Vậy thì tất cả sẵn sàng chuyển hướng cuộc thảo luận theo ý tưởng mới này," ông nói.

Nhưng nếu ông cảm thấy cuộc họp đang bị đi quá xa mà không tới đâu thì sẽ chuyển sang một vài cụm từ đơn giản để đảm bảo cuộc thảo luận vẫn sẽ đạt hiệu quả. Ông nói: "Ví dụ, nếu một thành viên trong nhóm đang kể quá nhiều chuyện cười, tôi có thể nói: "Được rồi, chúng ta hãy bắt đầu đi" hoặc "Được rồi, mọi người, chương trình làm việc của chúng ta là gì ấy nhỉ?"

Đưa ra kết luận rõ ràng

Mặc dù Lubetzky có nhiều cách để bắt đầu cuộc họp nhưng ông luôn đảm bảo mỗi cuộc họp đều kết thúc theo cùng một cách: tập trung vào sự phát triển, thời gian biểu và mục tiêu. "Đến cuối cuộc họp, cần phải nói rõ đâu là những sản phẩm được giao, ai chịu trách nhiệm về những sản phẩm đó, khi nào họ cần giao chúng và những điểm cần lưu ý trong quá trình làm. Khi kết thúc cuộc họp, sự phân công trách nhiệm rất quan trọng."

Mỗi nhóm của Lubetzky sử dụng một phần mềm quản lý công việc và dự án trực tuyến khác nhau. Có nhóm sử dụng Asana để tổ chức các mục hoạt động và quản lý dự án, trong khi các nhóm khác thích Slack hơn. Lubetzky không tham gia vào các cuộc thảo luận trên Asana hay Slack. Ông muốn trao quyền cho các thành viên trong nhóm để quan sát mọi thứ tốt hơn và chỉ đưa ra ý kiến của mình trong các cuộc họp hoặc qua email.

Tham khảo Insider

https://cafef.vn/cach-mot-ty-phu-shark-tank-di-hop-nhan-vien-noi-lac-de-cung-duoc-va-khong-lam-viec-vao-cuoi-tuan-2022071814283693.chn

Minh Minh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên