MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cấm cửa TikTok, Ấn Độ tạo ra cú bùng nổ ngoài sức tưởng tượng cho các ứng dụng cây nhà lá vườn

15-07-2020 - 13:05 PM | Tài chính quốc tế

Roposo, một ứng dụng được mô tả là TikTok của Ấn Độ, có 500.000 lượt tải mới mỗi giờ sau khi chính phủ nước này cấm cửa TikTok và 58 ứng dụng Trung Quốc khác.

Vào cuối tháng 6, khi Ấn Độ cấm cửa 59 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm ngôi sao mới nổi toàn cầu TikTok – nền tảng video ngắn có tới 200 triệu người dùng ở Ấn Độ, hiện tượng sao đổi ngôi đã xảy ra. Chỉ trong vài giờ, lượt tải mới với Roposo, một ứng dụng tương tự TikTok có trụ sở tại Bangalore, Ấn Độ, đẵ tăng đột biến đến mức sập cả máy chủ.

Hai tuần sau, ứng dụng được mô tả là TikTok của Ấn Độ này, tuyên bố có 500.000 người dùng mới mỗi giờ và dự kiến cán mốc 100 triệu người dùng vào cuối tháng. Nó gần gấp đôi so với 55 triệu người dùng Roposo trước khi Ấn Độ tuyên bố cấm cửa các ứng dụng Trung Quốc vì những lo ngại với an ninh quốc gia.

Không chỉ TikTok, hàng loạt ứng dụng đình đám khác của Trung Quốc bị Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi cấm cửa sau cuộc xung đột đẫm máu ở biên giới 2 nước làm 20 binh sĩ nước này thiệt mạng. Nhằm mục tiêu đảm bảo an ninh và quyền riêng tư, lệnh cấm của Chính quyền Modi còn mang lại lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn cho các ứng dụng "cây nhà lá vườn" của Ấn Độ.

Các công ty Ấn Độ đang đứng trước một cơ hội khổng lồ ở thị trường có tới 500 triệu người dùng Internet và đang tăng mạnh theo từng năm. Thậm chí, nó còn mở đường cho các doanh nghiệp Ấn Độ vươn lên cạnh tranh và xếp ngang hàng với các tên tuổi hàng đầu như Amazon hay Facebook.

Naveen Tewari, nhà sáng lập Roposo, nhấn mạnh: "Đây là cơ hội tuyệt vời cho những ứng dụng khởi nghiệp của Ấn Độ. Chúng tôi có cơ hội để trở thành trung tâm công nghệ lớn thứ 4 của thế giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nga".

Roposo là ứng dụng với những video được tạo hình trên nền nhạc Bollywood, từ hài hước tới nghiêm túc, từ thời trang tới các lĩnh vực khác của cuộc sống. Thậm chí, những câu chuyện cười về đại dịch Corona cũng được người dùng đăng tải. Nhà phát triển muốn xây dựng Roposo trở thành một ứng dụng mà "bạn sẽ chẳng phải xấu hổ khi cho mẹ mình xem".

Không giống như những nội dung trên TikTok mà nhiều trong số đó bị các nhóm bảo vệ phụ nữ, các nhà đạo đức, phê phán tại Ấn Độ, Roposo ưu tiên hiển thị những video hài hoặc nội dung phù hợp với văn hóa vốn tương đối bảo thủ của người Ấn.

Hiện tại, TikTok chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự bùng lên của đối thủ Roposo. Trong tuyên bố ngày 30/6, ứng dụng Trung Quốc cho biết họ đang gặp gỡ các bên liên quan trong Chính phủ Ấn Độ để làm rõ những vấn đề. Ứng dụng Trung Quốc cũng nhấn mạnh nỗ lực của mình trong việc kiểm soát nội dung.

TikTok tiếp tục khẳng định chính sách của họ không cho phép lưu hành những video nội dung xấu, khích lệ bạo lực hay cổ súy phân biệt đối xử với phụ nữ. Hồi đầu năm, TikTok đã chặn tài khoản của một người dùng đăng hình ảnh mô phỏng một vụ tấn bằng axit nhằm vào phụ nữ.

Trên thực tế, Ấn Độ có nguồn nhân lực công nghệ thông tin khá mạnh với trình độ cao. Việc phát triển các ứng dụng ở quốc gia này không phải điều mới lạ. Tuy nhiên, lệnh cấm với các đối thủ cạnh tranh có thể là động lực thổi bùng lên khát vọng của người Ấn Độ trong việc tạo ra những siêu ứng dụng, phục vụ hàng trăm triệu người. Dân số Ấn Độ cho phép hiện thực hóa mục tiêu ấy một cách không quá khó khăn, nhất là khi kẻ địch mạnh đã bị vô hiệu hóa.

Linh Anh

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên