Điểm nhấn kiến trúc của ga ngầm Bến Thành là giếng trời cao 6 m, đường kính 21,6 m, thiết kế hình hoa sen. Hạng mục này có chức năng cung cấp ánh sáng tự nhiên cho một phần nhà ga.
Tầng 1 nhà ga rộng khoảng 45.000 m², thiết kế gần 200 trụ cột bê tông ốp nhôm, có chức năng làm sảnh chờ, bán vé.
Đồng thời, ga ngầm có thêm trung tâm thương mại rộng 18.100 m², hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500 m².
Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết ga ngầm Bến Thành thiết kế ở độ sâu khoảng 32 m với kết cấu 4 tầng.
Toàn bộ các tầng đều có 2 thang máy, thang bộ và thang cuốn cho hành khách.
Thang máy phục vụ khách di chuyển lên xuống giữa 4 tầng hầm bên dưới nhà ga.
Theo thiết kế, các tầng B1, B2 được đưa vào sử dụng cho tuyến metro số 1. Các tầng B3, B4 trong tương lai sẽ đưa vào sử dụng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Sau 8 năm thi công, đến nay nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện phần kết cấu, phần kiến trúc (trần, sàn đá granit, cầu thang…), các hạng mục PCCC, hệ thống chiếu sáng, báo hiệu.
Dấu ấn biểu tượng bên trong của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên là Giếng trời lấy sáng (toplight) cao 6 m, đường kính 21,6 m, thiết kế hình hoa sen.
Hiện nay, bên trong ga Bến Thành đã hoàn thiện phần trang trí, hệ thống chiếu sáng, biển chỉ dẫn và các hệ thống trang thiết bị sẵn sàng cho việc đón khách.
Ga ngầm Nhà hát TP là nhà ga số 2 trong tổng số 14 nhà ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đã hoàn thành 100% khối lượng. Nhà ga được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m gồm 4 tầng.
Tầng 1 là khu vực tiện ích phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh... Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Ga Nhà hát TP có 5 lối lên xuống. Lối số 5 tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát TP. Lối số 4 đối diện được nối trực tiếp vào tầng hầm của UnionSquare Tower. 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.
Khu vực cổng kiểm soát vé và hành lang để lên tàu của ga ngầm Bến Thành, thuộc tuyến metro số 1.
Dự kiến nếu mọi công tác diễn tiến thuận lợi thì dự án metro số 1 sẽ khai thác miễn phí vé từ tháng 7 năm nay. Trong quý 4/2024, tuyến metro số 1 sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại.