Cận cảnh hầm đường bộ Đèo Cả ngày thông xe
Sáng nay (21/8), Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trên Quốc lộ 1 nằm giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đã chính thức thông xe toàn tuyến và đưa vào vận hành khai thác.
Hầm đường bộ Đèo Cả được đưa vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng là sẽ trực tiếp tạo điều kiện để kết nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tạo thuận lợi về lưu thông giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và cả nước.
Tổng chiều dài dự án hầm đường bộ Đèo Cả là hơn 13km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4,1km và hầm Cổ Mã dài 500m. Thời gian thi công gần 5 năm, với tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.
Hai hạng mục chính của dự án gồm: hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã có quy mô và trang thiết bị vận hành hiện đại nhất trong các hầm đường bộ trên Quốc lộ 1 hiện nay với 2 ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn xe khai thác cùng chiều, đảm bảo vận tốc khai thác 80km/h. Thời gian đi qua Đèo Cả sẽ được rút ngắn từ 60 phút trước đây xuống còn 10 phút.
Ngay sau buổi lễ thông hầm, công trình sẽ được khai thác liên tục, hàng ngày đóng hầm 60 phút để vệ sinh và bảo trì.
Hầm đường bộ Đèo Cả cũng là sự đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực thi công hầm đường bộ.
Với việc hầm đường bộ Đèo Cả được đưa vào khai thác, từ nay, việc lưu thông qua một trong những tuyến đèo hiểm trở bậc nhất miền Trung trở nên thuận lợi. Tình trạng ách tắc giao thông trên Đèo Cả do sạt lở trong mùa mưa bão hoặc khi có tai nạn giao thông xảy ra cũng sẽ được giải quyết.
VTV1