MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng

18-09-2021 - 15:51 PM | Bất động sản

Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng

Dự án cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng dự kiến sẽ mang phong cách Đông Dương, phương án này mang dáng vẻ cổ điển, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.

UBND TP Hà Nội vừa giao Công ty cổ phần Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 1.

Vị trí dự kiến xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Trước đó, Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã đánh giá, xếp hạng từng phương án do Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đề xuất.

Phương án 1: Cầu Extrados bê tông cốt thép hiện đại (cầu dầm cáp hỗn hợp) mang phong cách hiện đại, đường nét khỏe khoắn, tạo hình mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ võ khí và quân phục Việt cổ. Kết cấu chính sử dụng 5 trụ tháp kết hợp với dây văng, trong đó trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên đối xứng hai bên trụ chính.

Phương án 2: Cầu vòm thép kết hợp dây văng tạo hình cách hạc bay. Cầu gồm 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương.

Phương án 3: Cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển. Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, bờ bắc khu vực phát triển mới bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.

Phương án 1 và 2 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn; phương án 3 được 13/15 thành viên Hội đồng lựa chọn. Như vậy phương án 3 được Hội đồng lựa chọn để triển khai các bước tiếp theo.

 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 2.

Toàn cảnh phương án phong cách Đông Dương của cầu Trần Hưng Đạo


 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 3.

Đường Trần Hưng Đạo có tên Đại lộ Gambetta vào đầu thế kỷ 20, nổi bật với nhiều công trình kiến trúc quý - đặc trưng của thời kỳ này (kiến trúc Pháp và Đông Dương) sang bờ Bắc là nơi phát triển các khu đô thị mới


 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 4.
 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 5.
 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 6.

Phương án xứ Đông Dương với ý tưởng kết nối hiện đại và tương lai từ cảnh quan đường Trần Hưng Đạo, xuất phát điểm của cây cầu từ bờ Nam sông Hồng

 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 7.
 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 8.
 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 9.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo theo phương án 3 (xứ Đông Dương) về đêm

 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 10.
 Cận cảnh phong cách Đông Dương cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng  - Ảnh 11.

Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính, nét xưa cũ về một xứ sở đầy màu sắc và sinh động mà Hà Nội là thủ phủ-xứ Đông Dương

Dự án cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm; điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5 km, mặt cắt cầu bảo đảm 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có quy mô 1 làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe rẽ tiếp cận vào đường đê Trần Khánh Dư; đoạn cầu dẫn phía Long Biên có quy mô 4 làn xe.

Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.900 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Theo B.H.Thanh

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên