Cận cảnh thiết bị đặc thù của đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tổng thầu đã nhập khẩu, đưa về công trường lắp đặt khoảng 50% khối lượng thiết bị chuyên ngành.
- 05-10-2017Cháy trong công trường nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- 05-10-2017Lỡ hẹn chạy thử, phủ bạt 2 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông
- 03-10-2017Ngắm 3 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga đầu mối từ trên cao
- 03-10-20174 toa tàu Cát Linh - Hà Đông nhập từ Trung Quốc đã về Hà Nội
Đoàn tàu là 1 trong số 12 thiết bị chuyên ngành
Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng số 12 hạng mục chuyên ngành. Trong đó, gồm đoàn tàu và 11 thiết bị khác:
Thu soát vé tự động (AFC), thiết bị công nghệ khu Depot, cung cấp điện (trong đó có 9 chuyên ngành con), ray tiếp xúc, thang cuốn thang máy, điều hòa thông gió, cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy, cảnh báo cháy tự động FAS, điện động lực chiếu sáng, hệ thống thông tin và hệ thống tín hiệu.
Hệ thống thiết bị thông tin được lắp đặt trong các nhà ga
Hiện tại, Tổng thầu đã nhập khẩu và đưa về công trường lắp đặt đạt khoảng 50% khối lượng, hạng mục như: thông tin, tín hiệu, cung cấp điện, ray tiếp xúc, chiếu sáng....
Riêng với tàu, tổng số có 13 đoàn tàu và đã hoàn thành chế tạo, đến nay đã đưa về dự án 3 đoàn. Dự kiến đến tháng 11/2017, sẽ vận chuyển xong tất cả các đoàn tàu về dự án.
Đặc điểm nổi bật của đường sắt đô thị là ứng dụng công nghệ thông tin tín hiệu tự động trong chỉ huy vận hành hệ thống.
Trung tâm điều hành tiếp nhận thông tin qua hệ thống thông tin vô tuyến, hữu tuyến, camera, tín hiệu tự động theo hệ thống thông tin riêng để điều hành.
Các đoàn tàu trên cùng một ray hoạt động theo nguyên lý tự động duy trì khoảng cách an toàn, dựa trên các thông tin tín tự động, khi tàu này tăng tốc hay giảm tốc bao nhiêu thì tàu đi phía sau cũng tăng, giảm bấy nhiêu. Tàu có chế độ lái tự động, nên khi cần thiết, như đưa tàu về Depot, mới cần người trực tiếp điều khiển.
Lắp đặt hệ thống thông tin tại nhà ga Phùng Khoang
Ray tiếp xúc (màu vàng) chạy dọc theo đường ray tàu để cung cấp điện năng cho các tàu vận hành
Trong hạng mục cung cấp điện có 9 chuyên ngành con (Ảnh: trải dây cáp điện trên tuyến)
Mô hình thiết bị soát vé tàu tự động tại các nhà ga
Hiện khoảng 50% thiết bị chuyên ngành đã được về công trường dự án để lắp đặt
Các nhà ga sẽ được lắp đặt thang máy cuốn, thiết bị cảnh báo cháy tự động
Báo Giao thông