MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cận Tết, xe Hàn cháy hàng, tăng giá mạnh, xe Nhật tồn kho, giảm giá sâu

Cung/cầu thay đổi, một số hãng xe tại Việt Nam như Hyundai, Toyota và Honda điều chỉnh giá bán lên, xuống vài chục triệu đồng, chủ yếu đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước.

So với đầu năm 2018, năm nay có sự thay đổi lớn về cung/cầu với xe Nhật, Hàn tại Việt Nam. Hyundai Thành Công tăng trưởng nóng trong năm ngoái với mức tăng hơn gấp đôi (63.526 xe so với 30.800 xe). Trong khi đó, Toyota tăng trưởng nhẹ (65.856 xe so với 59.355 xe). Lượng xe và giá bán thực tế tại đại lý đối với xe Hyundai và Toyota đồng thời cũng có sự tăng, giảm khác biệt.

Hyundai khan hàng, tăng giá

Cận Tết, xe Hàn cháy hàng, tăng giá mạnh, xe Nhật tồn kho, giảm giá sâu - Ảnh 1.

Hyundai đầu năm nay đắt khách bất ngờ. Các mẫu Kona, Tucson và Santa Fe đều được đại lý báo "cháy" hàng. Giá xe tăng mạnh, thấp nhất 15 triệu đồng với Kona và cao nhất khoảng 130 triệu đồng đối với Santa Fe thế hệ mới.

Cụ thể hơn, Kona tăng giá 15 triệu đồng với bản Turbo. Các bản 2.0 Tiêu chuẩn và Đặc biệt trong tình trạng không có xe giao. Tucson chỉ còn bản Tiêu chuẩn, trong khi Turbo hết hàng. Giá Tucson tăng khoảng 30 triệu đồng. Santa Fe được phía đại lý cho biết chủ yếu là bản Đặc biệt, nguồn hàng bản Tiêu chuẩn tương đối ít. Bản Đặc biệt máy xăng tăng 100 triệu và bản máy dầu tăng 130 triệu đồng, theo tham khảo tại một đại lý Hyundai tại Hà Nội.

Một số mẫu khác như Grand i10 và Accent cũng còn ít hàng. Giá xe tăng khoảng 15 triệu đồng, và không phải phiên bản nào cũng sẵn xe giao.

Toyota, Honda còn nhiều xe trong kho, giảm giá

Cận Tết, xe Hàn cháy hàng, tăng giá mạnh, xe Nhật tồn kho, giảm giá sâu - Ảnh 2.

Toyota vẫn duy trì đà giảm giá tại đại lý đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước như Vios, Corolla Altis, Innova và Camry. Tham khảo giá xe tại một vài đại lý Toyota tại Hà Nội, giá Vios giảm cao nhất 25 triệu đồng, Innova giảm 10-30 triệu đồng, Camry cũng giảm nhiều nhất tới 30 triệu đồng, còn Corolla Altis giảm 15-20 triệu đồng. Mức giảm này có thể chênh lệch 5-10 triệu đồng tuỳ đại lý.

Theo lý giải của tư vấn bán hàng, nguyên nhân giảm giá là bởi nguồn cung năm nay khá nhiều, các mẫu xe lắp ráp vẫn còn lượng hàng lớn trong kho. Mặc dù nhu cầu khách hàng tăng, nguồn cung còn tăng nhanh hơn khiến xe không bán hết. Những xe này được lắp trong năm 2018.

Riêng xe nhập không giảm giá. Rush và Avanza được bán không kèm gói phụ kiện như ban đầu. Với Fortuner, "hàng hot" vẫn bị kèm gói phụ kiện với các bản V cao cấp. Bản G của Fortuner được bán đúng giá.

Cận Tết, xe Hàn cháy hàng, tăng giá mạnh, xe Nhật tồn kho, giảm giá sâu - Ảnh 3.

Honda giảm giá cho các mẫu City và Jazz. Mức giảm cao nhất dành cho Jazz, dao động 30-35 triệu đồng. Nguồn hàng Jazz tại đại lý vẫn còn nhiều. Ngược lại, City có nguồn cung hạn chế. Có những nơi báo hết hàng. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn nhận được ưu đãi 10-15 triệu đồng quy đổi thành dạng phụ kiện khi có xe về.

CR-V có những nơi bán đúng giá, không kèm gói phụ kiện, có nơi bán kèm gói 30 triệu đồng. So với những tháng trước, khoản phụ kiện này đã "hạ nhiệt". Gói phụ kiện trước đó là 50 triệu đồng. Tư vấn bán hàng đại lý Honda tại Hà Nội cho biết đợt này thông quan được nhiều xe CR-V hơn nên dần dần, mẫu xe này sẽ được bán không kèm phụ kiện nữa.

Theo Đức Khôi

Trí thức trẻ

Trở lên trên