Canalys: Xiaomi lần đầu vươn lên vị trí thứ 2 tại Việt Nam, bỏ xa Oppo, Apple
Theo số liệu từ Canalys trong quý I/2022, Xiaomi đã có kết quả kinh doanh ấn tượng và vượt mặt một số tên tuổi lớn tại thị trường Việt Nam như Oppo hay Apple.
- 07-05-2022Facebook thông báo đến người dùng Việt, sẽ ngừng cung cấp hàng loạt tính năng quan trọng
- 07-05-2022LG ra màn hình OLED đầu tiên cho dân chuyên nghiệp, giá 56-76 triệu đồng
- 07-05-2022Tin lời quảng cáo trên mạng, mua điện thoại với giá siêu khuyến mại ai gặp ngay hàng 'dựng'
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, Samsung là hãng có thị phần smartphone cao nhất quý I/2022 tại Việt Nam khi chiếm 34%. Vị trí thứ 2 thuộc về Xiaomi với 22% thị phần. Trong khi đó, xếp thứ 3, 4, 5 lần lượt là Oppo (17%), Apple (10%) và Vivo (8%).
Với số liệu này có thể thấy Xiaomi đã lần đầu giành lấy ngôi vị á quân tại thị trường Việt và vượt mặt 2 ông lớn khác là Oppo, Apple. Thành công của Xiaomi đến từ việc hãng đã tập trung phủ khắp mọi phân khúc từ giá rẻ đến cao cấp trong thời gian nửa đầu 2022.
Cụ thể, ở dòng smartphone giá rẻ, tầm trung, hãng tung ra Redmi Note 11 series. Sản phẩm có lợi thế về cấu hình khỏe trong phân khúc, pin dung lượng cao cùng màn hình độ phân giải tốt, đạt mức tần số quét 90 Hz đến 120 Hz.
Ở phân khúc cao cấp Xiaomi có 2 đại diện là Xiaomi 12 và Xiaomi 12 Pro. Cả 2 sản phẩm đều được trang bị cấu hình mạnh top đầu cùng với đó là nhiều công nghệ mới mẽ, hỗ trợ cho người dùng thích nhiếp ảnh.
Apple dù ở vị trí thứ 4 nhưng Apple cũng đạt mức tăng trưởng 18% so với trước đó. “Táo khuyết” vẫn duy trì được doanh số nhờ mở rộng danh mục thiết bị. Hãng có mẫu iPhone 13 bản xanh lá cùng iPhone SE 2022 mới ra mắt trong phân khúc tầm trung. Còn Samsung có dòng A và M cho phân khúc trung cấp trở xuống bên cạnh Galaxy S22 ở tầm cao. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc lại có mức tăng trưởng -10% so với trước.
Trong khi đó, dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường GfK có phần chênh lệch so với Canalys. Cụ thể, số liệu từ GfK cho thấy Samsung đứng đầu bảng chiếm 40,2% thị phần, Oppo xếp vị trí thứ 2 là 17,9% thị phần và Xiaomi chiếm 15,5%, đứng thứ 3.
Sự khác biệt này đến từ việc Canalys thu thập số liệu dựa trên lượng máy nhập về kho (sell-in), trong khi GfK thể hiện số lượng máy bán ra ở các cửa hàng. Tuy nhiên, mức độ chênh lệch của Xiaomi và Oppo ở cả 2 công ty nghiên cứu không quá lớn, dưới 5%. Ngoài ra, số liệu do GfK thu thập cũng chưa cộng vào lượng máy thương hiệu Poco - thương hiệu con của Xiaomi - bán ra tại thị trường Việt Nam.