MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cảng bận rộn thứ 3 thế giới đột ngột đóng cửa vì ca nhiễm nCoV, cơn ác mộng với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ lặp lại?

13-08-2021 - 10:20 AM | Tài chính quốc tế

Cảng bận rộn thứ 3 thế giới đột ngột đóng cửa vì ca nhiễm nCoV, cơn ác mộng với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ lặp lại?

Mới đây, Trung Quốc đã phải đóng cửa một phần cảng container có hoạt động sầm uất thứ 3 thế giới sau khi một nhân viên nhiễm nCoV. Do đó, chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu có thể chịu nhiều thiệt hại hơn, dù vốn đã ở trong tình trạng dễ đứt gãy khi mùa mua sắm quan trọng sắp đến gần.

Theo thông báo từ cảng Ninh Ba - Chu Sơn, toàn bộ dịch vụ containers chuyển đến và đi tại ga Meishan thuộc cảng này đều bị tạm dừng hôm 11/8 cho đến khi có thông báo mới. Chính quyền thành phố Ninh Ba cho biết, một nhân viên tại cảng này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Hiện tại, tất cả những người tiếp xúc gần với người này đã được khoanh vùng và cách ly.

Theo tính toán của công ty tư vấn GardaWorld, nhà ga bị đóng cửa vận hành khoảng 25% lượng hàng thông qua cảng. Trong khi đó, hãng vận chuyển Hapag-Lloyd của Đức cho biết các chuyến tàu rời cảng sẽ bị chậm trễ.

Đây là lần thứ 2 một cảng của Trung Quốc phải đóng cửa do ghi nhận ca nhiễm nCoV. Trước đó, cảng Yantian ở Thâm Quyến đã phải ngừng hoạt động hồi cuối tháng 5 trong khoảng 1 tháng. Tình trạng này khiến hàng hóa bị ùn ứ tại các nhà máy và kho bãi. Ngoài ra, giá cước vận tải cũng có khả năng tăng vọt, trong khi vốn đã ở mức cao kỷ lục và là một nguyên nhân gây ra lạm phát.

Baltic Dry Index - theo dõi mức phí thuê tàu chở những mặt hàng nguyên liệu thô như: quặng sắt, than, xi măng, ngũ cốc…, đã tăng hơn 10% kể từ 1 tháng trước, trong bối cảnh biến thể Delta bắt đầu lan rộng. Dù chưa có tác động đáng kể đến các cảng ở Mỹ, nhưng những vấn đề ở Trung Quốc có thể gây tổn hại cho các công ty phụ thuộc vào xuất khẩu container ở quốc gia này.

Cảng bận rộn thứ 3 thế giới đột ngột đóng cửa vì ca nhiễm nCoV, cơn ác mộng với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ lặp lại?  - Ảnh 1.

Cước vận chuyển container từ Thượng Hải đến các thành phố lớn tiếp tục tăng vọt trong năm nay.

Nhiều người lo ngại rằng sự gián đoạn này sẽ tiếp tục gây áp lực cho hoạt động vận chuyển và cung cấp hàng hoá, làm giảm tốc độ tăng trưởng và đẩy giá nhiều loạt mặt hàng. Việc cảng Ninh Ba đóng cửa kéo dài có thể gây khó khăn đáng kể cho nền kinh tế thế giới, bởi hoạt động thương mại hàng hải thường đông đúc hơn vào dịp cuối năm khi các công ty vận chuyển các sản phẩm phục vụ dịp lễ Giáng sinh.

Josh Brazil - giám đốc marketing tại project44, cho hay: "Có thể, những hậu quả sâu rộng khi sản phẩm đến tay khách hàng sẽ diễn ra khi sự kiện Black Friday và mùa mua sắm dịp lễ bắt đầu. 24 giờ tới sẽ là thời gian quyết định xem liệu sự bùng nổ này ở quy mô như thế nào. Những thay đổi trong năm 2021 thường chỉ diễn ra chỉ sau 1 đêm."

Ngoài ra, các container đi qua những nhà ga khác của cảng Ninh Ba - Chu Sơn có thể cũng buộc phải chậm lại. Cảng hiện tại chỉ tiếp nhận tàu container trong vòng 2 ngày kể từ ngày đến dự kiến, theo công ty logistics và vận tải biển CMA CGM.

Cảng bận rộn thứ 3 thế giới đột ngột đóng cửa vì ca nhiễm nCoV, cơn ác mộng với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ lặp lại?  - Ảnh 2.

Xuất lượng container tại các cảng biển của Trung Quốc (đơn vị: TEU).

Một phát ngôn viên cho biết Cảng Los Angeles - nơi chứng kiến lượng hàng sụt giảm mạnh do dịch Covid-19 bùng phát tại cảng Yantin, đang chuẩn bị chứng kiến tình trạng tương tự diễn ra. Trong khi đó, Anton Posner - CEO của công ty quản lý chuỗi cung ứng Mecury Resources, nói rằng nhiều công ty cho thuê tàu đã đưa thêm điều khoản về Covid vào hợp đồng bảo hiểm, để họ không phải bồi thường cho những tàu mắc kẹt ở cảng.

Việc cảng Ninh Ba - Chu Sơn đóng cửa đang làm dấy lên mối lo ngại rằng các cảng trên khắp thế giới sẽ sớm phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh bùng phát tương tự. Trong khi đó, những hạn chế để phòng dịch đã làm chậm dòng lưu thông của mọi loại hàng hóa từ thực phẩm dễ hỏng cho đến đồ điện tử vào năm ngoái.

Hiện tại, Covid-19 đang có nguy cơ lây lan tại các bến tàu cũng như hệ thống vận chuyển của thế giới. Lĩnh vực này vốn đã gặp nhiều khó khăn để đáp ứng nhu cầu lớn chưa từng có, khi nền kinh tế mở cửa trở lại và hoạt động sản xuất được đẩy mạnh.

Tham khảo Bloomberg

Chi Lan

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên