MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cảng biển lớn nhất miền Bắc, top 35 cảng container bận rộn nhất thế giới, nhận tín hiệu vui từ Bộ Giao thông Vận tải

Ngày 15/7, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng liên quan đến hoạt động đầu tư cũng như vận tải tại Thành phố Cảng.

Cảng biển lớn nhất miền Bắc, top 35 cảng container bận rộn nhất thế giới, nhận tín hiệu vui từ Bộ Giao thông Vận tải- Ảnh 1.

Hiện nay, Hải Phòng có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước. Cùng với đó, hệ thống cảng biển của Hải Phòng là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam tham gia vào vành đai Thái Bình Dương, có chiều dài cầu cảng 11,53km; với hơn 40 cảng và 69 cầu cảng.

Theo cập nhật mới nhất bảng xếp hạng 50 cảng container bận rộn nhất thế giới của Hội đồng Vận tải Thế giới (World Shipping Council), cảng Hải Phòng xếp thứ 33 với lưu lượng hàng hóa qua cảng đạt 5,7 triệu Teus vào năm 2021. 

Với kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng về việc đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng kiểm định phục vụ tiếp nhận tàu có trọng tải đến 40.000DWT giảm tải ra, vào làm hàng tại bến cảng Chùa Vẽ và dịch chuyển vũng quay tàu phía trước cảng Hoàng Diệu về hạ lưu cầu Máy Chai.

Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng đoạn từ thượng lưu cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ và kiểm định, nâng cấp, tiếp nhận tàu có trọng tải đến 55.000DWT giảm tải, chiều dài đến 250m ra, vào làm hàng tại cảng Đình Vũ và Chi nhánh Cảng Tân Vũ - Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.

Theo đó, vào ngày 15/7, Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng. Tại buổi làm việc, Bộ GTVT trả lời những kiến nghị của Công ty và có Thông báo kết luận số 125/TB-BGTVT.

Về đề nghị mở rộng và dịch chuyển vũng quay tàu về phía hạ lưu cầu Máy Chai, Bộ GTVT ủng hộ về chủ trương đối với đề nghị của doanh nghiệp. Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, lựa chọn vị trí tối ưu của vũng quay tàu để tổ chức thực hiện việc dịch chuyển cho thuận tiện và phù hợp.

Về đề nghị chấp thuận chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng kiểm định phục vụ tiếp nhận tàu có trọng tải đến 40.000DWT giảm tải ra, vào làm hàng tại bến cảng Chùa Vẽ; kiểm định, nâng cấp, tiếp nhận tàu có trọng tải đến 55.000DWT giảm tải, chiều dài đến 250m ra, vào làm hàng tại cảng Đình Vũ và Chi nhánh Cảng Tân Vũ - Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.

Như vậy, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương mở rộng và dịch chuyển vũng quay tàu về phía hạ lưu cầu Máy Chai, "nâng cấp" cảng biển để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 55.000DWT giảm tải, chiều dài đến 250m ra, vào làm hàng tại Cảng Đình Vũ và chi nhánh Cảng Tân Vũ.

Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đang tổng hợp số liệu và hoàn thiện Đề án nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu trong phạm vi cả nước.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét và xử lý các đề nghị nêu trên của doanh nghiệp sau khi Cục Hàng hải Việt Nam hoàn thành Đề án và tổng hợp báo cáo Bộ GTVT để tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả trong khai thác vận hành các bến cảng.

Minh Tiến

An ninh Tiền tệ

Trở lên trên