Cao Bằng đề xuất vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm đường cao tốc lên biên giới
UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc nhằm xây dựng đường cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng).
UBND tỉnh Cao Bằng đã gửi văn bản số 965 đến Văn phòng Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Thủ tướng bổ sung quy hoạch và lập dự án đầu tư tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) vào quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030.
Dự kiến, tuyến cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh có chiều dài 144km, rộng 4 làn xe, kinh phí đầu tư khoảng 47.520 tỉ đồng (2,16 tỉ USD), tiến trình đầu tư sau 2030.
UBND tỉnh Cao Bằng cho biết việc đầu tư xây dựng tuyến đường trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn nằm trong đề án lớn nhằm kết nối các điểm Trùng Khánh – Quý Châu – Bách Sắc (Quảng Tây, Trung Quốc) – Trà Lĩnh (Cao Bằng, Việt Nam) – Lạng Sơn – Hà Nội –Hải Phòng – theo đường biển đi các nước ASEAN.
Văn bản 965 của UBND tỉnh Cao Bằng cũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí chủ trương triển khai xây dựng tuyến đường này trong giai đoạn 2016-2020. Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng ngày 09/01/2017, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc.
Ở một diễn biến khác, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề xuất giao UBND tỉnh Cao Bằng chủ trì vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Bộ Giao thông vận tải cho rằng mình không phải là đối tượng được vay lại theo điều 63, luật Quản lý nợ công. Không những vậy, việc để hai hoành nghiệp chủ lực trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng (thuộc Bộ Giao thông vận tải) vay lại khoản vy 300 triệu USD nói trên là không khả thi. Trong khi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) không đủ năng lực tiếp tục vay lại, thì Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (CIPM) chưa có khả năng vay lại nếu Nhà nước không có cơ chế hỗ trợ phù hợp (hỗ trợ vốn, bảo lãnh vay...).
“Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh” - văn bản Bộ Giao thông vận tải gửi Văn phòng Chính phủ nêu rõ.