Cao su DRI báo lãi gộp tăng 2,5 lần trong 9 tháng đầu năm 2021
Nhu cầu phục hồi kinh tế toàn cầu hậu Covid-19, đặc biệt tại các quốc gia tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới đã đẩy giá cao su thiên nhiên thế giới lên mặt bằng cao mới, nhờ đó, nhiều doanh nghiệp cao su trong nước hưởng lợi, báo lãi tăng trưởng tích cực.
Đặc biệt với tỷ trọng xuất khẩu cao, Công ty CP Đầu tư Cao su Đắk Lắk (DRI) đã có kết quả kinh doanh vượt bậc trong 9 tháng đầu năm 2021.
Giá cao su tăng mạnh nhờ nhu cầu phục hồi kinh tế toàn cầu
Lịch sử cho thấy, sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, giá cao su đều bật tăng mạnh do nhu cầu phục hồi kinh tế nhanh chóng thúc đẩy tiêu thụ cao su cao vọt, nguồn cung không đáp ứng kịp thời. Cuộc khủng hoảng năm 2008 là một ví dụ, giá cao su xuất khẩu thời điểm đó có lúc đạt đỉnh bình quân 2.708 USD/tấn, tăng gần 1.000 USD/tấn so với giá của năm 2006.
Từ cuối năm 2020 đến nay, giá cao su thiên nhiên bình quân thế giới cũng tăng đều qua từng tháng, liên tục lập đỉnh mới chủ yếu do nhu cầu phục hồi hậu Covid-19 khá nhanh của các nước nhập khẩu cao su lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản.
Phiên giao dịch gần nhất 15/10, tại Sở Giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kỳ hạn tháng 10/2021 đạt mức 209,5 Yen/kg, tăng 1,5 Yen so với phiên giao dịch trước đó 14/10. Tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su giao kỳ hạn tháng 10/2021 ghi nhận mức 14.520 Nhân dân tệ/tấn, tăng 1.075 Nhân dân tệ.
Theo số liệu mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ước tính, trong tháng 9/2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 195 nghìn tấn, trị giá 321 triệu USD, tăng 2,8% về lượng và tăng 3,1% về trị giá so với tháng 8/2021; so với tháng 9/2020 giảm 5,1% về lượng, nhưng tăng 21,2% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân ở mức 1.646 USD/tấn, tăng 0,3% so với tháng 8/2021 và tăng 22,7% so với tháng 9/2020. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su ước đạt 1,3 triệu tấn, trị giá 2,17 tỷ USD, tăng 17,1% về lượng và tăng 52,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
DRI lợi nhuận gộp gấp 2,5 lần so với cùng kỳ nhờ giá xuất khẩu tăng cao
Giá cao su tăng cao đã tác động mạnh mẽ tới lợi nhuận doanh nghiệp ngành cao su từ đầu năm 2021 đến nay. 9 tháng đầu năm 2021, DRI đã xuất khẩu hơn 6.711 tấn cao su các loại tăng 28,53% so với cùng kỳ năm ngoái; giá trị xuất khẩu đạt 12,4 triệu USD, tăng mạnh 82% nhờ đơn giá xuất khẩu bình quân 1.852,7 USD/tấn, tăng 41,37% so với cùng kỳ năm 2020.
Tỷ lệ cao su xuất khẩu chiếm 69,67% tổng lượng xuất bán, tăng 33,4 % so với thực hiện cùng kỳ năm 2020. Chi phí xuất khẩu bình quân 9 tháng đầu năm là 2 triệu đồng/tấn giảm 1,39% so với kế hoạch năm.
Nguồn: Công ty CP Đầu tư Cao su Đắk Lắk
Trong đó, xuất khẩu vào các thị trường Mỹ và các nước châu Mỹ tăng mạnh, chiếm tỷ lệ 19,02%, tăng 77,99 % so với cùng kỳ năm 2020. Ấn Độ chiếm tỷ lệ 19,04 % tăng 31,16 % so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường Đài Loan chiếm tỷ lệ 22,02%, tăng 29,17 % so với cùng kỳ năm 2020. Các nước EU chiếm 6,49 %, tăng 47,46 % so với cùng kỳ năm 2020.
Nguồn: Công ty CP Đầu tư Cao su Đắk Lắk.
Tại thị trường nội địa, doanh thu bán cao su đạt 4,7 triệu USD. Nhờ đó, tổng doanh thu bán hàng cao su gồm xuất khẩu và nội địa 9 tháng năm 2021 của DRI đạt 17,16 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh cao su, ở lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, DRI còn ghi nhận doanh thu, lợi nhuận bán chuối tăng trưởng tích cực nhờ giá bán bình quân 5.547 đồng/kg, cao hơn so với giá bán kế hoạch 5.207 đồng/kg. Theo đó, tổng khối lượng chuối thu hoạch 9 tháng đầu năm 2.358 tấn chuối tươi, đạt 49% kế hoạch năm, năng suất bình quân đạt 17,45kg/buồng. Tổng khối lượng hàng xuất bán 2.354 tấn, doanh thu bán chuối ghi nhận 12,97 tỷ đồng, đạt gần 52% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt 694,3 triệu đồng.
Luỹ kế 9 tháng năm 2021, DRI ghi nhận tổng doanh thu toàn công ty đạt 399,4 tỷ đồng, bằng 68,06% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế 82,53 tỷ đồng, đạt 136,14% kế hoạch năm. Lợi nhuận gộp gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, thông thường Quý IV sẽ là Quý có sản lương cao su khai thác cao nhất trong năm chiếm gần 40% sản lượng cả năm. Điều này sẽ giúp DRI duy trì được đà tăng trưởng tốt trong ba quý đầu năm cũng như được kết quả kinh vượt trội trong cả năm 2021. Với lịch sử hơn 10 năm hoạt động, DRI phấn đầu không ngừng cải thiện chất lượng hàng hóa, đóng gói và đa dạng hóa sản phẩm, trong đó tăng cường sản xuất SVRCV50, SVRCV60 là những sản phẩm cao cấp có giá trị gia tăng cao.