Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 - 2025 đã giải ngân hơn 33.000 tỷ đồng
Theo cập nhật tình hình giải ngân dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong tổng số vốn hơn 46.400 tỷ đồng được bố trí năm 2023, đến hết tháng 10/2023, dự án đã giải ngân được hơn 33.200 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch.
- 07-11-2023Điểm cuối tuyến cao tốc dài và hiện đại nhất cả nước, nơi có khu kinh tế lớn nhất Việt Nam mà người dân có thể sang Trung Quốc “như đi chợ”
- 07-11-2023Sân bay quốc tế nước bạn đón 3.200 khách mỗi ngày đã được ghi nhận kỷ lục, sân bay Việt Nam thế nào?
- 07-11-2023Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư để "san sẻ" với các dự án BOT
Đến thời điểm này, hai dự án cao tốc thành phần có tỷ lệ giải ngân cao nhất trên tuyến là: Cần Thơ - Hậu Giang (91%), Vũng Áng - Bùng (86%). Các dự án thành phần có tỷ lệ giải ngân đạt trên 70% gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi (74%), Bùng - Vạn Ninh (70%), Vạn Ninh - Cam Lộ (75%), Vân Phong - Nha Trang (73%), Hậu Giang - Cà Mau (77%).
5 dự án thành phần khác gồm: Hàm Nghi - Vũng Áng đến hết tháng 10/2023 giải ngân 66%, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn giải ngân 69%, Hoài Nhơn - Quy Nhơn giải ngân 66%, Quy Nhơn - Chí Thạnh giải ngân 60%, Chí Thạnh - Vân Phong giải ngân 64% kế hoạch vốn.
Bước vào mùa mưa lũ kéo dài tại các tỉnh miền Trung, tiến độ thi công trên công trường các dự án đang bị ảnh hưởng không nhỏ. Theo đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư các dự án Bãi Vọt - Hàm Nghị, Hàm Nghi - Vũng Áng), để đảm bảo tiến độ thi công và kết quả giải ngân vốn, Ban đã và đang chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nguồn lực, đẩy nhanh thi công các hạng mục đổ bê tông cầu, cống, đúc dầm sắt... để sẵn sàng thi công đồng loạt khi thời tiết nắng ráo.
Tại cao tốc thành phần Bùng - Vạn Ninh, vượt qua thách thức của thời tiết, các nhà thầu cũng đang đẩy nhanh các hạng mục thi công. Đảm nhận thi công gần 16 km (bao gồm 11 cầu) và hai nút giao Việt Trung và Nhật Lệ 2 tại gói thầu XL1 của dự án, theo đại diện ban điều hành gói thầu thuộc Tập đoàn Cienco4, mùa mưa bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 9/2023, cao điểm mưa từ 25/9 - 31/10 công tác đắp nền đường bị ảnh hưởng lớn. Mặc dù vậy, nhà thầu vẫn đang nỗ lực duy trì 22 mũi thi công như thời điểm trước mưa, tập trung các mũi thi công cầu, đúc sẵn kết cấu bê tông...
Còn theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, nhằm hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng của mưa lũ đến tiến độ thi công cao tốc thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Ban đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trên toàn công trường, thường xuyên kiểm tra các gói thầu, các điểm có thể ngập lụt để có giải pháp bảo vệ nền đường và đưa ra giải pháp làm giảm tác động của mưa bão. Hiện, các nhà thầu đều đang tập trung nhân sự, máy móc thiết bị thi công các cầu trên tuyến và hoàn thiện các cống hộp chui dân sinh, cống hộp, cống tròn...
Báo tin tức