Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẵn sàng thông xe hơn 19 km cuối tuyến
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49 km là 1 trong 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 3 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
- 26-06-2024Hà Nội: Huyện nằm sát sân bay, đang làm đường cao tốc, sắp khởi công cây cầu gần 10.000 tỷ đồng
- 19-06-2024Giao đất tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- 18-06-2024Dự kiến khởi công dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương vào cuối năm nay
30 km đầu tuyến của dự án này (từ nút giao Quốc lộ - QL7A) đến nút giao QL46B hiện đã hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, hơn 19 km còn lại sẽ thông xe vào ngày 30/6/2024. Hiện nay, trên công trường dự án, các nhà thầu, đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như: Thảm bê tông nhựa nóng lớp cuối những mét mặt đường cuối cùng, gia cố khe co giãn mặt cầu, lắp đặt hoàn thiện hàng rào hộ lan, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ vẽ phân làn đường...
Để đảm bảo tiến độ thông xe dự kiến vào ngày 30/6/2024 theo mục tiêu Chính phủ, Bộ GTVT đặt ra, trên công trường dự án những ngày cuối tháng 6, các nhà thầu, đơn vị thi công dự án đang "đội nắng" tập trung thi công 3 ca 4 kíp những hạng mục cuối cùng.
Dự án cao tốc thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 5/2021, thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm. Cao tốc có điểm đầu tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) giao với QL7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu; điểm cuối giao với QL8, kết nối với cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).
Giai đoạn I của dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được phân kỳ đầu tư quy mô nền đường rộng 17 m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ô tô chạy tối đa 90 km/giờ, tối thiểu 60 km/giờ. Cao tốc do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư ký với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.Sau khi thông xe cao tốc, doanh nghiệp dự án báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu. Khi hội đồng có ý kiến thống nhất, chủ đầu tư cho phép phương tiện lưu thông trên toàn tuyến.
Dự kiến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ thu phí hoàn vốn từ ngày 30/9/2024 theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT. Hệ thống thu phí của dự án sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC). Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ có 3 trạm thu phí, trong đó, 2 trạm đặt ở Nghệ An là: Nghi Phương (Nghi Lộc), nút giao QL46B - Hưng Tây (Hưng Nguyên); 1 trạm đặt ở Hà Tĩnh tại nút giao QL8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.
Trong 3 vị trí thu phí có 1 khu nhà điều hành tại nút giao QL46B, 2 vị trí còn lại làm cổng thu phí với hệ thống camera đọc biển số xe tự động.
Baotintuc.vn