Cao tốc góp phần hoàn thiện bức tranh công nghiệp tại ĐBSCL
6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 1.166 km đã và đang hình thành góp phần mang đến nhiều dự án khu công nghiệp lớn cho vùng ĐBSCL.
- 30-08-2023Hơn 112.000 người nước ngoài xin visa điện tử vào Việt Nam trong 15 ngày qua
- 30-08-2023Sửa đổi Luật Điện lực: Tư nhân được làm truyền tải, xóa bỏ bù chéo
- 30-08-20238 tháng năm 2023: Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Năm 2022 và 2023, lĩnh vực công nghiệp vùng ĐBSCL ghi nhận nhiều dự án tiêu biểu xuất hiện, trong đó có thể kể đến dự án trọng điểm Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) với quy mô 293,7 ha do Công ty VSIP làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.717,9 tỷ đồng.
Để hỗ trợ dự án này, thành phố Cần Thơ đã triển khai 2 tuyến đường dẫn vào KCN gồm tuyến đường nối từ quốc lộ 80 vào KCN Vĩnh Thạnh, tổng mức đầu tư 172 tỷ đồng, tuyến đường nối từ đường dẫn cầu Vàm Cống vào KCN Vĩnh Thạnh với tổng mức đầu tư 384,61 tỷ đồng.
Trước đó, tháng 10/2022, SLP Việt Nam đã khởi công dự án nhà kho quy mô 29.000 m2 với tên gọi SLP Park Bình Minh tại tỉnh Vĩnh Long. Doanh nghiệp này tin rằng dự án nhà kho hậu cần hiện đại sẽ rất cần thiết trong việc giảm bớt áp lực từ hệ thống hậu cần quá tải của TP Hồ Chí Minh.
Công ty cổ phần Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch khởi công giai đoạn 1 của dự án KCN Gilimex Vĩnh Long. Dự án có quy mô 400ha tại huyện Bình Tân. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 255ha, giai đoạn 2 diện tích 145ha; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng.
Một góc khu công nghiệp với nhà xưởng xây sẵn đã được lấp đầy tại tỉnh Long An.
Đánh giá về sự tăng trưởng khu vực công nghiệp của ĐBSCL, ông John Campbell, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Bất động sản Savills Việt Nam cho rằng sự xuất hiện của một số khu công nghiệp lớn trong vùng cho thấy tầm nhìn phát triển kinh doanh, cải thiện chất lượng hệ thống logistic và bất động sản tại khu vực ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung.
"Những dự án mới này là nguồn cung bổ trợ cho tình trạng tắc nghẽn, khan hiếm nguồn cung tại TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, có nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục chọn khu vực này là điểm đến, đặc biệt là trong các ngành thực phẩm, đồ uống, chế biến sản phẩm nông sản thô".
Chuyên gia của Savills Việt Nam cũng đánh giá, "Một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút nguồn vốn đầu tư ấn tượng trong thời gian qua đến lĩnh vực công nghiệp tại ĐBSCL là loạt dự án hạ tầng quan trọng".
Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng 6,5 - 7%/năm. Quy mô nền kinh tế đến năm 2030 gấp 2 - 2,5 lần so với năm 2021. Để đạt được điều này, việc hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ là một trong những mục tiêu được đề ra.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km, quy mô 4 - 6 làn xe. Trong đó có 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang. Đây được xem là 6 tuyến cao tốc làm thay đổi hoàn toàn diện mạo hạ tầng giao thông tại ĐBSCL.
Trong nửa đầu năm 2023, tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188 km, là một phần của đường cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công. Chuyên gia cho rằng một khi mạng lưới này được đồng bộ và đi vào hoạt động, khu vực ĐBSCL sẽ có sự thay đổi lớn về diện mạo đô thị cũng như tăng trưởng kinh tế.
Thi công Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, tháng 6/2023.
"Ngoài ra, một trong những điểm mạnh của khu vực là giao thông đường thủy. Nếu được tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy, các cụm cảng để kết nối với hệ thống cảng Quốc gia sẽ là điểm mạnh giúp tăng cường lợi thế về logistic, sản xuất và vận tải biển, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư", Trưởng Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam nhấn mạnh.
vtv.vn