Cao tốc hơn 24.000 tỷ đồng từ TP.HCM đi Bình Phước không kịp hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội
Dù Bộ GTVT đã có văn bản đôn đốc tỉnh Bình Phước khẩn trương, chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành để kịp trình Quốc hội thông qua nhưng đến nay, tỉnh này kiến nghị Thủ tướng giao Bình Dương triển khai dự án.
- 14-11-2021[14 giờ chiều nay với Lê Diệp Kiều Trang] Startup sẽ tiếp tục “ngủ đông” hay “cất cánh” sau Covid-19?
- 14-11-2021Việt Nam xuất khẩu giày vải vượt xa Trung Quốc
- 14-11-2021Chuyên gia khuyến nghị phối hợp chính sách phục hồi kinh tế
Nội dung được đề cập trong văn bản của UBND tỉnh Bình Phước gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đầu tư dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước), ngay trong quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hồi tháng 6/2021, Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Vào thời điểm đó, Chính phủ cũng yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Việc hỗ trợ ngân sách Trung ương cho dự án cao tốc chỉ hỗ trợ một phần.
Ngay sau ý kiến của Chính phủ, cuối tháng 9, Bộ GTVT cũng có văn bản đốc thúc UBND tỉnh Bình Phước cần khẩn trương, chỉ đạo tư vấn, các đơn vị liên quan hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các thủ tục cần thiết, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.
Đến ngày ngày 13/10/2921, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án, kịp trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Tuy nhiên, sau đó, các địa phương chưa thống nhất được phương án, vì vậy dự án không kịp trình Quốc hội thông qua. Theo UBND tỉnh Bình Phước, qua xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án của tư vấn, các đơn vị chuyên môn Bộ GTVT, TP.HCM và Bình Phước thống nhất chia dự án trên thành 2 đoạn để đầu tư.
Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án. Lý do là phần lớn chiều dài tuyến cao tốc (60/68,7 km) sẽ tạo thuận lợi trong quá trình triển khai công trình. Trong khi đó, đối với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Phước khoảng 7 km với chi phí GPMB và đầu tư xây dựng công trình khoảng 1.300 tỷ đồng, UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh đầu tư bằng ngân sách địa phương.
Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7 km, trong đó đoạn đi qua TP.HCM dài khoảng 1,7 km, qua tỉnh Bình Dương khoảng 60 km và qua tỉnh Bình Phước là 7 km. Quy mô dự án 6 làn xe, với vận tốc thiết kế 80-100km/h.
Hướng tuyến cao tốc trên dự kiến đi từ nút giao Gò Dưa (Km0+00) dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc TP. Thủ Đức) khoảng 800 m, rồi rẽ phải theo ĐT743B, ĐT743A, ĐT747B tới trước cầu Khánh Vân. Tuyến chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại và men theo Suối Cái, song song với ĐH409.
Sau đó, tuyến cao tốc cắt ĐT747A tại Cổng Xanh, đi song song với ĐT.741 lên xã An Long huyện Phú Giáo rồi đi thẳng lên phía Bắc giáp phía Đông Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, kết nối với QL14.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 24.275 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 12.137 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng và tái định cư. Vốn tư nhân khoảng 13.211 (đã bao gồm lãi vay). Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 32 năm.
nhadautu.vn