MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cao tốc rẻ nhất Việt Nam, 15 năm vẫn chạy tốt

Cao tốc Liên Khương - Prenn được xây dựng vào năm 2008 với tổng vốn hơn 900 tỷ đồng. Đây hiện là tuyến cao tốc có tổng mức đầu tư thấp nhất cả nước.

Cao tốc rẻ nhất Việt Nam, 15 năm vẫn chạy tốt - Ảnh 1.

Cao tốc Liên Khương - Prenn (tỉnh Lâm Đồng) dài 19,2 km nối Cảng hàng không quốc tế Liên Khương - sân bay lớn nhất Tây Nguyên với chân đèo Prenn - cửa ngõ thành phố Đà Lạt. Tuyến đường được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 29/6/2008, tổng vốn xây dựng trên 933 tỷ đồng. Đây hiện là cao tốc duy nhất ở tỉnh Lâm Đồng và rẻ nhất cả nước xét về tổng mức đầu tư.

Cao tốc rẻ nhất Việt Nam, 15 năm vẫn chạy tốt - Ảnh 2.

Theo thiết kế, tuyến cao tốc này thuộc đường cao tốc loại B, tốc độ 80 km/h, nền đường 25,5 - 52 m (tùy đoạn), mặt đường rộng 15 m, đáp ứng bốn làn xe chạy hai chiều. Hai bên đường là dải đất trồng hoa, cây xanh rộng 2-4 m chạy suốt.

Cao tốc rẻ nhất Việt Nam, 15 năm vẫn chạy tốt - Ảnh 3.

Vào tháng 2/2023, đèo Prenn chính thức được đóng hai đầu nhằm phục vụ công tác nâng cấp. Mặt đường sau khi nâng cấp sẽ rộng 14 m, gấp đôi mặt đường hiện hữu, nối thẳng vào cao tốc Liên Khương - Prenn, giúp cửa ngõ Đà Lạt thông suốt. Dự án do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 552 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Cao tốc rẻ nhất Việt Nam, 15 năm vẫn chạy tốt - Ảnh 4.

Đèo Prenn được xem là một nút thắt giao thông của thành phố Đà Lạt. Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, khi đèo Prenn mở rộng, cùng với hai tuyến đường dự phòng (đèo Mimosa, đường đèo Tuyền Lâm) đã hoạt động thì Đà Lạt và vùng lân cận như Đức Trọng, Đơn Dương và xa hơn là Đồng Nai, TP. HCM được kết nối liền mạch, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Cao tốc rẻ nhất Việt Nam, 15 năm vẫn chạy tốt - Ảnh 5.

Ngoài ra, dọc hai bên cao tốc xuất hiện nhiều điểm người dân đấu nối, bỏ dải phân cách để di chuyển, nguy cơ tai nạn giao thông cao. Vì vậy, đầu năm nay, UBND thành phố Đà Lạt có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải xem xét đề xuất của Công ty TNHH Hùng Phát (đơn vị quản lý vận hành cao tốc Liên Khương - Prenn) về việc lập hồ sơ nghiên cứu khả thi để đầu tư thêm 10,1 km đường gom dân sinh thuộc phần vốn BOT dọc tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn. Qua đó nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ sản xuất của người dân.

Cao tốc rẻ nhất Việt Nam, 15 năm vẫn chạy tốt - Ảnh 6.

Trong tương lai, tuyến Liên Khương - Prenn cũng sẽ nối trực tiếp với 200,3 km hệ thống cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Khi hoàn thành, tỉnh Lâm Đồng sẽ có thêm 140 km cao tốc, giúp giảm áp lực cho Quốc lộ 20, xoá điểm đen tai nạn giao thông trên đèo Bảo Lộc, rút ngắn một nửa thời gian di chuyển giữa thành phố Đà Lạt và TP. HCM từ 6 tiếng xuống 3 tiếng. Trong ảnh là thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), điểm đầu của dự án Dầu Giây - Liên Khương.

Cao tốc rẻ nhất Việt Nam, 15 năm vẫn chạy tốt - Ảnh 7.

Bên cạnh đó, cao tốc Liên Khương - Prenn cũng nằm gần các địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Đà Lạt là hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm và thác Datanla. Trong đó, với cảnh quan thiên nhiên đẹp, được đầu tư nhiều loại hình du lịch nghỉ dưỡng theo hướng phát triển bền vững, Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam công nhận là Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương.

Cao tốc rẻ nhất Việt Nam, 15 năm vẫn chạy tốt - Ảnh 8.

Ngoài ra, sau khi đổ đèo Prenn khoảng 4 km, du khách sẽ đến Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt nằm trên đỉnh núi Phượng Hoàng. Đây là một trong những công trình Phật giáo lớn ở thành phố sương mù, rộng hơn 0,23 km2, được khởi công năm 1993 và khánh thành năm 1994, do nhiều Kiến trúc sư (KTS) tham gia phác họa tổng thể kiến trúc, thiết kế các hạng mục…, trong đó có KTS nổi tiếng Ngô Viết Thụ.

 

Theo Võ Trang - Sam Sam - Phùng Tiên

Phụ nữ Việt Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên